Tôi là công chức nhà nước, lương tháng 8-9 triệu, công tác và sinh sống tại Bình Dương. Chồng tôi là kỹ sư, làm việc tại Sài Gòn với mức lương 15-18 triệu mỗi tháng. Vì gia đình hai bên đều khó khăn nên chúng tôi chủ động lo chi phí đám cưới và mua lô đất 260 m2, cách nơi tôi công tác 3 km với giá 1,3 tỷ đồng, để dành sau này xây nhà.

Có thể đối với những người khác thì số tiền mua đất không lớn, còn với những đứa trẻ lớn lên trong nghèo khó, cha mẹ anh em không có điều kiện hỗ trợ như chúng tôi thì đấy là một sự cố gắng không mệt mỏi suốt 5 năm, cộng với một chút may mắn trong đầu tư cùng số vàng cưới bán được. Giờ chúng tôi còn nợ tầm 150 triệu vay tín chấp và vay thêm ngân hàng 600 triệu bằng việc thế chấp sổ đỏ thửa đất đó để tiếp tục đầu tư. Tuy nhiên dịch bệnh Covid diễn biến ngày càng phức tạp khiến việc đầu tư có thể không mang lại lợi nhuận như mong muốn, tôi thấy khá áp lực. Đang vay ngân hàng nên chuyện chuyển việc của chồng về gần nơi công tác của tôi để vợ chồng ở gần nhau phải tạm gác lại.

Hàng tháng chúng tôi phải trả cả gốc lẫn lãi tầm 11 triệu, bắt đầu từ tháng 5 năm sau là 14 triệu (lãi suất chỉ ưu đãi năm đầu tiên). Chúng tôi có ý định sang năm sinh em bé nên càng cảm thấy lo lắng hơn. Hiện tại tôi rất rối vì hai vấn đề chính như sau:

Tôi không hiểu bản thân bị sao nhưng luôn ám ảnh về tiền, có thể một phần do tuổi thơ thiếu thốn, khó khăn. Hồi nhỏ tôi rất thèm được uống sữa hoặc ăn xúc xích giống các bạn cùng lớp nhưng chưa khi nào bố mẹ mua cho, dù bố mẹ rất yêu thương tôi nhưng vì hoàn cảnh khó khăn. Tôi rất muốn thoát ra khỏi ý nghĩ về tiền bạc nhưng lại làm trong môi trường mà mọi người đều có điều kiện, 10 người thì tới 8 người đi xe hơi và nói chuyện tiền tỷ, dù không muốn tôi cũng phải nghe, vì vậy bản thân cảm thấy khá áp lực. Tôi cũng tự nhủ, mỗi người một hoàn cảnh nhưng không tránh khỏi cảm giác lo lắng đến trầm cảm, sợ bị coi thường, sợ con lớn lên thua thiệt so với bạn bè.

Vấn đề thứ hai tôi phân vân không biết nên sinh con năm 2022 không (năm này hợp tuổi bố mẹ và chúng tôi cũng đến tuổi phù hợp để sinh con) hay chờ đến khi trả hết khoản nợ 150 triệu mua đất, ổn định kinh tế rồi mới đẻ? Tôi lo giờ mỗi vợ chồng làm việc một nơi, lại còn nợ nần mà qua năm sinh con thì có thể áp lực kinh tế sẽ khiến chúng tôi mâu thuẫn, xung đột nhiều, con không được sinh ra trong sự chuẩn bị kỹ lưỡng cả về vật chất và tinh thần của tôi. Chồng vẫn muốn có con năm sau.

Tôi rất yêu trẻ con nhưng phân vân chỉ vì mong muốn được chào đón con trong trạng thái tốt nhất về tinh thần cũng như vật chất, được chồng ở bên cạnh khi có bầu. Tôi không biết mình suy nghĩ như vậy có đúng không, có ích kỷ quá không? Phải làm sao để thoát ra khỏi suy nghĩ về tiền bạc. Nói thêm, chồng tôi có trách nhiệm, chăm chỉ và tiết kiệm, tiền làm được đều gửi về cho tôi trả nợ, chỉ giữ lại một phần để trang trải cuộc sống cá nhân.

Theo vnexpress