Chị Hạnh Dung thân mến,

Quay lại với nhau sau khi chia tay có lấy lại được tình cảm không chị? Nguyên nhân là do em. Bạn ấy đã nhắc bao nhiêu lần là đi đâu phải nói, vậy mà em không làm theo.

Em biết là em sai. Em nói chia tay, rồi em không trả lời inbox bạn ấy nữa. Bạn ấy bảo cho bạn thời gian để suy nghĩ. Em nhắn, bạn ấy bảo áp lực.

3 hôm sau, em bảo muốn quay lại với bạn ấy. Bạn hỏi hết tình cảm rồi có quay lại được không? Nhưng rồi bạn ấy cũng chấp nhận. Có điều em thấy tình cảm có vẻ lạnh nhạt hơn.

Nguyễn Ngọc Mai Thư

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 

Em Nguyễn Ngọc Mai Thư thân mến,

Nếu Hạnh Dung đoán không lầm, thì đây có lẽ là tình cảm đầu đời của em. Vì thế nên cả hai em mới có những băn khoăn đáng yêu như vậy. Em hãy an tâm rằng chuyện này thực chất không hề gây tổn hại lớn đến tình cảm của cả hai.

Hạnh Dung hiểu rằng khi mới yêu, tất cả mọi thứ đều không diễn ra như ta dự đoán. Vì trước đó, ai cũng mường tượng ra một điều gì đó rất hoàn mỹ, hay ta luôn tin rằng cái cảm xúc tuyệt vời của những ngày đầu gặp nhau nó cứ kéo dài mãi.

Thế nhưng tình cảm đầu tiên lại luôn làm cho bất kỳ ai có thể hoảng hốt, có thể ghen tuông, thậm chí làm những việc mà ta không kiểm soát được… Và quan trọng nhất là chúng ta thường rất nhạy cảm một cách ích kỷ. Tất cả những điều Hạnh Dung vừa liệt kê phần lớn đến từ việc cả hai đều còn ít kinh nghiệm trong tình yêu.

Sự nhạy cảm ích kỷ đó có thể được thấy rõ qua việc bạn trai của em không chỉ quá kiểm soát mà còn thiếu niềm tin vào em. Còn ở em, nó thể hiện qua việc khi cãi nhau lớn thì em chọn chia tay trước, thay vì để thời gian cho cả hai bình tĩnh lại.

Thói quen suy nghĩ và cách cư xử này của cả hai sẽ khiến mối quan hệ khó có thể bền vững được (hay văn hóa hiện nay đang gọi là “mối quan hệ toxic”).

Sự lạnh nhạt mà em cảm thấy khi cả hai quay lại với nhau, cũng chính là một biểu hiện của những nóng vội của em trong tình cảm. Việc em đột ngột đòi chia tay, rồi vài ngày sau lại làm mọi cách để quay lại, ít nhiều đã gây nên một vết thương nhỏ cho mối quan hệ của hai người.

Vì còn tình cảm, còn yêu thương thì bạn ấy chấp nhận, nhưng vết thương tinh thần từ việc thấy người yêu dễ dàng hắt bỏ mối quan hệ trong tích tắc nóng giận, rằng cô ấy không hề quý trọng mối quan hệ này, rằng cô ấy cư xử như một đứa trẻ... vẫn còn làm bạn ấy đau.

Nếu quan sát tình cảm của những người ở độ tuổi 25-30 trở lên, em sẽ thấy tình yêu của họ có thể đi dài qua năm tháng, là bởi họ có sự bình tĩnh. Họ không chọn ném đi tất cả, chia tay chỉ trong một lần cãi vã, họ tin nhau chứ không kiểm soát, họ nhường nhau chứ không hơn thua…

Vấn đề ở đây là cả hai em cần phải trưởng thành hơn trong mối quan hệ này. Hãy cố gắng mang lại niềm vui, hạnh phúc cũng như sự an tâm cho nhau, các em mới có thể bắt đầu học được: yêu là gì.

Bởi nếu cứ mãi như thế này, rồi sẽ có lúc một trong hai người mệt mỏi và chán ngán. Cứ dễ dàng chia tay rồi làm hòa, rồi lại chia tay..., nó giống như các em đang luyện tập cho một lần chia tay thật sự và mãi mãi.

Theo phụ nữ TPHCM