Tôi phải làm nhiều giờ và vận dụng đầu óc liên tục, những ngày cuối tuần cần nghỉ ngơi và giải trí. Bố mẹ đã về hưu nên tối ngày nghiên cứu cổ phiếu và cách làm ăn thêm. Nhà riêng của ông bà đang cho thuê, ngoài ra có thêm một văn phòng cho công ty nhỏ thuê trong 5 năm. Tôi và chồng cũng có tài sản riêng nên không cần ông bà chuyển nhượng gì. Vì thuế là chuyên ngành nên tôi đã phụ trách tất cả việc khai báo thuế.

Từ ngày nghỉ hưu đến giờ, ông bà lên mạng xã hội giao tiếp với nhiều người. Những người bạn và họ hàng đưa ra vài chiến lược thuế rồi cách làm ăn rất bùi tai. Cuối tuần nào tôi cũng nghe ông bà kể người này làm cách gì mà được miễn thuế, người kia làm ăn lời được gấp đôi trong thời gian ngắn. Điều tôi đau đầu là ông bà cứ giục tôi nghiên cứu cách thức của họ. Bố mẹ tất nhiên biết tôi chuyên tư vấn những chuyện này với khách hàng, vậy mà một mực so sánh cách thức của gia đình mình với người khác. Cuối tuần tôi chỉ có hai ngày nghỉ để quây quần bên gia đình, giờ lại phải tốn sức nghiên cứu những lời đồn không căn cứ. Mỗi lần tôi chứng minh lời đồn không đúng sự thật thì ông bà chỉ ậm ừ, tuần sau lại tìm góc cạnh khác để nói. Tôi giải thích rằng bố mẹ lớn tuổi rồi, sao phải tìm cách kiếm thêm nguồn thu nhập trong khi đã có tài sản đủ sống? Những cách làm ăn mà người ta mách nước thật ra rất phức tạp, phải tốn kém chi phí và thời gian nộp giấy tờ rất nhiều.

Tháng trước tôi đề nghị ông bà hẹn một chuyên gia tài chính để được hiểu biết thêm về những chuyện làm ăn này. Tôi làm vậy để ông bà không làm phiền trong cuối tuần nữa. Thế mà ông bà lại chê chuyên gia không hiểu chuyện, rồi nói tiền chi cho người ấy quá cao. Tôi ức chế nên nói những lời nặng nhẹ rằng tại sao bố mẹ lớn tuổi mà còn tham lam, đổ lỗi do bố mẹ hay vẽ ra những chuyện vô căn cứ, những việc kinh doanh mạo hiểm có thể làm gánh nặng cho con cái sau này. Vậy là bố mẹ giận, không nói chuyện với tôi nữa. Tôi đã xuống nước, từ từ giải nghĩa lại mà tình hình vẫn căng thẳng. Dạo này chồng tôi để ý ông bà nói chuyện trên mạng xã hội nhiều hơn, còn nghe nói lập tài khoản gì đó.

Tôi thật sự bất lực, không hiểu nổi các đấng sinh thành định làm gì. Kinh tế tôi vững nên không lo nhưng sợ bố mẹ lại stress nếu bị ai lợi dụng hoặc kinh doanh thất bại. Xin cho tôi lời khuyên.

Theo vnexpress