Chị Hạnh Dung thân mến,

Vợ chồng em trước đây cùng sinh hoạt chung câu lạc bộ nghệ thuật của một nhà văn hóa, nên biết nhau rất rõ. Em và anh ấy đều có hình thức đẹp, đàn hay, hát giỏi, nên có nhiều người hâm mộ, theo đuổi.

Ngay từ đầu, người ta đã hay ghép đôi tụi em với nhau, vì cho rằng tụi em là một cặp trời sinh. Nhưng cả hai đều tránh nhau, cũng vì tự kiêu ngầm. Trong vài năm, em và anh ấy đều có vài mối quan hệ, và đều biết về người yêu cũ của nhau.

Nhưng đúng là định mệnh, cuối cùng tụi em cũng đã gắn bó với nhau. Trước khi quyết định về chung nhà, tụi em thỏa thuận là phải gạt bỏ hết quá khứ để có thể đến với nhau một cách hoàn toàn mới mẻ.

Theo đúng thỏa thuận, tụi em đã mang hết mọi thư từ, kỷ vật của các mối tình cũ đốt bỏ hay vứt đi trước mắt nhau. Sau đó 2 đứa kết hôn và chung sống với nhau được 2 năm (chưa có con).

Tình cờ vừa qua, trong lúc dọn nhà, em tìm thấy trong hộc tủ bí mật toàn bộ kỷ vật của mối tình cũ của anh. Cô gái này em chưa từng nghe anh nói. Đọc thư, em mới biết họ yêu xa, cô ấy sống ở một tỉnh khác, và họ chỉ thư từ với nhau chứ chưa từng gặp mặt.

Rồi cô ấy xuất cảnh sang Mỹ. Họ trao đổi thư từ chỉ thêm một thời gian rồi ngừng lại không lý do. Tình cảm của họ kéo dài chỉ 7, 8 tháng, dù chỉ qua thư, nhưng có vẻ rất sâu đậm, mặn nồng...

Giờ chồng em cũng chưa biết là em đã phát hiện được bí mật này. Em có nên hỏi anh ấy lý do giữ lại những kỷ vật này, hay cứ phớt lờ không biết cho yên cửa yên nhà? Dù làm thế, em cũng thấy ấm ức lắm. Cảm giác như bị phản bội, vì bản thân em đã làm đúng thỏa thuận, nhưng anh thì không.

Thanh Nga

leftcenterrightdel
 Ảnh minh hoạ

Em Thanh Nga thân mến,

 Có thể giải thích cho tâm trạng của những người cứ muốn đào bới quá khứ của nhau là vì tò mò. Nhưng sự tò mò đó không phải là để khám phá những điều tốt đẹp của cuộc sống, mà chỉ vì lòng ganh ghét, đố kỵ... Điều đó vô cùng tồi tệ.

Bạn sẽ không được gì khi cố gắng lật lại một quá khứ không liên quan đến bạn, khiến bạn lo lắng bất an một cách vô lý, đã đành; mà có khi nó còn làm cho chồng bạn đánh giá về bạn thấp đi, và tình cảm giữa hai người sẽ càng sứt mẻ.

Đúng là việc chồng giấu diếm lại một phần quá khứ của mình có nghĩa là anh ấy đã có chút dối gạt bạn. Nhưng biết đâu chừng chỉ vì anh ấy đã quên khuấy nó, nó chỉ thoáng qua vài ba tháng, rồi biến mất hẳn, nên anh ấy không thấy cần thiết phải nhớ về nó?

Cũng có thể nó là một mối quan hệ hoàn toàn trong trẻo, yêu xa, nên không có dằn vặt, trách móc, giận hờn. Và chia tay cũng nhẹ nhàng, thanh thản nên anh ấy thấy quý trọng mối quan hệ thoáng qua đó như một điều đẹp đẽ của ký ức chứ không phải là một con người cụ thể.

Hạnh Dung tin rằng anh ấy cũng sẽ có những cách giải thích với em gần giống như những điều Hạnh Dung viết ở trên. Nên nếu em có hỏi, thì cũng là để chấp nhận những câu trả lời tương tự như vậy mà thôi.

Tất nhiên, vì em hoàn toàn tình cờ biết về bí mật này, chứ không chủ đích tìm tòi, theo dõi, nên em cũng có thể hỏi anh ấy về câu chuyện này. Nhưng hãy chuẩn bị sẵn một cách trò chuyện nhẹ nhõm, theo kiểu muốn được chia sẻ, chứ đừng tra gạn, kết án, luận tội chồng, khiến mọi chuyện sẽ trở nên nặng nề và bế tắc.

Theo phụ nữ TPHCM