Ngày còn đi học, 3 chúng tôi thân thiết đi đâu cũng có nhau. Khi tốt nghiệp, cuộc đời mỗi đứa lại sang những bước rẽ khác biệt mà khi nhìn lại, có lẽ điểm mấu chốt nằm ở chỗ biết nhận thức giá trị bản thân và nỗ lực không ngừng.

Sau khi tốt nghiệp, Hà may mắn tìm được công việc là nhân viên nội dung một công ty kinh doanh thiết bị điện máy. Công việc văn phòng nhàn nhã mát mẻ, lương tháng hơn 10 triệu đồng khiến Hà thấy hài lòng. Hà bảo trình độ của Hà kiếm được công việc như vậy là phù hợp, làm công việc đòi hỏi cao hơn thì lương có thể cao hơn, nhưng Hà sợ không chịu được áp lực, lại stress.

leftcenterrightdel
 Phụ nữ ngày nay không hơn nhau ở tấm chồng mà hơn nhau ở sự lựa chọn và kiên định với mục đích sống của mình (ảnh minh họa)

Trong khi đó, Nga lại có nguyện vọng về quê làm việc để ở gần cha mẹ. Nga mong ước trở thành nhà báo đúng với chuyên ngành được đào tạo, nhưng do tòa báo địa phương quê bạn mỗi năm chỉ tuyển số lượng phóng viên giới hạn, nên phải chờ đợt thi tuyển sau. Thu nhập của Nga khi ấy chỉ trông vào những tin bài cộng tác. Thời gian đầu, Nga không viết được nhiều, thu nhập từ nhuận bút không như mong đợi.

Sau hơn 1 năm đi làm, Nga dành dụm sửa sang lại căn nhà cho cha mẹ. Khi công việc đã vào guồng thuận lợi, Nga quyết định học thêm lên cao học. Nga kể, có những đợt thức tới khuya chạy bài kịp giờ in báo vừa phải ôn thi, rất khủng hoảng nhưng vì đã quyết định lựa chọn học lên để đạt được mục đích lớn hơn nên phải cố gắng. 

Hà vẫn miệt mài với công việc, nhưng lương tháng không được tăng nhiều một phần do không có sự thay đổi năng lực, một phần do tình hình công ty khó khăn. Trong khi đó, Nga thi đậu trong kỳ thi tuyển phóng viên. Nga khuyên Hà nên học lên sau này thăng tiến dễ dàng, nhiều lựa chọn nhưng Hà nói thời gian đi làm đã hết ngày, giờ phải đi học nữa thì chẳng còn lúc nào nghỉ ngơi.

Hà quen với một anh kỹ thuật viên lập trình cùng công ty. Mặc dù biết bạn trai chưa thực sự tốt, nhưng Hà muốn sớm lập gia đình để ổn định và tự nhận mình cũng chỉ là gái tỉnh lẻ nên cố gắng duy trì mối quan hệ.

Bạn trai Hà là con trai út trong gia đình và có 3 chị gái. Cha anh mất sớm, chỉ còn mẹ. Anh bạn trai tuy hiền nhưng lại mê game và tốn không ít tiền bạc để mua vật phẩm game, nhiều lần mượn tiền Hà.

Tôi và Nga thấy bạn trai Hà không ổn, đã nhiều lần khuyên can, nhưng Hà cho rằng đàn ông chẳng ai hoàn hảo, được này mất kia, sau này kết hôn rồi có con chắc chắn sẽ thay đổi để có trách nhiệm với vợ con. Dù phải sống với mẹ chồng và chị chồng, Hà vẫn chấp nhận, vì sợ chồng không chịu nổi cảnh ở thuê.

Nga đi làm, quen biết rộng, được giới thiệu một nghiên cứu sinh du học Mỹ. Khi gặp gỡ, thấy đối phương là người học thức, chín chắn, nên Nga có tình cảm, 2 người sau đó yêu nhau và tiến tới hôn nhân. Nga được nhà chồng tặng căn nhà nhỏ trên phố, Nga đón ba mẹ ruột lên ở cùng.

Gần đây khi gặp lại nhau trong buổi họp lớp, 3 đứa tôi mới có dịp trò chuyện thật lâu. Hiện giờ Nga đã là trưởng ban của tòa soạn báo, đã làm mẹ của 2 đứa con và được chồng cũng như gia đình chồng yêu mến, cô ấy hài lòng với cuộc hôn nhân của mình.

Còn Hà, sau khi chuyển đổi vài công ty, cô vẫn làm công việc cũ và mức lương như khi mới ra trường. Hà kể, sau khi ở với nhà chồng được gần 1 năm thì xảy ra mâu thuẫn lớn, nên vợ chồng Hà quyết định ra riêng. Chồng Hà ban đầu ở cùng vợ, nhưng sau đó anh ta chê phòng trọ nhỏ, ăn uống không thoải mái, không hợp khẩu vị nên hay qua lại nhà mẹ ruột.

Có nhiều hôm, chồng chơi game đến nửa đêm không về, để Hà vò võ chờ ở nhà một mình. Hà rất buồn vì cô không biết tình cảnh này sẽ kéo dài tới bao giờ, và cuộc hôn nhân của họ sẽ lay lắt bao lâu. Cô cũng nói, may mà họ chưa có con, nếu có con rồi mà chồng vẫn vậy chắc phải bỏ nhau. 

Lặng nhìn cuộc đời và con đường tình duyên của 2 người bạn, tôi suy ngẫm nhiều điều. Cuộc đời mỗi người luôn có cơ hội cho người biết nắm bắt, cũng như luôn có những bước ngoặt khó lường. Không nên so sánh hạnh phúc, càng không nên đánh giá "đàn bà hơn nhau tấm chồng", nhưng rõ ràng, sự phụ thuộc, cộng hưởng và liên quan của người bạn đời sẽ ảnh hưởng tới chất lượng sống một người phụ nữ.

Tôi luôn nghĩ, phụ nữ hay đàn ông cũng vậy, trong hoàn cảnh nào cũng phải biết nhìn nhận, trân trọng giá trị bản thân và không ngừng phấn đấu.

Theo phụ nữ TPHCM