Chị Hạnh Dung kính mến,

Tôi và anh quen nhau được 2 năm, tình cảm rất khăng khít, tốt đẹp. Anh từng có 1 đời vợ, 1 con gái 12 tuổi. Vợ anh đã xuất cảnh đi Mỹ, mang theo con gái từ 5 năm trước, đi theo dạng kết hôn với một người đàn ông nhưng không có tình cảm với nhau. Anh từng lo lắng sợ chị sai lầm, sợ con gái gặp phải bất trắc; nhưng anh không làm gì được khi vợ và cả con gái khăng khăng ra đi.

Riêng tôi thì cảm thấy thoải mái với việc vợ con anh không sống ở Việt Nam. Tuy nhiên, tôi không vui lắm khi anh cứ lần lữa chuyện kết hôn và chung sống ở nhà anh sau khi kết hôn. Sau này tôi mới biết, căn nhà đó phần lớn là do công sức của vợ anh làm ra, còn anh chỉ là một cán bộ thu nhập thấp. Khi ly hôn, vợ anh tình nguyện để căn nhà lại cho anh và anh luôn mang cảm giác hàm ơn.

Cách đây mấy hôm, anh nói vợ cũ anh muốn về Việt Nam và xin đến ở nhờ nhà cũ một thời gian vì hiện toàn bộ tiền bạc mang theo đi Mỹ đã bị lừa gạt mất hết. Tôi nghe vậy thì rất sốc, càng lo lắng hơn khi cô ấy chưa biết gì về chuyện tình cảm của anh và tôi. Anh trấn an tôi rằng vợ cũ sẽ chỉ ở nhờ một thời gian, cô ấy còn đất ở Cần Giờ, sẽ bán đất và mua nhà.

Hiện tôi rất bất an. Liệu có phải cô ấy tìm cách quay lại với anh? Tôi phải làm sao đây?

Thu Minh (TPHCM)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 

Chị Thu Minh thân mến,

Có một điều hết sức đáng quý trong câu chuyện chị kể về người yêu chị và mối quan hệ của anh ấy với vợ cũ. Nó thể hiện rất rõ rằng đó là một cuộc chia tay êm đẹp, văn hóa, không có sự giằng co tranh giành tài sản, không có sự thù hận, ghét bỏ nhau, không có sự hả hê sung sướng của người nọ khi người kia gặp thất bại, đau khổ, bẽ bàng. Điều đó chứng tỏ anh ấy là người sống có tình nghĩa.

Tuy nhiên, đó là sự đánh giá của người ngoài cuộc. Còn từ phía chị, đó là những điều khiến chị cảm thấy bất an cũng rất dễ hiểu. Sự coi trọng tình nghĩa, không dễ quay lưng, dứt bỏ quá khứ như anh đang làm khiến chị phải lo ngại về khả năng mềm lòng, muốn quay lại nếu có sự níu kéo từ phía bên kia.

Người ta thường nói “Tình cũ, không rủ cũng tới” mà. Nếu vợ cũ của anh đã nếm trải những đau khổ, thất bại khi rời xa anh để theo một ảo ảnh nào đó, nay hiểu ra rằng mình đã sai lầm mà muốn quay lại thì điều đó nhiều khả năng sẽ khiến anh bị đặt vào tình thế khó xử.

Tuy nhiên, chị cũng không nên quá tự ti, bởi chắc rằng chị cũng có vị trí nhất định trong lòng anh ấy. Anh chị đã có 2 năm tình nghĩa gắn bó. Hơn lúc nào hết, chị cần bình tĩnh, khéo léo trong ứng xử, vừa cho anh thấy chị rất chia sẻ với hoàn cảnh hiện tại của người vợ cũ, rất thông cảm với những khó xử của anh và hơn hết là chị luôn ủng hộ và dành cho anh tình cảm chân thành nhất.

Tình cảm là thứ không thể ép buộc. Chị hãy cứ để anh tự quyết định mọi việc. Nếu anh và vợ cũ có quay về với nhau thì chị hãy tự an ủi rằng sẽ có tới 3 người hạnh phúc, trong đó có 1 đứa trẻ. Nếu anh xác định sẽ gắn bó với chị, chị nên bày tỏ thiện ý cùng anh tìm giải pháp để giúp đỡ cô vợ cũ và con anh ấy.

Trường hợp cho cô ấy về ở nhờ nhà cũ thì cần hỏi rõ cô ấy sẽ ở trong bao lâu và kế hoạch bán đất, mua nhà của cô ấy như thế nào. Anh áy náy vì căn nhà do công sức của cô ấy làm ra, vậy cũng có thể nghĩ tới phương án anh đưa lại cho cô ấy một số tiền hoặc hỗ trợ tài chính hằng tháng cho cô ấy thuê nhà để 2 mẹ con ở trong thời gian chờ mua nhà khác…

Nói tóm lại, nếu anh là người mạnh mẽ, rạch ròi, vững vàng và yêu thương chị hết lòng, anh sẽ tìm ra cách để giải quyết mọi việc cho êm đẹp cả bên tình nghĩa cũ, lẫn bên tình yêu mới. Khi đó, hạnh phúc của chị mới thật sự vững bền. Chúc chị tìm thấy bình yên và hạnh phúc.

Theo phụ nữ TPHCM