Chị Hạnh Dung thân mến!

Tôi lấy chồng được 15 năm và đã có 2 cháu. Gần đây, tôi phát hiện chồng đang quen một cô đồng nghiệp. Trước đó, tôi thấy họ nhắn tin qua lại, nội dung cũng chưa có gì đặc biệt.

Nhưng dạo gần đây, khi kiểm tra điện thoại, tôi thấy chồng đã xóa tin nhắn, chỉ còn lại các cuộc gọi video.

Như vậy có phải chồng tôi đang cặp bồ không? Nếu không, tại sao phải xóa tin nhắn, và lại gọi video để nói chuyện?

Xin chị cho tôi lời khuyên.

Ngọc Mai

leftcenterrightdel
 Ảnh minh hoạ

Chị Ngọc Mai thân mến,

Trước tiên Hạnh Dung muốn nói với chị câu này, rằng có những chuyện trông vậy, tưởng vậy, mà không phải vậy. Có người còn thấy cả chồng, vợ mình vào khách sạn, đến bắt ghen um xùm, nhưng hóa ra họ chỉ đi gặp, chào hỏi đối tác công ty. Vị đối tác kia mới bay đến Sài Gòn thì bị sốc thời tiết nên chỉ nằm bẹp trong khách sạn, không thể đi đâu được... Đó là một trong những trường hợp Hạnh Dung từng gặp ở những độc giả tư vấn tâm lý.

Vậy thì, tại sao chị không nghĩ chồng chị và cô đồng nghiệp nhắn tin, gọi điện cho nhau, có thể cũng chỉ vì công việc? Và công việc ở công ty không phải là không có những bí mật cần giữ kín, đề phòng họ có đối thủ, sự cạnh tranh... chẳng hạn.

Trước tiên là cứ tin đã, chị nhé. Cũng phải có điều gì cho chị đặt lòng tin vào người đã cùng mình chung sống suốt 15 năm chứ. Không lẽ 15 năm qua, lúc nào chị cũng sống trong nghi ngờ, kiểm tra đến mức mệt mỏi như thế? Và chỉ cần gặp bất cứ dấu hiệu nào giông giống chuyện người khác, là trong chị đã sụp đổ?

Không hiểu chồng chị có biết chuyện chị thường xuyên kiểm tra điện thoại của anh ấy hay không? Và anh ấy sẽ có thái độ như thế nào với việc đó. Theo Hạnh Dung biết, nhiều người chồng rất khó chịu với việc bị kiểm soát như vậy.

Nên có những người vợ khôn ngoan và mạnh mẽ, ngay từ đầu họ đã có những yêu cầu với chồng mình: công khai hết mọi chuyện để tạo và giữ lòng tin vào nhau.

Họ cũng có những lý luận rất thông minh và hợp lý: cuộc sống này luôn đầy những điều bất ngờ, kể cả những đổi thay hay vấp ngã. Khi vợ chồng có thể cởi mở, thẳng thắn với nhau mọi chuyện, thì mới có nhiều cơ hội giúp nhau trong những lúc như vậy.

Khi đã trang bị cho mình "lý luận" về việc phát hiện được bí mật của chồng, chị cũng có thể nói thẳng nói thật với chồng điều chị nghi ngờ. Chỉ có điều, chị hãy nhớ là nên nói với một tâm thế rằng chị mong chờ, và rất sẵn lòng tin vào những điều anh giải thích hợp lý. Chứ không phải là chị ghen tuông, kết tội chồng.

Tùy vào cách giải thích của anh, tùy vào quan sát anh lúc trò chuyện mà chị có thể xác định được mọi việc đúng hay sai. Tuy nhiên, dù có thể chị không hoàn toàn tin tưởng, nhưng với cách làm này, chị đã có thể "đánh động" cho anh biết là chị vẫn giữ gia đình mình trong tầm quan sát, cảm nhận. Nếu anh còn trân quý gia đình, vợ con, thì anh phải thức tỉnh.

Từ những cuộc trò chuyện cởi mở, thẳng thắn, với thái độ hòa bình, Hạnh Dung nghĩ chị có thể có những kết nối mới với chồng, mà biết đâu chị đã xao nhãng trong thời gian qua? Kết nối đó có thể sẽ giúp chồng chị rất nhiều, nếu anh đang say nắng, hoặc nếu anh mới chỉ đang thiếu thốn một sự chia sẻ nào đó.

Trong trường hợp chị biết chắc rằng việc chị đọc điện thoại của anh sẽ khiến bất hòa càng lớn hơn, thì chị nên thong thả, từ từ quan sát mọi việc và điều chỉnh mối quan hệ của anh chị. Chị cũng có thể bóng gió với anh về việc chị cảm nhận điều gì đó khác lạ của anh...

Quan trọng hơn cả là dù chị có nghi ngờ hay không, thì cũng hãy chọn cách chăm sóc anh nhiều hơn, trò chuyện nhiều hơn. Hãy mang đến cho chồng một cảm nhận tốt đẹp nhất mà người ta có thể mong đợi từ một người thân yêu.

Đừng cằn nhằn, tra vấn, hạch hỏi, kết tội vội vàng... Tất cả những điều đó chỉ đẩy chồng chị đi xa hơn mà thôi. Người ta bảo chuyện gì xấu tốt, rồi nhất định cũng có lúc lộ ra. Nhất là chuyện yêu đương ngoại tình. Hãy cư xử tốt đẹp hết mức có thể cho nhau, để giữ một người đàn ông tốt, một người biết lối phải đi.

Còn nếu đó là người không xứng đáng thì có gì phải đau buồn, lo lắng. Hãy sống bình yên, thanh thản để gom đủ sức mạnh cho mình đi qua bão giông, nếu bão giông đó là điều không tránh khỏi!

Theo phụ nữ TPHCM