Chị Hạnh Dung kính mến,

Chúng tôi ly hôn đã được 2 năm. Con gái ở với tôi mới được 5 tuổi. Từ ngày ly hôn, anh không hề đoái hoài gì đến mẹ con tôi. Thậm chí chuyện chu cấp anh ta cũng tìm cách chối quanh, mới đưa có 2 lần, nói là thu nhập giảm, không có điều kiện...

Có vài lần, tôi nói con gái nhớ anh, muốn gặp anh, anh ấy cũng chỉ ghé vài phút, không mua được cho con lấy cục kẹo chứ đừng nói là tiền chu cấp.

Cách đây 5 tháng, tôi tình cờ gặp một người đàn ông mà tôi lập tức cảm thấy rằng đây là hạnh phúc của cuộc đời tôi. Anh rất hiền, chân thật, có vẻ thương yêu tôi và con thật lòng.

Con gái tôi cũng thích anh, vì anh chiều cháu, chịu khó đọc sách cho cháu nghe và dẫn cháu đi chơi, ăn kem, chơi các trò chơi trong công viên gần nhà.

Chính vào lúc này, khi mọi chuyện của tôi có vẻ như đã được yên lành, thì chồng cũ của tôi xuất hiện trở lại. Anh đề nghị chúng tôi tái hợp, để cho con có cha có mẹ đàng hoàng. Anh nói không ai thương con bằng chính cha mẹ ruột, và nói rằng tôi phải đề phòng những người đàn ông, không để họ gần gũi với con gái tôi...

Tệ hơn nữa là anh nói xấu tôi và người bạn mới của tôi với con gái, dặn dò con đủ thứ chuyện như không cho người kia đụng vào người, tránh xa và ngăn cản mẹ gặp gỡ với đàn ông xấu...

Khi tôi tỏ ý không muốn quay lại với anh, thì anh công kích tôi dữ dội với con và họ hàng hai bên, nói rằng tôi ham muốn đàn ông mà phá tan gia đình, bỏ qua thiện ý của anh.

Trong khi đó, tôi biết rằng anh vẫn đang qua lại với vài người phụ nữ khác. Vậy nhưng anh tuyên bố nếu anh tới nhà mà gặp bạn trai tôi, thì anh sẽ đánh cho họ gãy chân, sẽ mượn súng của bạn bè bắn chết người ta...

Tôi không hề cảm giác rằng anh muốn quay lại vì thương yêu con hay thương yêu tôi như anh nói. Nếu cảm giác được điều này, tôi sẵn sàng bỏ qua mọi chuyện để tái hợp, vì tôi cũng muốn con gái được hạnh phúc.

Giờ đây tôi phải làm gì để tránh xa được sự quấy rầy của anh ta? Hay là tôi nên chấm dứt tạm thời mối quan hệ với người bạn mới? Khi tôi nói điều này thì bạn tôi phản đối. Anh ấy muốn tới gặp chồng cũ của tôi, để nói chuyện đàn ông với nhau. Nhưng tôi rất sợ, vì chồng cũ tôi nóng tính, thô lỗ... Nếu có chuyện gây gổ đánh nhau thì sao?

Huyền Vũ

leftcenterrightdel
 Ảnh minh hoạ

Chị Huyền Vũ thân mến,

Qua tất cả những chi tiết chị kể, Hạnh Dung cũng cảm nhận được rằng chồng chị dù có còn yêu chị và con hay không, thì phần trăm muốn quay lại với chị chỉ vì tức tối với mối quan hệ mới của chị, là rất lớn. Điều này cũng là tâm lý thường có ở khá nhiều người, cả đàn ông lẫn đàn bà.

Những việc anh ta đang làm với chị và với con thể hiện sự nhỏ nhen, ích kỷ đến đáng sợ của một người đàn ông. Tuy nhiên, theo Hạnh Dung nghĩ, quan trọng ở đây là chị đánh giá lại tình cảm và sự mong muốn của mình: Chị có muốn quay lại hay không, nếu điều đó hoàn toàn không phụ thuộc vào việc con chị muốn hay không?

Chị cũng nên đánh giá cho thật kỹ, rằng chị có thể có hạnh phúc với chồng cũ hay không, nếu quay lại sống chung với nhau? Những mâu thuẫn cũ đã từng dẫn tới ly hôn có được giải quyết hay không?

Riêng với người bạn mới, chỉ có 5 tháng, chưa đủ để đánh giá được hết tình cảm và mối quan hệ của hai người. Kết hôn lần hai cần rất nhiều sự cân nhắc, chọn lựa kỹ càng và bình tĩnh. Cảm nhận mới chỉ là cảm nhận, còn cần khá nhiều sự kiểm chứng qua thời gian và thực tế.

Bảo vệ chị và bảo vệ mối quan hệ với chị chính là điều anh ấy phải làm. Cách anh ấy làm như thế nào cũng là điều để chị quan sát và cân nhắc xem người đàn ông này có thế là chỗ dựa lâu dài và vững chắc cho chị hay không.

Nếu anh ấy can đảm và mạnh mẽ, không e sợ bất cứ sự dọa dẫm nào, nhưng lại đủ bình tĩnh, sáng suốt để xử lý tình huống, không để mình bị khiêu khích và thách thức mà có những hành động hồ đồ, thì đó mới xứng đáng là người chị cần có trong cuộc sống sắp tới.

Theo phụ nữ TPHCM