Chị Hạnh Dung thân mến,

Em và chồng yêu nhau 4 năm mới cưới, và cưới nhau đến nay đã được 5 năm rồi. Hiện tụi em có 1 bé trai 3 tuổi. Chồng em đã qua một đời vợ, và đứa con 10 tuổi đang sống cùng mẹ. Sau khi cưới, vợ chồng em sống rất hạnh phúc.

Nhiều lần chồng em có đề cập chuyện nuôi con riêng của anh, nhưng em không đồng ý. Mẹ chồng em cũng không thích em, do nghe lời của vợ cũ anh.

Đến giờ, chồng em đem cái lý do em không chịu nuôi con anh ấy, và không hòa hợp với mẹ chồng, nên lâu dần anh ấy mất cảm xúc với em, và đang muốn chia tay em. Nhưng còn đứa con chung, nên anh còn lưỡng lự. Bọn em đã ngủ riêng khoảng 1 tháng nay.

Hiện tại em rất rối, không biết phải làm gì với cuộc hôn nhân này. Em vẫn còn rất thương anh ấy, nên đang cố gắng thay đổi, nhưng anh nhất định không chấp nhận. Xin chị cho em lời khuyên.

Lan Thảo

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa

Em Lan Thảo thân mến,

Thật ra, cả hai lý do chồng em nói đến, đều hết sức nặng nề. Bởi với bất cứ ai trên đời này, thì mẹ và con luôn là những người có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Chỉ cần có 1 trong 2 lý do đó, người ta đã có thể suy nghĩ, thất vọng hay nghi ngờ, phân vân. Thế mà trong mối quan hệ giữa em và chồng, lại có cả hai vấn đề đó.

Có điều, theo những gì em viết, thì dường như em chưa nhìn ra được việc chồng mất cảm xúc với em là có những lý do chính đáng, mà em chỉ cho rằng chồng đang viện cớ mà thôi. Nếu em chưa thật sự hiểu, thì em khó lòng thay đổi được chính bản thân mình để có thể thuyết phục chồng tin em thêm lần nữa.

Việc em từ chối nuôi con riêng của chồng là một điều rõ ràng và có thật. Em đã có tìm hiểu xem vì sao chồng muốn đưa con về nuôi hay chưa? Em có hiểu được tình cảm và những khó khăn, buồn đau của chồng em khi muốn nuôi con mình, che chở bảo vệ con mình, thực hiện trách nhiệm và nghĩa vụ của một người cha, mà lại không làm được, chỉ vì vợ mình không hiểu, không thông cảm, không chấp nhận?

Mối quan hệ của em với mẹ chồng cũng không thể dễ dàng bị phá hoại bởi một người đã là quá khứ, đã không sống chung nhà, đã là người dưng đối với mẹ chồng em? Chẳng lẽ em sống một bên, gần với bà hơn so với người kia, mà không thể tìm được cách gì để chứng tỏ tấm lòng, tình cảm của em với bà?

Vấn đề của em và chồng nằm ở đâu, em đã biết, vậy thì điều em cần làm là sửa chữa những gì mình cảm thấy mình sai, hay để cho chồng hiểu sai. Em phải làm tất cả những điều đó bằng tấm lòng, bằng tình cảm thật sự thì mới có thể thay đổi được quyết định của chồng.

Hiện tại, 2 em vẫn chưa ly hôn, chồng em vẫn đang lưỡng lự vì con, em hãy tranh thủ thời gian này để hàn gắn mối quan hệ. Hãy chăm sóc gia đình, con cái và cả mẹ chồng một cách tốt nhất. Hãy mang đến không khí bình yên cho gia đình.

Nếu chồng đang muốn có khoảng cách để được suy nghĩ, quyết định, thì hãy tôn trọng khoảng cách mà chồng muốn đặt ra, thời gian mà chồng muốn có để suy nghĩ. Ông bà bảo rằng: "Lạt mềm buộc chặt", em hãy thực hiện điều đó. Giữa em và chồng vẫn còn những sợi lạt của con cái, của tình nghĩa. Hãy nhẹ nhàng, mềm mại, thì mới có thể thắt lại lần nữa tình cảm gia đình.

Theo phụ nữ TPHCM