Hồi sinh viên, tôi theo học ngành giáo dục mầm non nhưng bén duyên với kinh doanh nên chưa đi làm đúng ngành bao giờ. Tôi là con nhà nghèo, muốn mau giàu để phụ giúp bố mẹ. Trước khi lấy chồng, tôi khá năng động và tự tin trong công việc, điểm hạn chế là chưa nhạy bén với các con số, chưa dám liều mình và dễ bị xao động bởi các việc tiêu cực.

Chồng tôi rất siêng năng, có chí cầu tiến, tham vọng lớn trong công việc, tốt bụng, nhạy bén và biết cách thể hiện tình cảm nhưng lại dễ xao động. Mỗi tháng sau khi trừ chi phí chúng tôi có thể dư 10-20 triệu để tiết kiệm hoặc đầu tư chứng khoán. Nhìn chung, hiện tại chúng tôi khá hòa hợp về tính cách, quan điểm, ngoại hình và cả chuyện đó nữa. Tôi vui vì lấy được người phù hợp với mình. Tuy nhiên, trước lúc cưới tôi phát hiện anh đi massage với mấy ông anh để chia tay cuộc sống độc thân, nhắn tin 1-2 ngày với cô bé trong tiệm đó. Mọi chuyện rồi cũng được giải quyết, mấy dì bên nội cũng phân tích cái sai của anh, từ đó đến nay anh không có còn nhắn tin với ai nữa. Sự việc đấy vẫn khiến tôi lo lắng cho hạnh phúc gia đình, nghĩ sẽ phải cố gắng tự chủ về kinh tế để có chuyện gì cũng không bị sốc.

Trước khi lấy chồng, tôi có mối tình 7 năm, làm ăn chung cùng người cũ, mở 3-4 cửa hàng. Tôi bỏ công và chất xám, việc làm ăn khá thuận lợi nhưng do bất đồng quan điểm kinh doanh, lối sống mà cả hai nhạt dần tình cảm và chia tay không mấy êm đẹp. Tôi bị người cũ giật toàn bộ thương hiệu đã gây dựng và tài sản nên ra đi gần như tay trắng. Sau chia tay, tôi dùng số vốn tự tích lũy cuối cùng mở hai cửa hàng, trong đó một cửa hàng chung với chị thân thiết, một cửa hàng chung với chồng. Lúc mới mở là năm 2020, thu nhập ổn định, từ tết năm nay đến giờ do dịch bệnh căng thẳng nên hai chỗ đều báo lỗ. Tôi quyết định cắt lỗ, dẹp luôn hai tiệm để tập trung sinh nở. Từ đó tôi không có thu nhập cố định, số tiền kiếm được chủ yếu từ bán hàng online sản phẩm của chồng. Tôi cũng lanh lợi, đơn ra ổn định, nhẩm tính mỗi ngày ít cũng kiếm được 200-300 nghìn đồng, có hôm lời cả triệu.

Tuy nhiên, tôi cảm thấy công việc này không phải của mình, tiền kiếm được tôi không giữ làm của riêng mà gộp chung với chồng lo cho con sắp sinh và ăn uống trong gia đình. Bên ngoại mọi người thất nghiệp nên mùa dịch này tôi cũng lo tiền ăn uống cho cả nhà ngoại, số tiền tích luỹ của bản thân ít làm tôi càng lo lắng. Hai vợ chồng cũng nhiều lần nói chuyện về công việc sau sinh của tôi, anh đưa mấy giải pháp:

Một là nên theo con đường bán online hệ thống, anh thấy tôi hợp với nghề đó (kiểu làm nhà phân phối bán kem trắng da, trị mụn, trà giảm cân...). Giờ tôi thấy nó không còn mạnh như xưa, tốn tiền cho sống ảo không tạo ra giá trị thực tế, thế nhưng vẫn cân nhắc lời khuyên của anh.

Hai là tôi tiếp nhận toàn bộ công việc của anh, anh đi tìm kiếm cơ hội công việc mới. Nếu tôi làm theo nghề của anh luôn thì hơi khó với phụ nữ, chỉ làm phụ sale online tìm kiếm đơn hàng thì được, còn tiếp quản 100% công việc e rằng quá năng lực của tôi vì đa số là công việc nặng, phải dùng sức, tính toán hàng hoá sắt thép và điều nhân viên giao hàng.

Ba là trước đây tôi học ngành mầm non nhưng chưa cầm bằng đi xin việc bao giờ, hiện tại nhu cầu giáo dục cao, tôi muốn sinh xong con đi học thêm một khoá dạy trẻ chậm nói, tự kỷ rồi đi làm gia sư bán thời gian, làm song song việc bán online. Nhà chị tôi mở trung tâm gia sư nên việc không thiếu, chỉ cần có năng lực là được.

Mong các anh chị cho tôi lời khuyên.

Theo vnexpress