Trong phim Marriage Story (Câu chuyện hôn nhân), anh chồng Charlie (Adam Driver) trước khi ly hôn với Nicole (Scarlett Johansson) đã kể về nhiều ưu điểm, thói quen của vợ mình: 

- Cô ấy khiến mọi người cảm thấy thoải mái ngay cả khi cô ấy đang gặp chuyện khó xử.

- Cô ấy luôn lắng nghe khi người khác nói.

- Tôi thường xuyên bị vướng mắc và cô ấy luôn biết cách gỡ rối giúp tôi.

- Cô ấy thường xuyên pha những tách trà rồi không uống.

Tình tiết của phim khiến tôi nhìn lại những tình huống diễn ra quanh mình. Mỗi ngày, liệu có bao nhiêu phụ nữ không đủ thời gian, cảm xúc và tâm trí để uống tách trà mình vừa pha? Bản tính nhường nhịn, hy sinh thường đẩy phụ nữ vào thế bị động. Họ sẽ lắng nghe yêu cầu của người khác thay vì thực hiện mong muốn của bản thân.

Ảnh mang tính minh họa - Jcomp
Ảnh mang tính minh họa - Jcomp

Chọn loại trà nào, đổ bao nhiêu nước, đặt ly lên bàn như thế nào đều là sự chủ động của người vợ; thế nhưng đến công đoạn quan trọng nhất là ngồi xuống thưởng thức hương thơm, vị đắng ngọt của ly trà thì cô ấy lại không sắp xếp được. Pha trà xong rồi để đó, cô vào bếp chuẩn bị bữa sáng cho chồng, chuẩn bị đồng phục, sách vở cho con, dọn lại đống đồ chơi còn bừa bộn dưới sàn…

Hòa - bạn tôi - vốn là một phụ nữ hiền lành, nhẹ nhàng. Tôi học từ cô ấy sự chừng mực, từ tốn trong cách cư xử với chồng, con. Thế nhưng dạo gần đây, Hòa thường tỏ ra căng thẳng, tức giận quá mức. Cô đã ném đồ trước mặt chồng, gào thét khi có sự hiện diện của các con. “Có thể vì trước đó, mình đã lắng nghe, nhân nhượng, cho đi quá nhiều” - cô nói với tôi.

Tôi không bất ngờ. Nhiều lần trước đó, tôi đã cảnh báo Hòa, trong hôn nhân hay bất kỳ mối quan hệ nào, sẽ rất nguy hiểm nếu một bên mãi cho còn bên kia cứ mãi nhận. Hạnh phúc sẽ chẳng thể tồn tại nếu thiếu đi sự thấu hiểu, cân bằng và thoải mái. 

Nam chính trong phim Marriage Story, giống như chồng của Hòa - có tài, nhiệt tình và giỏi chăm sóc con cái. Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất của họ là luôn thao túng, muốn người khác sống theo ý mình. Họ vô tư đón nhận, yêu cầu sự nhẫn nại, hy sinh từ người bạn đời như một điều hiển nhiên.

Còn Hòa, với bản tính nhu mì, chu đáo, luôn hướng về gia đình, trong một thời gian dài, cô đã nhẫn nại để hoàn thành tốt vai trò của người vợ, người mẹ. Đến khi mệt mỏi, quá tải, Hòa mới nhận ra mình đã ngộ nhận về sự ấm êm.

leftcenterrightdel
 Ảnh mang tính minh họa - Pressfoto

Giọt nước tràn ly, Hòa bây giờ quyết liệt vạch ra những ranh giới, yêu cầu chồng phải dung hòa, thay đổi để chữa lành hôn nhân. Nhờ đọc, nghe, xem, nhiều chị em đã tư duy đúng về hạnh phúc khi biết cách đi tìm sự “vừa vặn” cho mình. 

Việc vắng mặt, trì hoãn uống những tách trà vì mãi lo lắng, phục vụ chồng, con không còn được hoan nghênh, ủng hộ. Những ly trà pha ra rồi để đó sẽ dần nguội ngắt, phải đem đổ bỏ. Cũng như sức khỏe, nhan sắc, tâm hồn của chị em; nếu mỗi ngày không được lắng nghe, chăm sóc, tưới tắm cũng sẽ dần trở nên già cỗi, héo mòn.

Hãy sắp xếp, thong thả ngồi xuống, uống xong một tách trà. 

Theo phụ nữ TPHCM