Ảnh minh hoạ

 

Thu nhập trung bình tháng của tôi là 70 triệu nhưng luôn căng thẳng đầu óc và không có ngày nghỉ. Do tính chất công việc nên tôi luôn phải sẵn sàng làm bất cứ lúc nào cần, từ khi thức giấc đến lúc đi ngủ, kể cả trong thời gian đi du lịch nghỉ dưỡng hoặc các ngày lễ Tết. Chồng tôi có công việc ổn định, thu nhập 50 triệu mỗi tháng. Chúng tôi có căn nhà cho thuê 20 triệu mỗi tháng và đã có nhà, xe riêng, đang sống tại TP HCM.

Cha mẹ hai bên còn trẻ, khỏe, hầu như không có áp lực tài chính đáng kể. Cuộc sống của tôi hiện nay là mơ ước của nhiều bạn bè. Tuy nhiên, tôi quá stress và có biểu hiện trầm cảm vì áp lực công việc. Tính cách tôi khá cầu toàn, làm việc gì cũng phải có tâm và kỹ càng, chỉ cần có chút vấn đề (mà hầu như ngày nào cũng có do tính chất công việc phụ thuộc nhiều khâu) là tôi lo lắng, ăn không ngon ngủ không yên đến khi giải quyết xong mới thôi. Cũng vì tính cách này mà tôi ôm hết việc vào người, không thể thuê người phụ giúp hoặc làm thay. Tôi biết điều này cần thay đổi nhưng nó cũng là nguyên nhân để kiếm được thu nhập tốt, trong khi nhiều người khác làm việc của tôi chỉ nhận được thu nhập đủ ăn. Nếu tôi thuê người làm thay hoặc phụ giúp thì khả năng sẽ thất bại rất cao.

Tình hình stress kéo dài bắt đầu ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống gia đình. Tôi lúc nào cũng trong trạng thái lo âu, căng thẳng, ăn kém, ngủ không ngon, mỗi ngày đều mơ thấy ác mộng, giật mình sợ hãi trong đêm (công việc của tôi không có gì trái đạo đức, lương tâm hay pháp luật). Còn trẻ mà đêm nào tôi cũng đau đầu, đau mỏi toàn thân dù không làm việc nặng. Chồng không vui khi thấy tôi lo lắng quá mức như vậy. Anh tỏ ra khó chịu và muốn tôi nghỉ việc hẳn hoặc làm công việc nhẹ nhàng và ít áp lực hơn. Công việc hiện tại của anh còn triển vọng phát triển nhiều và anh tự tin lo được cho vợ con.

Tôi đã có bằng thạc sĩ ở một ngành hoàn toàn khác với công việc hiện tại. Với bằng cấp này tôi có thể xin được công việc làm ngày 8 tiếng, ít áp lực hơn với mức lương tầm 8-10 triệu. Tuy nhiên, việc tôi đang làm không chỉ có thu nhập cao mà còn có thể làm ở nhà, vừa làm vừa chăm con, dành thời gian cho con. Nếu hai vợ chồng đều đi làm cả ngày thì con chỉ ở nhà với ông bà hoặc người giúp việc, tôi cũng không an tâm và thấy rất thương con. Hơn nữa, công việc hiện tại không ổn định vì còn phụ thuộc nhiều phía nên tôi cũng có suy nghĩ còn làm được lúc nào thì gắng làm, cơ hội đôi khi chỉ đến một lần, một khi từ bỏ rất khó gây dựng lại được như hiện nay.

Tôi thích an phận, không bon chen tranh đấu với ai, sống bình thường, không tiêu xài hay có nhu cầu nhiều về vật chất. Tôi có nên từ bỏ công việc áp lực lương cao để chọn việc nhẹ lương thấp? Mong nhận được ý kiến của quý độc giả. Xin cảm ơn.

Theo vnexpress