Liệu một cuộc hôn nhân có thể tồn tại được sau ngoại tình?

Điều đó chỉ có người trong cuộc mới có thể quyết định liệu cuộc hôn nhân của họ có thể tồn tại hay không.

Các cặp đôi đang đứng trong đống đổ nát tình cảm của một cuộc tình ngoại tình nếu cả hai người muốn tái cam kết một mối quan hệ độc quyền và có đủ can đảm để tin tưởng và nối lại tình yêu của mình, họ có thể xây dựng lại cuộc hôn nhân.

Việc xây dựng lại thời gian đầu không dễ dàng. Thông thường, không ai chắc chắn về điều gì ngoài mong muốn làm cho nỗi đau “biến mất”. Về mặt cảm xúc, những cảm giác giận dữ, đau lòng, phản bội, tội lỗi và đổ lỗi không hề biến mất. Do vậy, trước những áp lực bên trong và bên ngoài, một cặp vợ chồng sau khi ngoại tình cần cho phép bản thân và có thời gian để hàn gắn và sửa chữa theo cách riêng của mình.

Ảnh minh họa

4 bước có thể chữa lành và hàn gắn sau ngoại tình

Lời xin lỗi

Lời xin lỗi là lời nói, đôi khi bằng tin nhắn bày tỏ cảm giác tội lỗi, thể hiện sự hối hận hoặc đau buồn vì đã làm tổn thương hoặc đối xử sai trái với người khác. Sau một cuộc ngoại tình, lời xin lỗi là một cách làm chứng cho nỗi đau bị phản bội mà người này đã gây ra cho người kia.

Một lời xin lỗi chân thành sau khi ngoại tình sẽ gửi đi thông điệp rằng dù vì lý do gì thì việc vi phạm mối quan hệ hôn nhân không bao giờ là giải pháp.

Lời xin lỗi là cần thiết vì nó thừa nhận sự rạn nứt và bắt đầu khôi phục lại sự an toàn cũng như các giá trị chung giữa các bên hứa hẹn sẽ thay đổi.

Sự tha thứ

Để một cặp đôi có thể bước tiếp, cần phải có một lời xin lỗi chân thành và sẵn sàng tha thứ. Theo nhiều cách, đây là một cuộc hành trình chung bao hàm niềm tin vào sự hối tiếc chân thành của người kia cũng như sự sẵn sàng và khả năng thay đổi đôi khi đó là một bước nhảy vọt về niềm tin đáng để thực hiện.

Sự tha thứ thường bao gồm sự nghi ngờ, sợ hãi. Giống như bất kỳ tổn thương nào khác, sự không chung thủy cần có thời gian và sự hiểu biết để chữa lành.

Ví dụ: Một trong hai người có thể phản ứng với những yếu tố gợi nhắc họ về vụ ngoại tình và hậu quả ngay sau đó của nó:

Đối phương bị phản bội có thể lại rơi vào cảm giác tức giận, tổn thương và nghi ngờ bản thân: “Sao tôi lại bỏ lỡ điều đó?” “Làm sao tôi có thể tin tưởng anh được?”

Đối phương ngoại tình có thể cảm thấy xấu hổ, tuyệt vọng và tức giận: “Tôi không biết phải nói gì nữa”. “Tôi không biết phải làm gì khác. “

Sự đồng cảm với lập trường của người khác vào những thời điểm này có thể là cách mạnh mẽ nhất để hỗ trợ quá trình tha thứ: “Tôi nghe thấy em”. “Tôi hiểu Anh rất tiếc.” “Tôi xin lỗi và tôi không thể trách em vì đã cần thêm thời gian để tin tưởng tôi thêm một lần nữa.”

Đặt lại niềm tin

Gắn liền với lời xin lỗi, sự tha thứ và quá trình chữa lành sự không chung thủy là việc thiết lập lại niềm tin. Bởi vì sự thật về mối quan hệ đã bị tổn hại bởi sự im lặng và dối trá nên sự thật bây giờ phải được bày tỏ.

Ảnh minh họa

Ngay từ khi bắt đầu quá trình hàn gắn và khi quá trình hàn gắn diễn ra, đối phương bị phản bội cần biết câu chuyện về cuộc tình. Họ cần hiểu thực tế và nhận thức của họ về những gì đã xảy ra. Họ cần biết đối phương của mình là ai, “người kia” là ai, mối quan hệ đó đã kết thúc như thế nào và đối tác của họ hiện tại là ai.

Mặc dù yêu cầu cung cấp thông tin có thể đến vào những thời điểm khác nhau nhưng việc làm rõ là rất quan trọng. Có thể có nhiều yêu cầu cũng như nhu cầu về ngày tháng và thông tin chi tiết.

Điều đó nói lên rằng, việc làm rõ khác với việc không ngừng ngẫm nghĩ, ám ảnh hoặc thẩm vấn đối với người phản bội. Bạn không muốn làm cho cuộc tình trở nên quan trọng hơn cuộc hôn nhân đang cố gắng hàn gắn.

Hãy thử trở thành người mới của nhau

Điều cần thiết cho quá trình xây dựng lại cuộc hôn nhân là trở thành người mới và người bạn tâm giao mới của nhau bằng cách bỏ lại chuyện tình cảm.

Như với bất kỳ tổn thương nào, việc chữa lành hậu quả của một cuộc ngoại tình bao gồm sự mất mát và đón nhận sự trưởng thành.

Cuối cùng, nó có nghĩa là quyền tự do yêu thương bản thân và người bạn đời của mình với sự trân trọng về một cuộc hôn nhân mới cùng nhau xây dựng và bỏ qua những tổn thương nếu thực sự đủ lòng bao dung với đối phương.

Theo giadinhonline.vn