Kính gửi chị Hạnh Dung,

Tôi đang rơi vào bế tắc vô hạn, mong chị có đôi lời nhìn nhận thấu đáo. 

Tôi năm nay 43 tuổi, chồng 44 tuổi. Cách đây 5 năm, chồng tôi đã nhắn tin tình tứ với 1 nữ đồng nghiệp cùng cơ quan. 

Bằng sự nhạy bén của bản thân, tôi nhận ra sự "mắt la mày liếc" của đôi bên. Dù tôi khẳng định họ chưa có chung đụng chăn gối, nhưng có sự suy tư, rõ nhất là chồng tôi.

Tôi đã rất buồn, bức xúc, hụt hẫng vô cùng, và đã báo cáo với bố mẹ chồng sự việc. Bố chồng thì bênh con, mẹ chồng đến nói con trai vài câu, xong chuyện cũng dần nguội đi. Năm sau, người phụ nữ đó chuyển công tác, cách chỗ chúng tôi khoảng 50km. Họ không còn liên lạc nữa.

Năm ngoái, lễ 20/10, tôi bắt gặp tin nhắn thật tình cảm của chồng tôi gửi cho người đàn bà đó, chúc mừng 20/10. Một lần nữa tôi lại buồn, giận hờn, rồi bỏ qua. Năm nay, vào tháng 10, không phải dịp lễ, chồng tôi chủ động nhắn cho cô ta hỏi về cuộc sống, công việc, tâm tư khi thấy cô ấy đăng Facebook. Tôi cố gắng bình tĩnh cho rằng không có việc gì.

Nhưng gần đây, chồng tôi lại tiếp tục nhắn cho người đó hỏi thăm sức khỏe, xin hình ảnh, khen không già, rồi còn nói mấy bữa công tác ở gần đấy định vào chơi.

Xin nói thêm bà ta là hàng xóm với anh em nhà chồng tôi, hơn tuổi chồng tôi, mà giờ anh em ngọt sớt. Bà ta cũng là người tranh vợ cướp chồng của bạn, bồ bịch, tai tiếng chơi bời rất nhiều. 

Quả thật tôi buồn lắm. Buồn vì trong mắt chồng tôi, tôi chắc chẳng là gì, buồn vì tình cảm gắn bó bao nhiêu năm luôn bị coi thường. Tôi thật yếu đuối, chuyện gì cũng đều bỏ qua hết. Hiện tại tôi không có cách nào để chấm dứt nỗi buồn và day dứt từ bản thân tôi. Không lẽ lại buông xuôi như mọi khi, để rồi sự việc này không có hồi kết.

Rất mong có được lời khuyên hữu ích từ Hạnh Dung. Tôi xin cám ơn ạ.

Nguyễn Thị A

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa

Chị A thân mến,

Phụ nữ chúng ta rất nhiều người sở hữu một "con dao hai lưỡi" mà không biết. Con dao đó có khi giúp họ làm mọi việc bếp núc thuận tiện, nhưng cũng đôi khi lại khiến chính họ bị thương. Con dao hai lưỡi đó thường được gọi tên là linh cảm, hay là "sự nhạy bén", tinh tường...

Linh cảm có thể giúp người ta lường trước được nhiều việc để chuẩn bị đối phó. Nhạy bén cũng là một điều tốt giúp ta nhận ra những việc không hay. Thế nhưng, có nhiều khi cái linh cảm, nhạy bén lại bị điều khiển bởi tính đa nghi, sự thiếu tin tưởng của ta, mà dẫn dắt ta tới những suy luận, đoán định sai.

Từ thư chị kể, Hạnh Dung nghĩ rằng những gì chị nghi ngờ chồng chưa đủ căn cứ để kết luận mối quan hệ ngoài luồng. Bởi chẳng có mối quan hệ ngoài luồng nào mà 5 năm nhắn tin nhau chỉ 1, 2 lần như vậy cả. Mà ngoài điều đó ra, chị cũng chẳng có gì để chắc chắn về mối quan hệ của họ.

Dù có ghen tuông đến đâu, chị cũng phải thừa nhận một điều rằng, họ chưa đi quá giới hạn. Tất cả những gì khiến chị nghi ngờ, chỉ là vài tin nhắn mà chị cho là có tình cảm với nhau (điều này, nếu chưa được đọc tận mắt, Hạnh Dung cũng không thể kết luận đúng hay sai. Trong mắt một người vợ đang ghen tuông và tin vào "linh cảm" của mình, thì một câu thăm hỏi mà người ngoài thấy bình thường, cũng có thể mang tình ý).

Thế nhưng, chị đã vội tin vào việc chồng ngoại tình, và yêu cầu bố mẹ chồng can thiệp - một điều tối kỵ trong cuộc sống hôn nhân. Bởi chuyện gia đình của chúng ta - những người đã trưởng thành - nên tự giải quyết chứ đừng bắt các phụ huynh phải vào cuộc. Hơn nữa, người vợ nên tránh làm tổn thương, "mất mặt" chồng mình trước người thân của anh ấy.

Sự việc chưa có gì là ghê gớm, chị đã vội chán nản, buồn phiền, đau khổ và gây thành chuyện ầm ĩ với chồng, với gia đình chồng. Theo dõi, lục soát điện thoại, ghen tuông nghi ngờ, mách với bố mẹ chồng... những hành xử đó mới chính là điều khiến chồng phải "coi thường" chị, như chị nghĩ. Nhưng tệ hơn, nó đang hành hạ chị, khiến chị mệt mỏi, buồn phiền, mất tự tin vào bản thân và hạnh phúc gia đình. 

Hạnh Dung không khuyên chị bỏ qua mọi chuyện một cách hời hợt. Nhưng quá nhạy cảm, đến mức không có gì thì cũng phải lục tìm cho ra, thậm chí hạ thấp người phụ nữ mình nghi ngờ xuống để chứng minh suy luận của mình là đúng, theo Hạnh Dung, đó chỉ là cách chị đang làm khổ mình và khổ những người xung quanh.

Theo phụ nữ TPHCM