Ảnh minh hoạ

Gia đình tôi gốc Bắc nhưng hai họ nội ngoại định cư ở Tây Nguyên lâu đời nên truyền thống miền Bắc vẫn không thay đổi. Khi tôi vào TP HCM làm việc thì quen anh, chồng của tôi sau này. Anh quê ở một tỉnh cuối miền Tây Nam Bộ. Lúc quen nhau tôi rất thích vì anh tính tình thoải mái, hào sảng, không so đo tính toán, nấu ăn ngon và chịu khó làm ăn kiếm tiền, không gia trưởng. Tôi cũng ngạc nhiên vì tuy anh là dân trí thức thứ thiệt nhưng nhiều bạn bè khắp nơi, đủ mọi thành phần trong xã hội như bác xe ôm, anh thợ hồ, cả dân hảo hán, những người anh hay gọi là "anh em bốn biển là nhà", đối xử chân thành và sẵn sàng giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn.

Mọi chuyện ngạc nhiên hơn khi tết năm 2018 anh mời tôi về quê anh ăn tết. Gia đình anh khá giả và xem tôi như thượng khách. Tôi không phải nhúng tay vào làm bất cứ việc gì, ăn đủ của ngon vật lạ quê anh. Ở đây phụ nữ rất sướng, mọi chuyện kiếm thức ăn, nấu nướng đều là đàn ông như ba anh và các chú các bác phụ trách, chị em phụ nữ chỉ có làm bánh mứt hay nấu chè. Khi ăn tiệc mọi người không phân biệt lớn nhỏ, ngồi chung một mâm, ăn uống cười đùa với nhau, tuyệt đối không ép uống bia rượu, hay khách khí lễ nghĩa. Họ có thể mở tiệc trên ghe, dưới gốc dừa ăn uống đàn ca, ai cũng hiền lành chân chất mà trước kia tôi nghĩ chỉ có trong bộ phim "Đất Phương Nam" được xem lúc nhỏ. Tôi cảm thấy rất thoải mái khi lần đầu tiên ra mắt gia đình anh.

Rồi Tết năm 2019 khi tôi mời anh về quê tôi ăn tết, mọi chuyện hoàn toàn trái ngược với năm trước. Lúc anh về quê tôi đã bị bố và các anh chị nhắc khéo là đi mổ gà, anh vẫn vui vẻ làm dù có hơi hoang mang một chút. Đến bữa ăn đầu tiên, chỉ vì tôi quên dặn dò anh phải mời cơm từng người trong bàn nên anh đã bị mẹ tôi nhắc nhở ngay trong bữa ăn, điều nay làm tôi và anh rất bối rối. Tới màn chúc rượu, anh bị đứng lên ngồi xuống chúc liên tục nên không kịp ăn mà đã phải uống rất nhiều nên say khi chưa tàn tiệc. Qua hôm sau anh lại bị các anh họ và chú bác tôi chê tửu lượng kém, không đủ tiêu chuẩn làm rể nhà này khiến anh có chút tâm trạng. Liên tiếp mấy ngày sau đó do tôi cũng bận việc nên không thể theo sát anh.

Về lại TP HCM sau Tết thì anh ốm nặng luôn vì uống quá sức, tôi rất buồn và ái ngại nhưng phong tục ở quê như vậy. Năm nay khi Tết gần đến, chúng tôi đã là vợ chồng thì bố mẹ ngỏ ý muốn năm đầu tiên gia đình tôi về ăn Tết bên ngoại nhưng chồng nói thẳng là tôi muốn thì cứ về, anh không thích nghi được nên sẽ không về cùng tôi, đề nghị ăn Tết ở TP HCM cho công bằng. Với tôi điều đó là không thể vì tôi không mặt mũi nào để về một mình dù hiểu tâm tư của chồng. Giờ tôi rất khó xử khi không thể ép được anh về quê mình ăn Tết như vậy vì thực sự văn hóa nhà tôi và quan điểm của anh quá khác biệt, có điều nếu anh không về cũng không ổn. Giờ tôi không biết phải làm như thế nào, mong quý độc giả cho tôi ít lời khuyên. Cám ơn các bạn đã đọc, chúc các bạn vui vẻ.

Theo vnexpress