Ảnh minh họa

Vợ chồng tôi lấy nhau 11 năm. Thời yêu nhau, có cô em kết nghĩa của chồng vào chơi. Tôi cứ nghĩ là vào chơi bình thường thôi. Đến khi tôi sinh con, thấy 1-2 giờ sáng cô em đó vẫn gọi điện nói chuyện với chồng tôi. Sau đó, tôi mới biết ngày xưa cô ấy yêu chồng tôi nhưng không đến được với nhau. Chồng tôi to cao, đẹp trai, tốt tính, thương con nhưng trăng hoa. Mỗi khi cô ấy bất hòa với chồng, lại tâm sự với chồng tôi. Thậm chí anh còn ra Hà Nội để thăm cô ấy. Khi chứng kiến gia đình cô ấy đối xử tệ với con rể, anh mới dừng liên lạc. 

Khi tôi bầu đứa thứ 2, lại có một cô em kết nghĩa khác xuất hiện, hàng ngày nói chuyện với chồng tôi. Thời điểm đó, anh đi công tác xa 8 tháng, khi về thì con đã được 3 tháng tuổi. Tôi nghe bạn anh nói, lúc đi công tác anh có rất nhiều chuyện đồi bại. Nhưng tôi chỉ nghe thôi vì lời của bạn bè cũng có thật có giả. Sau đó anh lại đi công tác một tháng. Trong thời gian này, chồng của bạn gái cũ của anh gọi cho tôi hăm dọa, bảo xem lại chồng và ngăn việc hai người đó tâm sự tình cảm. Khi tôi hỏi thì anh quỳ xuống van xin, nói không có gì, chỉ nói chuyện bình thường. Tưởng rằng từ đó chồng thay đổi nhưng anh vẫn chứng nào tật ấy. Đi họp lớp thì phải chọn người đẹp ngồi cùng, tán tỉnh mọi nơi mọi lúc. Khi tôi nhắn tin khuyên nhủ chồng và nói hết tâm sự thì anh chỉ im lặng, không trả lời.

Tuần vừa rồi, tôi lại phát hiện anh liên lạc với một cô gái. Tôi nói rất nhiều, còn anh im lặng. Tôi chửi thậm tệ, anh vẫn im lặng. Tôi nói nếu em cứ chịu khổ mãi như vậy, vết thương cũ chưa kịp lành lại có vết thương khác như mũi dao đâm vào tim, em sẽ ly thân rồi ly hôn. Giờ tôi phải làm gì đây? Tôi có 2 đứa con, một 7 tuổi, một 4 tuổi. Mong chuyên gia và độc giả cho tôi xin lời khuyên.

Thu

Chuyên gia tham vấn tâm lý Nguyễn Bá Đạt gợi ý:

Gửi Thu, 

Với những gì bạn kể, có thể nhận thấy chồng bạn đã ngoại tình, hành vi này có xu hướng lặp đi lặp lại nhiều lần, có khi chính anh ấy muốn dừng nhưng không làm chủ được bản thân và không dừng lại được. 

Ở đây, việc ngoại tình của chồng bạn cần làm rõ. Anh ấy ngoại tình chỉ bao gồm những hành vi như đi uống cà phê hoặc ngồi cạnh các cô gái, tán tỉnh cho "sướng mồn", gọi điện tâm sự với bạn gái cũ... hay còn bao gồm hành vi tình dục để thỏa mãn nhu cầu tình dục và tình cảm? Điều này cần được làm sáng tỏ. Ngoại tình ở mức độ chỉ có lời nói và gặp gỡ nhau sẽ khác với ngoại tình gồm cả hành vi tình dục và tình cảm. Ngoại tình đều gây ra sự tổn thương cho người còn lại, nhưng ở mức độ thứ nhất cơ hội hàn gắn và bỏ qua cao hơn mức độ thứ hai.

Ngoại tình xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, nhiều người đàn ông ngoại tình do vô thức, bắt chước lại hành vi của người cha. Trong gia đình gốc của họ, nếu người cha ngoại tình, con cái lớn lên (nhất là con trai) có xu hướng ngoại tình giống với cha đẻ, bởi ngày nhỏ họ không học được từ cha mình cách xây dựng và duy trì mối quan hệ chung thủy với một người phụ nữ. Khi lớn lên, trong mối quan hệ đôi lứa, ngay cả khi kết hôn, họ không biết thế nào là giới hạn trong mối quan hệ với người khác giới.

Lúc này, người vợ cần nói chuyện với chồng về lứa tuổi thanh thiếu niên, hỏi họ những cảm giác khi chứng kiến người cha ngoại tình, khích lệ họ chia sẻ cảm giác đó. Khi họ nói ra được những hẫng hụt, những nỗi đau sẽ giúp họ hiểu rõ về hành vi của bản thân ở hiện tại, từ đó họ dừng lại và không ngoại tình nữa. Đây là một liệu pháp tâm lý, bạn có thể sử dụng nếu chồng có hoàn cảnh như vậy. 

Nếu chồng bạn ngoại tình do nguyên nhân khác, bạn có thể tự quyết định về cuộc hôn nhân của mình khi anh ấy không dừng lại. Trước khi đưa ra quyết định ly hôn, bạn nên gặp trực tiếp một nhà tham vấn hôn nhân gia đình để hiểu rõ bản thân mình. Chúc bạn mạnh mẽ lên và có những quyết định hợp lý. 

                                                                                                                                                                                                     Theo vnexpress