Chị Hạnh Dung kính mến,

Em quen anh đã được 4, 5 tháng nay. Anh cao ráo, điển trai, lịch thiệp, ăn nói nhỏ nhẹ và rất biết chăm sóc. Tụi em quen nhau qua Facebook nên những thông tin em biết về anh khá hạn chế. Ngay khi quen nhau, anh đã nói rõ anh vừa ly hôn hơn 1 năm. Anh với vợ cũ không có con nên có thể khép lại mối quan hệ cũ rất nhẹ nhàng mà không vướng bận gì.

Thế nhưng có một điều khiến em hết sức băn khoăn là anh không chịu nói rõ nguyên nhân vì sao ly hôn. Lúc đầu anh chỉ nói vì không hợp nhau. Nhưng “không hợp nhau” thì mênh mông quá. Anh còn cảnh báo vợ cũ là người rất ghê gớm, nếu em yêu anh và tin anh thì cố gắng đừng cho cô ấy tiếp xúc gần, đừng nghe cô ấy.

Nhiều người bảo em cần phải biết lý do thực sự khiến một người đàn ông ly hôn. Chắc chắn có vấn đề nào đó từ cả 2 người chứ không bao giờ chỉ 1 người có lỗi. Em bị ám ảnh bởi những sự thật úp mở từ anh ấy. Em không biết có nên hoàn toàn tin anh ấy không. Em có nên tìm vợ cũ của anh để hỏi cho rõ?

Thanh Hà (Vũng Tàu)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 

Em Thanh Hà thân mến,

Có rất nhiều lý do để Hạnh Dung đưa ra câu trả lời dứt khoát và nhanh chóng cho điều em muốn hỏi. Câu trả lời là không nên, em nhé.

Lý do đầu tiên: trăm nghe không bằng một thấy. Cái em đang thấy trước mắt chính là con người thật bằng xương bằng thịt mà em đang yêu thương và mong muốn gắn bó. Vậy thì, điều em cần ưu tiên bây giờ là tự mình tìm hiểu, tự cảm nhận và rút ra kết luận về con người đó, chứ không phải là đi tìm ai khác để dò hỏi.

Lý do thứ hai: tình cảm giữa 2 con người bao giờ cũng phải dựa trên sự tin tưởng lẫn nhau. Việc em đi tìm người cũ để hỏi, chắc chắn sẽ làm anh ấy tổn thương, tổn thương cả đến mối quan hệ của em và anh ấy, khi mà mọi chuyện mới chỉ đang bắt đầu.

Lý do thứ ba: khi 2 người chia tay nhau, chắc chắn mối quan hệ đó đã có vấn đề. Ai cũng có phần lỗi của mình trong một mối quan hệ bị đổ vỡ. Có người sau đó bình tĩnh, tự nhìn nhận lại mọi chuyện; nhưng cũng có người mang trong lòng tâm trạng thù hằn, tức giận, đổ lỗi. Làm sao em có thể nghe được những thông tin chính xác, khách quan nếu như vợ cũ của anh ấy không đủ bình tĩnh, bao dung để nói lên sự thật?

Lý do thứ tư: ngay cả trong trường hợp anh ấy là người có lỗi nhiều hơn, là nguyên nhân của sự đổ vỡ gia đình thì cũng không hoàn toàn có nghĩa anh ấy không còn đáng tin cậy nữa. Những người biết rút ra bài học, biết thay đổi mình từ đổ vỡ, thất bại sẽ có được bài học đáng giá cũng như biết trân trọng hơn những gì họ có. Anh ấy có phải là người như vậy hay không, em cần có thời gian để cảm nhận.

Lý do thứ năm: người yêu em cảnh báo đừng để cô ấy tiếp xúc gần - nghĩa là tìm đến em. Vậy thì việc gì em phải tự làm chuyện đó trước, để lộ ra sự hoang mang của mình về mối quan hệ đang có với anh? Đó sẽ là điểm yếu để những ai muốn lợi dụng nhằm phá hoại tình cảm của em và người em yêu.

Hạnh Dung đồng ý với quan điểm khi yêu ai thì cần tìm hiểu rõ ràng để tránh yêu lầm. Nhưng em có thể tự cảm nhận tình cảm của mình và thẩm định khéo léo bằng nhiều kênh khác như bạn bè, người thân, đồng nghiệp. Riêng việc gặp vợ cũ của anh thì hại nhiều hơn lợi, em nên cân nhắc. Hãy tinh tường, sáng suốt để cảm nhận mọi điều và có chọn lựa, quyết định đúng đắn cho cuộc đời mình, em nhé.

Theo phụ nữ TPHCM