Cả Đồng Thị Hương Linh (27 tuổi) và Péter Sas (30 tuổi) đều ham mê du lịch, yêu thích xe đạp và uống trà. Chuyến đạp xe xuyên lục địa này họ coi như chuyến trăng mật dài ngày, nhân kỷ niệm một năm ngày cưới.

Để chuẩn bị cho chuyến đi, cả hai đều tập thể thao thường xuyên, nhất là Péter. Anh tham gia nhiều cuộc thi chạy marathon, đạp xe đường dài, ba môn kết hợp: bơi - chạy - đạp xe. Họ cũng liên hệ với những người từng đạp xe xuyên lục địa để lấy kinh nghiệm cho mình.

Ngay trước chuyến đi chính thức, Linh và Petér đã có vài chuyến chạy thử nghiệm để rèn luyện và đánh giá các trang thiết bị, như chuyến đi ba ngày từ nhà ở thành phố Gyor (Hungary) đến thủ đô Slovakia và quay lại (175 km) hồi tháng 3; hay chuyến đi khứ hồi 6 ngày đến Czech (433 km) hồi tháng 7 vừa qua.

Valentine đầu tiên của cặp vợ chồng trẻ

Linh và Péter đã vạch sẵn lịch trình cho quãng đường kéo dài 20.000km qua 12 nước lần lượt từ Hungary đến Croatia - Bosnia & Herzegovina - Montenegro - Albania - Hy Lạp - Iran - Sri Lanka - Ấn Độ - Myanmar - Trung Quốc và cuối cùng là Việt Nam. Mỗi nơi, tuỳ thuộc độ dài quãng đường, cảnh đẹp hay văn hóa địa phương, họ sẽ ở lại nhiều hay ít. Dự kiến cặp đôi sẽ về đến Việt Nam vào tầm tháng 7 hoặc 8 sang năm. Trong cả hành trình, có vài thời điểm phải vượt biển, họ chọn đi máy bay từ Hy Lạp đến Iran, từ Iran đến Sri Lanka cùng một lần đi tàu thuỷ từ Sri Lanka đến Ấn Độ.

Để thực hiện chuyến đi này, Linh phải nghỉ công việc dạy tiếng Anh cho nhân viên văn phòng còn Péter nghỉ hẳn công việc làm thư ký dự án ở tập đoàn Audi Hungary. Họ dốc tất cả tiền tiết kiệm cũng như bán hết tài sản để có tiền thực hiện ước mơ. Hành lý mang theo gói gọn trong 10 chiếc túi chuyên dụng dành cho xe đạp. Vì cả năm rong ruổi trên đường, đôi vợ chồng chỉ cho phép mình tiêu tối đa 400.000 đồng mỗi ngày. 

Thực ra, Linh và Péter đã có ý tưởng đi xe đạp xuyên lục địa cách đây khoảng 3 năm, khi vẫn còn đang yêu. Đạp xe từ quê chàng về quê nàng là cơ hội để họ thực hiện ước mơ đi qua những miền đất trồng trà nổi tiếng, bởi chính trà, xe đạp và phượt là bà mai cho mối lương duyên của hai người.

Cả hai vẫn còn nhớ như in lần đầu gặp nhau. Mùa thu năm 2011, trong một cuộc họp thường niên của IAESTE - tổ chức trao đổi sinh viên các ngành kỹ thuật diễn ra tại thành phố Thái Nguyên, Việt Nam, Linh được mời lên phát biểu, Peter là khán giả chăm chú nhất. Lúc đó, vì yêu trà mà Péter đang có chuyến thực tập 5 tháng tại đây. Anh đặc biệt ấn tượng với phong thái tự tin và trình độ tiếng Anh của Linh, còn cô cũng bị đôi mắt xám xanh hiền và nụ cười chân thành của anh hấp dẫn.

Sau đó, Péter thường lấy cớ muốn tham quan Hà Nội, nhờ Linh làm hướng dẫn viên để được gặp gỡ. Một lần, khi đang đi dạo trên cầu Long Biên, Péter tỏ tình và hạnh phúc vô bờ khi được Linh đồng ý. Hết thời gian thực tập, Péter trở về Hungary còn Linh ở lại Việt Nam. Sáu tháng sau, Linh nhận được giấy báo trúng tuyển thạc sỹ chuyên ngành Kỹ thuật Môi trường tại Đại học Công nghệ Lappeenranta, Phần Lan. Họ vẫn tiếp tục những ngày yêu xa, chỉ gặp nhau 2-3 lần mỗi năm. Tháng 1 năm ngoái, khi Linh tốt nghiệp, Péter đã cầu hôn cô, để rồi sau đó đám cưới được tổ chức ở cả Việt Nam và Hungary. 

Yêu thích đạp xe, ảnh cưới của cặp đôi cũng phải "dính" với xe đạp

Một năm làm dâu tại Hungary, Linh thấy cuộc sống rất dễ chịu. Vợ chồng cô ở riêng, cứ cuối tuần lại về thăm bố mẹ chồng. Gia đình chồng yêu thương Linh, động viên, giúp đỡ cô hoà nhập với cuộc sống mới. Chuyến đi xuyên lục địa này cũng được bố mẹ chồng ủng hộ. Còn Linh và Péter thì không muốn chờ đợi đến lúc già hơn nên đã quyết định lên đường ngay một năm sau khi cưới.

Hơn 20 ngày di chuyển, mọi việc đang diễn ra đúng như dự kiến của họ. Cả hai đã đi được hơn 1.000km và đang dừng chân ở Montenegro, quốc gia thứ 4 trong hành trình. Họ cũng kịp thu về những kỷ niệm đáng nhớ như vượt đèo dốc đứng gần 13km trong cơn mưa tầm tã, hay Péter bị nhập viện vì cảm nắng và mất nước do khí hậu Địa Trung Hải, được người dân địa phương tận tình giúp đỡ.

"Vợ chồng đều rất vui vì quyết định đúng đắn của mình, đến một quốc gia là cách tốt nhất để học hỏi về nơi đó và hiểu thêm về văn hoá, con người địa phương. Những người dân vô cùng tốt bụng đã luôn giúp đỡ chúng tôi dọc đường và chính điều đó đã làm cho suy nghĩ của chúng tôi cũng thay đổi theo hướng tích cực hơn”, họ tâm sự.

Đôi vợ chồng dừng chân tại vịnh Kotor (Montenegro), đánh dấu hoàn thành 1.000km đầu tiên của hành trình về quê

Chưa có kế hoạch cụ thể nhưng Linh và Péter dự kiến sau chuyến đi, họ có thể chuyển đến một nước thứ ba - nơi tiếng Anh được sử dụng rộng rãi để làm việc. “Lúc đó, chúng tôi sẽ xây dựng tổ ấm, tìm công việc đúng với đam mê, sinh con và tiếp tục đi du lịch khi có cơ hội”, Linh cho biết.

Theo VnExpress