Tôi năm nay 38 tuổi, chồng 42 tuổi, cưới nhau được 14 năm. Chúng tôi ở với nhau được ít lâu thì bố chồng lâm bệnh nặng. Chúng tôi phải vay mượn khắp nơi đưa ông đi hết viện lớn, viện nhỏ, nhưng ông không qua khỏi. Ông mất đi để lại khoản nợ lớn, và vợ chồng tôi phải trả.

leftcenterrightdel
Có cách nào tha thứ cho người chồng đã thay lòng?  Ảnh minh họa

Suy tính mãi, tôi quyết định để chồng đi xuất khẩu lao động. Mặc dù biết chỉ còn một mình chăm cho 2 đứa con và mẹ chồng khó tính, nhưng tôi chẳng còn lựa chọn nào khác. “Anh đi mấy năm, trả hết nợ và ráng để dành được một ít vốn để vợ chồng mình làm ăn”, anh động viên tôi trước khi đi.

Thoáng chốc, chồng tôi đã ở nước ngoài được hơn 9 năm. Nợ đã trả hết, tiền tiết kiệm cũng đã có, tôi nói anh về nước để vợ chồng con cái gần nhau nhưng anh không chịu. “Về nhà giờ anh biết làm gì? Còng lưng ra chắc cũng không được bằng một phần ba thu nhập bên này. Thôi để anh ở đây thêm mấy năm nữa”, anh nói.

Gần đây tiền chồng gửi về cứ ít dần. Tôi hỏi thì anh bảo “ít việc làm thêm nên thu nhập giảm”. Tôi sinh nghi nên hỏi thăm một vài người cùng quê cũng đang làm việc ở xứ đó, thì phát hiện anh cặp kè một người. Cô này cũng đã một đời chồng, mới sang được ít lâu và làm cùng chỗ với chồng tôi. 2 người cặp nhau công khai, tuần nào cũng hẹn hò nhau đi ăn, đi chơi, cư xử với nhau như vợ chồng.

Tôi gọi điện tra khảo anh, anh chối quanh cho đến khi tôi nói ra tên tuổi, nhận dạng của nhân tình, anh mới chịu nhận. “Anh chỉ quen cô ấy để giải tỏa nhu cầu, còn lại vẫn toàn tâm toàn ý với em và con. Bao nhiêu tiền bạc làm ra đều gửi về nhà hết. Anh thề, ngay ngày mai anh sẽ cắt đứt quan hệ với cô kia”.

Tôi đau khổ, oán trách chồng, không liên lạc với anh từ hôm ấy. Tôi tiếc cho bao năm mòn mỏi đợi chồng về. Có lúc cũng tôi cũng nghe được những câu chuyện chồng đi làm xa rồi ngoại tình. Cũng đôi lúc tôi nghĩ về điều tương tự xảy ra với gia đình mình. Đã xác định để chồng đi làm ăn xa thì rủi ro rất cao, thế nhưng khi nghe lời thú nhận từ chính anh, tôi vẫn sụp đổ, mất phương hướng. Giá như ngày xưa không để chồng đi xuất khẩu lao động. Hay giá như tôi kiên quyết buộc anh về nước 3 năm trước...

Tôi gặm nhấm đau khổ, nhốt mình trong nhà mấy ngày trời, chẳng thiết ăn uống. Các chị gái của chồng biết chuyện sang động viên an ủi, khuyên tôi rộng lòng mà tha thứ: “Thôi thì vì con mà rộng lượng em ạ. Các chị đã gọi điện mắng nó rồi, nó cũng hứa dứt khoát không qua lại với con bé kia nữa”.

Mấy hôm sau, mẹ ruột cũng gọi tôi sang nhà. Ông bà đều đã biết chuyện. Mẹ tôi kể, nửa đêm chồng tôi gọi cho bà, khóc lóc kể hết mọi chuyện, xin ông bà tha thứ và giúp nói chuyện với tôi.

Mẹ tôi phân giải: “Chồng con cũng là đứa hiếu thuận, biết điều. Hơn chục năm về làm rể, nó chưa hề làm bố mẹ thất vọng. Đàn ông xa vợ lâu lỡ sa ngã, mình cũng phải rộng lượng bỏ qua. Miễn là từ nay về sau nó không thế nữa. Phận đàn bà như mẹ con mình nhiều lúc phải chịu thiệt vậy đó”.

leftcenterrightdel
 Tôi rơi vào cảnh uất ức và bế tắc khi không thể tha thứ cho chồng (Ảnh minh họa) 

Chuyện đã qua được mấy tháng nay. Tôi vì cha mẹ, vì các con mà bấm bụng nhịn, tuy chẳng thể ngọt nhạt với chồng hay coi như không có chuyện gì. Sắp tới chồng tôi về hẳn, tôi sợ việc ở gần sẽ làm những cảm xúc bị phản bội trỗi dậy. Tôi không thể hoàn toàn tha thứ cho chồng, cũng không thể thôi dằn vặt, ám ảnh. Tôi phải làm gì đây?

Theo phụ nữ TPHCM