Chị Hạnh Dung kính mến,

Tôi đã chịu đựng cuộc sống bất hạnh với một người chồng giàu có nhưng gia trưởng, ích kỷ, coi thường tôi suốt nhiều năm trời, chỉ với một tâm nguyện: Để cho các con có được một mái ấm, có đủ cha và mẹ, có đầy đủ những điều kiện vật chất. Khi nào con khôn lớn và trưởng thành, tôi nhất định sẽ ly hôn để được sống cho mình, vì bản thân mình.

Suốt những năm tháng đó, tôi và chồng tôi đã gần như sống riêng, mỗi người một thế giới, trong chính ngôi nhà của mình. Ông ta thường xuyên bồ bịch, trăng hoa.

Thời gian đầu, ông ta còn chỉ cặp với một người, sống với một người (nghe đồn là với một trong số người đó, ông ta cũng có con riêng). Nhưng thời gian sau, hình như các cô bồ cũng chán ngấy và từ bỏ sau khi hốt được tiền, nhà từ ông ấy, (vì chính ông ấy tuyên bố không bao giờ ly hôn, sống vì con). Từ đó ông ta chỉ ăn chơi lăng nhăng, không gắn bó với ai cả.

Tôi cũng có một thời ghen tuông, tức giận, tìm hiểu, đến nói chuyện, đe dọa tình nhân của ổng. Nhưng rồi cũng bất lực. Vì không thể ly hôn mà nuôi con được một mình đàng hoàng, nên tôi đành cắn răng chịu đựng.

Hai con lớn lên, đi học nước ngoài đều là tiền của ổng. Cũng phải thừa nhận dù là người chồng không ra gì, nhưng ông ta là người bố rất thương con. Các con tôi đi học nước ngoài đều được ổng mua nhà riêng, xe hơi và bất cứ thứ gì chúng muốn, ổng cũng làm. 

Học xong, các con về nước đều có những vị trí công việc rất đàng hoàng trong công ty ổng và công ty bạn ổng, đều lập tức được chia tài sản riêng rất lớn. Đến lúc này, tôi quyết định ly hôn thì đều bị các con ngăn cản. Chúng hỏi tôi ly hôn để làm gì, đằng nào thì cũng sống như một mình bấy nhiêu năm trời. Rằng bố chúng không chỉ tốt với chúng, thương yêu chúng, mà tôi cũng đã có được cuộc sống giàu sang, nhiều người ao ước. 

Chúng chỉ vào nhẫn kim cương, nhà cửa, quần áo, xe cộ của tôi. Chúng hỏi tôi đã đi du lịch bao nhiêu nước rồi? Chúng còn nói rằng bố chúng biết rất rõ tôi đã dùng tiền của ổng mua vài căn nhà riêng, cho thuê, dùng tiền của ổng chu cấp cho bà con nội ngoại bên nhà tôi...

Chúng nói mẹ muốn ly hôn để làm gì? Cứ sống như thế mà tận hưởng tiền của bố đi. Bố và mẹ giờ đều lớn tuổi cả rồi. Rồi cũng đến lúc bố cũng chả còn chơi bời hoa lá gì nữa, chỉ còn có tụi con. Rồi tụi con cũng sẽ lập gia đình, có con cái. Tụi con cũng muốn gia đình thông gia biết gia đình mình đàng hoàng, con cái tụi con có ông bà đầy đủ...

Tôi nghe các con nói mà chết lặng, nhưng cũng không trả lời chúng được cách nào. Tâm nguyện cả đời của tôi giờ thành vô nghĩa hay sao? Cả đời sống giả vờ, ngó lơ mọi cách sống của ổng, nuốt tủi nhục để cho các con được bình yên, giờ tất cả đều thành vô nghĩa hay sao?

Các con không hiểu rằng tôi ly hôn bây giờ không phải để làm gì theo nghĩa các con nghĩ, mà chỉ để cảm thấy tự do của mình, thấy mình là con người thật sự, không phải chịu đựng những tủi nhục ngấm ngầm trong lòng nữa. Nhưng với cách nói chuyện của các con, tôi hiểu rằng nếu ly hôn, tôi có khả năng mất cả các con. Bởi vì chúng sẽ theo người bố kia vì tiền của ông ấy. 

Tôi phải làm gì đây chị Hạnh Dung? Tiếp tục sống chịu đựng, hay ly hôn?

Thanh Nga

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa

Chị Thanh Nga thân mến,

Câu hỏi của chị có thể là một câu trả lời rất rõ ràng cho rất nhiều phụ nữ đã dành những phần đời quan trọng nhất của mình để sống vì con, theo cách chịu đựng một cuộc hôn nhân bất hạnh vì nhiều lý do, vì tiền, vì danh nghĩa, vì một mái ấm giả tạo.

Cuối cùng, sự chấm dứt những năm tháng chịu khổ đó lại thành ra vô nghĩa, bởi những mục đích họ đề ra khi đó, khi trải qua một thời gian dài, cùng với những đổi thay của đời sống và con người, cũng đã trở thành vô nghĩa.

Không dám phân tích sâu xa hơn nữa những được mất của chị trong suốt những năm tháng chịu đựng vừa qua, bởi điều đó có lẽ chỉ làm chị buồn hơn. Hạnh Dung chỉ muốn nói với chị rằng, ít nhất là từ bây giờ, chị hãy sống và làm mọi thứ mà chị mong muốn cho bản thân, khiến chị được nhẹ nhàng, thanh thản, bình yên.

Các con chị đã lớn rồi, đã nhận được những vật chất mà vì chúng, chị đã hy sinh cả đời mình. Tuy nhiên, bên cạnh điều đó, các con chị cũng nhận được một điều không mấy tốt đẹp: những sai lầm trong việc nhìn nhận về cuộc sống hôn nhân, về hạnh phúc gia đình, thậm chí về ý nghĩa của đồng tiền.

Chính vì những gì nhận được từ kinh nghiệm hôn nhân của bố mẹ, mà giờ đây các con chị thật sự muốn tiếp tục một cuộc sống giả dối che đậy như chị từng sống, vì nghĩ rằng như thế là tốt nhất. Nhưng đó không phải là mong muốn của chị. Các con đã quá ích kỷ để hiểu, hay ít nhất là để thông cảm với chị. Chị hãy để các con tự học bài học về hạnh phúc đích thực của mình. 

Mà cũng có khi ngay bây giờ, khi chị mạnh mẽ dứt bỏ, xây dựng cuộc sống của mình, một cách thanh thản và bình yên, chị cũng sẽ giúp các con có những bài học mới mà chúng đáng ra cần được học từ lâu. 

Hãy là chính mình một lần, dù có muộn. Hãy sống như mình muốn sống. Ít nhất, để chị cảm nhận rằng chị xứng đáng với điều chị mong muốn, hy sinh và chờ đợi cả cuộc đời.

Theo phụ nữ TPHCM