Kính gửi chị Hạnh Dung,

Vợ chồng em mâu thuẫn nhiều về cách sống, cách chi tiêu tiền bạc, nhất là cách cư xử trong nhà. Vợ em khá tự do trong suy nghĩ cũng như cách cư xử. Cô ấy muốn tách khỏi gia đình, nhưng em thì không có ý định ở riêng. Nhà ba mẹ em cũng rộng rãi, nhưng khi đã không bằng lòng nhau thì vẫn thấy ngột ngạt.

Sau thời gian không giải quyết được, 2 đứa quyết định chia tay. Vì cũng còn muốn thu xếp vài việc cho rạch ròi trước khi nộp đơn ra tòa nên cả hai thống nhất vẫn ở chung nhà.

Trong khoảng hơn 6 tháng, vợ chồng em gần như ly thân, không có quan hệ. Nhưng sau đó vợ em lại báo đã có thai. Em nghĩ cô ấy đã qua lại với người khác từ lâu trước khi quyết định chia tay với em, nhưng em không để ý nên không biết.

Vợ em cũng là người rất lạnh, tỉnh, khi cô ấy muốn giấu chuyện gì cũng rất khó tìm ra. Khi em gặng hỏi về chuyện cái thai là của ai, vợ em tuyên bố không cần em chịu trách nhiệm, cô ấy tự sinh con, tự nuôi con. Cô ấy còn muốn nộp đơn ra tòa ngay để công khai chuyện ly hôn.

Em chỉ lo nếu đó là con em thì em có lỗi lắm. Lúc em vẫn còn dùng dằng chưa biết nói sao với ba mẹ em, cô ấy đã xin phép về nhà mẹ rồi ở luôn bên đó tới giờ, nhắn là mọi chuyện do em tự giải quyết, cô ấy chấp nhận tất cả.

Em đã nói với mẹ việc ly hôn, nhưng ba mẹ và em không có tiếng nói chung trong việc này. Ba mẹ em cứ muốn hàn gắn, nói vợ chồng trẻ giận nhau là bình thường, không có gì phải làm lớn chuyện. Mẹ em còn đoán vợ em đang có bầu nên mới đổi tính khó chịu vậy.

Em nghĩ mãi không ra cách giải quyết, xin chị cho em lời khuyên.

Mạnh Cường (TPHCM)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Anh Mạnh Cường thân mến,

Chuyện mâu thuẫn, không còn tình cảm dẫn đến ly hôn của vợ chồng anh đã được quyết định trước khi anh biết tin vợ anh có bầu. Nếu bây giờ anh vẫn thấy quyết định đó là đúng thì vẫn nên thực hiện.

Thời gian vừa qua cho thấy, càng kéo dài tình trạng không rõ ràng này, càng phát sinh nhiều việc khó giải quyết. Mặt khác, thái độ của vợ anh cho thấy chị ấy cũng không có ý định níu kéo, hàn gắn gia đình.

Lúc này, anh nên hẹn vợ nói chuyện. Đôi bên cần thành thật với nhau về quyết định của mỗi bên. Ly hôn gọn gàng, dứt khoát sẽ tránh cho 2 bên khỏi những tổn thương kéo dài không cần thiết, tạo điều kiện cho anh và cô ấy sớm thu xếp ổn định cuộc sống riêng.

Về chuyện cái thai, bây giờ thật khó để xác định xem đó là con ai. Có khi bản thân người phụ nữ cũng khó mà trả lời ngay, rạch ròi câu hỏi này. Nếu anh muốn chắc chắn, chỉ còn cách đợi mai đây đứa bé chào đời, kết quả thử ADN sẽ cho biết đó có phải là con anh không.

Về phía gia đình, anh nên thành thật với cha mẹ về tình cảm vợ chồng anh cũng như tình trạng hiện tại của anh và vợ. Chắc chắn ông bà có hiểu phần nào đó về vợ anh.

Dù sao, thời gian qua cũng sống cùng một nhà, ông bà có thể đoán được phần nào quan hệ tình cảm giữa vợ chồng anh và chắc ông bà sẽ không ép buộc anh phải kéo dài cuộc hôn nhân không hạnh phúc.

Nếu ông bà có lo lắng về đứa bé, anh cứ nói dự định của anh. Đây là cuộc hôn nhân của anh, khi anh đã đưa ra quyết định và chịu trách nhiệm về quyết định ấy, cha mẹ anh sẽ hiểu và ủng hộ.

Vấn đề còn lại là ngay cả khi quyết định nộp đơn ly hôn, giải quyết ngay lập tức, anh cũng không nên gây căng thẳng quá với vợ, vì cô ấy đang mang thai. Anh cũng nên cân nhắc tình trạng kinh tế của vợ, nếu có thể tạo điều kiện cho cô ấy được yên tâm mà nuôi con.

Mong anh kiên định trong suy nghĩ, việc làm và rộng lượng đối với người phụ nữ đã cùng anh chia sẻ một đoạn đời.

Theo phụ nữ TPHCM