leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa

Tôi là em chồng nhưng lại có mối quan hệ khá thân thiết với chị dâu. Chị Nhiên tính tình dịu dàng, biết trước biết sau và cư xử rất tốt với mọi thành viên trong nhà chồng. Mẹ tôi vốn khó tính mà cũng phải khen chị ấy, còn bảo nhà có phúc mới có được một người con dâu tốt như vậy.

Chị Nhiên làm quản lý ở công ty may mặc, lương tháng hơn 20 triệu. Anh trai tôi làm xây dựng, lương cao hơn vợ. Vậy nên từ lúc có chị, trong nhà không còn thiếu thốn thứ gì, chuyện ăn uống, tiêu xài cũng thoải mái hơn trước. Chị còn mua thuốc bổ cho bố mẹ tôi và đưa ông bà đi khám tổng quát 6 tháng/lần.

Nói sơ về gia đình tôi. Chồng tôi thất nghiệp từ năm ngoái rồi vay mượn tiền để buôn bán ngọc. Kết quả là không bán được và bị thua lỗ 100 triệu đồng. Tôi đi làm công nhân, lương tháng chỉ đủ dùng, tháng nào con bệnh là phải hỏi vay tiền anh trai (nhưng anh toàn cho luôn). Chị dâu thấy tôi khổ sở, túng thiếu thì hay cho tiền, hoặc đưa tôi đi mua sắm quần áo, son phấn, mua sữa cho con tôi. Chị luôn nói người trong nhà, đừng câu nệ chuyện ơn nghĩa, cứ sống phóng khoáng và giúp đỡ nhau hết lòng là quý rồi.

Tháng trước, chị dâu tôi sinh mổ đứa con đầu tiên. Chị nằm viện 5 ngày và tôi là người ở viện chăm sóc chị ấy. Bố mẹ chị có đến thăm nhưng họ cũng lớn tuổi rồi, nhà ở xa nên không tiện ở lại. Ông bà gửi gắm chị cho tôi và mẹ.

Chị xuất viện về nhà, tôi cũng xin nghỉ phép một tháng để chăm chị ở cữ. Tôi nấu ăn, dọn dẹp, giặt giũ đồ đạc cho mẹ con chị. Đêm, cháu thường hay quấy khóc, chỉ được bế trên tay chứ không đặt xuống nệm được. Thấy chị dâu mất ngủ, tôi lại bế cháu đi khắp nhà để chị ấy chợp mắt. Chăm chị liên tục một tháng, tôi ốm đi thấy rõ, 2 mắt có quầng thâm vì thức đêm nhiều. Chị Nhiên mua yến, thuốc bổ cho tôi uống nhưng tôi đều để lại cho bố mẹ dùng.

Hôm đầy tháng cháu, chị Nhiên bỗng cho tôi 300 triệu. Chị nói không phải chị trả công cho tôi mà là chị muốn giúp tôi có tiền trả nợ. Chị đã biết vợ chồng tôi nợ người ta 100 triệu và nợ ngân hàng 200 triệu (lúc tôi sửa nhà). Giờ tôi cứ nhận số tiền này mà trả dứt điểm nợ nần, đồng thời tạo động lực để chồng tôi tìm việc trở lại.

Tôi từ chối nhưng chị Nhiên cứ dúi túi tiền dày cộp vào tay tôi. Mẹ tôi đứng bên cạnh cũng bảo tôi cứ mạnh dạn cầm lấy vì anh tôi cũng biết chuyện này. Chị dâu thương tôi, chị không tính toán gì thì sau này tôi trả ơn nghĩa dần cho chị là được.

Tôi cầm tiền về, bảo chồng đi trả nợ và tìm việc làm thì anh lại nảy ra ý định dùng 300 triệu này để tiếp tục đầu tư nuôi bò, nuôi dê. Tôi cản không nổi vì tính anh đã quyết là làm. Giờ chồng đang đi hỏi mua bò, dê và làm chuồng trại, tôi có nên lén anh đem tiền đi trả nợ không? Nếu không trả nợ thì chị dâu sẽ giận tôi. Mà trả hết tiền thì tiền đâu để chồng tôi làm ăn, anh đang rất hào hứng cho dự định lần này. Tôi phải làm sao đây?

Mỹ Hạnh