Chị Hạnh Dung quý mến,

Em và chồng cưới nhau được 4 năm. Năm nào, mấy ngày cận Tết anh cũng mua quà biếu bạn bè đồng nghiệp. Hầu hết những người được anh biếu, em đều biết hết. Nhưng có một người em không biết, vì họ ở tận Long An. Anh nói đó là người anh phải mang ơn rất nhiều, vì họ đã giúp đỡ anh trong những ngày khó khăn lúc mới vào lập nghiệp ở thành phố.

Cứ đến 27, 28 tết, dù có bận mấy, anh cũng xuống Long An biếu quà họ, và lần nào cũng ở lại uống chút rượu, tối mới về. Những ngày cuối năm nắng và kẹt xe, anh bảo em không cần đi với anh, anh đi một mình cũng được. 

Gần đây, em mới biết nhà người yêu cũ của anh ở Long An. Cô ấy đã lấy chồng và hiện sống Sài Gòn, nhưng bố mẹ cô ấy vẫn ở Long An. Em cũng nghe là bố mẹ cô ấy rất thương anh và từng giúp đỡ anh rất nhiều.

Khớp hai chuyện lại, em nghĩ người anh biếu quà Tết là bố mẹ người yêu cũ. Nhưng bây giờ làm sao biết chính xác điều đó là đúng hay sai, và em nên làm gì? Có nên nói anh thôi việc này đi, vì nó làm em thấy không vui, hay làm ra vẻ cao thượng mà bỏ qua? Thật lòng thì em thấy không vui chị ạ.

Hạnh Nhi

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa

Em Hạnh Nhi thân mến,

Trước tiên, mình hãy xác định xem, việc làm của chồng em là đúng hay sai nhé, nếu như mọi việc đúng như em phỏng đoán.

Theo Hạnh Dung, thì chồng em là người sống có trước có sau, có tình có nghĩa với bạn bè đồng nghiệp và với cả người mình chịu ơn, dù ơn đó đã là quá khứ. Có được người chồng biết sống như vậy, em cũng nên vui, vui trước, quạu sau, em nhé.

Ừ thì cũng đáng quạu, rằng anh ấy chỉ nói với em một nửa sự thật về người anh ấy cần trả ơn. Nhưng có lẽ, điều đó cũng xuất phát từ việc anh ấy ngại em sẽ phản đối, khó chịu và ngăn cản anh ấy thực hiện cái điều anh ấy nghĩ là mình nên làm. Quả thật là em cũng đang nghĩ tới việc ngăn cản mà, phải không?

Để biết được việc anh đi đâu và biếu quà Tết cho ai, Hạnh Dung nghĩ cũng không phải quá khó. Em chỉ cần tỏ ra nhất quyết muốn đi cùng anh một lần, với lý do là em cũng cần phải biết hết những người ơn của chồng mình, để có thể cùng chồng trả nghĩa trước sau cho họ. 

Rồi căn cứ vào thái độ của chồng để có thể bắt nọn, khéo léo, bình tĩnh đặt thẳng vấn đề nghi ngờ của em. Điều quan trọng là em làm sao để chồng hiểu rằng, em sẵn sàng chấp nhận những việc chồng làm, khi nó mang ý nghĩa tốt đẹp. Chứ không phải em đang tra hỏi để kiểm soát hay khó chịu.

Hạnh Dung nghĩ rằng khi chồng đã làm điều này thường xuyên và cương quyết giấu em, thì có nghĩa anh ấy coi đó là việc cần làm. Em chẳng nên ép anh ấy bỏ đi một điều mà anh ấy muốn làm. Chỉ cần bàn với anh ấy cách nào để em có cảm giác thoải mái khi anh ấy làm điều đó.

Hãy phân tích cho anh hiểu rằng vì sao em không thấy thoải mái. Ví dụ, nếu em sợ việc biếu quà tết như vậy sẽ khiến người yêu cũ hiểu rằng anh còn thương cô ấy, còn muốn tìm cách tiếp cận... thì hãy để cho em được cùng anh đi về chào hỏi họ như một minh chứng rằng việc anh làm, em biết, tán thành và không hề khó chịu...

Hãy có một cuộc trò chuyện với chồng thật cởi mở và hiểu biết, em nhé. Sống hạnh phúc là ai cũng được làm điều mình muốn, và thấy đúng đắn một cách thoải mái nhất bên cạnh nhau, được thấu hiểu, chia sẻ với nhau mọi điều, không phải giấu diếm hay che đậy, cũng như không bị dối gạt, quanh co.

Chúc vợ chồng em một cái tết thật vui!

Theo phụ nữ TPHCM