Em đã biết mang nỗi buồn ra phơi (Ảnh minh họa)
Em đã biết mang nỗi buồn ra phơi (Ảnh minh họa)

Thời còn yêu, anh nói chỉ cần mình yêu nhau thế này là đủ. Xin em đừng nghĩ ngợi quá xa xôi, cứ tận hưởng hiện tại. Có lần, anh nói với em: "Ở đời cái gì đến nhanh thì đi cũng sẽ nhanh". Và anh đã ra đi, để lại em với nỗi bàng hoàng, chua chát.

Anh à, cảm xúc của em lúc anh vừa rời xa, cũng là tự nhiên thôi. Nhưng, cô gái lý trí trong em đã chiến thắng sự ủy mỵ. Em không cho phép mình buồn hơn 1 tuần. Em đã biết cách "đem nỗi buồn ra phơi nắng" và biết cách chuyển hóa nỗi đau buồn trong tình yêu thành sự trưởng thành và biết ơn người trong cuộc đã cho ta thêm kinh nghiệm sống.

Nếu anh không sớm buông tay, em đâu biết cách tự chăm sóc bản thân. Thời còn yêu, em như một chú mèo luôn nhõng nhẽo, đòi hỏi từ người đàn ông mình yêu.
Cảm ơn anh đã rời xa, để em biết nhìn lại phía sau và trân trọng những gì mình đang có. Để em biết quay về phía gia đình, nơi có ba má, anh chị em và biết rằng bản thân thực ra đang thật đủ đầy, hạnh phúc. Chỉ cần ba má còn khỏe mạnh, anh chị em trong gia đình yêu thương, đùm bọc lẫn nhau thì mọi sự giông bão phía ngoài kia, em đều có động lực để vượt qua tất cả.

Cảm ơn anh đã không còn nắm lấy bàn tay em nữa, để em học cách nhìn nhận mọi sự hợp tan ở đời một cách khoáng đạt, nhẹ nhàng hơn; để em không còn bám víu vào những lời nói mang tính cảm xúc tức thời của người trong cuộc. Khi yêu, người ta có thể hứa hẹn và nói những lời vá trời lấp biển. Đó không phải là sự xảo trá, chót lưỡi đầu môi. Đó là cảm xúc thật, đúng với thời điểm mà người nói bộc lộ suy nghĩ trong hoàn cảnh đó mà thôi.

Cảm ơn anh đã không còn hiện hữu trong cuộc đời em, để em biết rằng dù có ai đến ai đi trong cuộc đời này, người con gái phải biết yêu và yêu bản thân mình trước tiên. Họ không cho phép những người đàn ông không đủ yêu thương và không đủ xứng đáng có cơ hội tiếp cận, dễ dàng đi vào cuộc đời họ. Cơ hội nắm bắt hạnh phúc cũng sẽ đến gần hơn với những người con gái hiểu biết và đầy lòng tự trọng ấy.

Cảm ơn anh buông tay em, để em quan niệm tình yêu và hôn nhân một cách nhẹ nhàng hơn. Trong cuộc đời người con gái sẽ trải qua hơn một mối tình trước khi bước vào hôn nhân. Nếu ai yêu và lấy được người mình yêu mà không trải qua bất kỳ trắc trở nào, đó là điều tuyệt vời. Nhưng con số đó cũng không chiếm ưu thế. Các cô sẽ tìm ra người đàn ông đến với họ trong điều kiện hợp lý nhất có thể. Khi nhận ra điều đó, em không còn tư tưởng tuyệt đối hóa tình yêu nữa. Vì nếu sự ủy mỵ và lý tưởng hóa tình yêu dẫn tới thái quá thì điều gì sẽ xảy ra khi tình yêu không trọn vẹn và người đàn ông bỗng nhiên rời xa?

Trên hết, cảm ơn anh đã rời xa, để em có cơ hội gặp gỡ người đàn ông biết cách yêu thương, trân trọng em và em biết trân trọng người ấy cũng như tình yêu người ấy dành cho em. Và người đàn ông mới ấy sẽ có may mắn được nắm tay người con gái thực sự trưởng thành, biết cách mỉm cười đối diện với mọi bão tố vì đã trải qua tôi luyện. Người con gái trưởng thành và hiểu chuyện ấy, chính là em. 

Theo phụ nữ TPHCM