Em chào chị Hạnh Dung!

Vợ chồng em cưới nhau được 20 năm, có 2 cháu trai, 1 cháu đang học đại học, 1 cháu đang học lớp 9. Vợ chồng đều làm công chức nhà nước, kinh tế gia đình tương đối ổn định, con cái học giỏi, ngoan ngoãn.

Chồng em bên ngoài có vẻ hiền lành chịu khó, hay làm việc nhà chia sẻ với vợ con, tuy nhiên tính lại gia trưởng, cục cằn và bảo thủ, việc gì cũng phải theo ý anh ấy.

Theo đánh giá của mọi người, em là người có hình thức ưa nhìn, biết chăm lo thu vén gia đình. Nhưng chồng em luôn tìm đủ lý do để chê bai em cả về hình thức lẫn tính cách. Đặc biệt chồng em nhìn tất cả phụ nữ đều xấu xa, luôn gọi là "mấy con đàn bà". Em rất khó chịu, nhưng nghĩ anh không thích phụ nữ cũng tốt, đỡ lo anh... ngoại tình.

Thời gian gần đây, anh thường đi ngủ rất sớm và rất ít khi có nhu cầu sinh lý. Em chỉ nghĩ do tuổi tác và anh hay uống rượu nên mệt mỏi. Nhưng hôm vừa rồi, chồng uống rượu say, em vô tình phát hiện trong điện thoại chồng có tin nhắn Zalo với người lạ, nội dung "tìm bạn Bot khu vực Hà Nội" (em tìm hiểu thì biết Bot là đồng giới nam vai nữ), và người kia cung cấp rất nhiều hình ảnh các trai bao.

Sau đó chồng em gọi rất nhiều cuộc cho số điện thoại lạ, trong đó có cả số của người chủ chuyên sắp xếp các trai bao phục vụ. Em sốc vô cùng, nhưng vẫn cố bình tĩnh nói chuyện với chồng về việc này. Chồng em chối, bảo đấy là lúc anh đang say, mặc dù em biết lúc anh trao đổi tìm Bot là hoàn toàn tỉnh táo. Sau đó, anh chửi em thậm tệ vì tự ý xem điện thoại.

Em đau khổ, chán nản, tuyệt vọng, và ghê sợ vô cùng khi nghĩ đến chồng, trong khi anh vẫn thản nhiên vui vẻ. Em không muốn nhìn mặt chồng và chỉ muốn ly hôn. Nghĩ đến tương lai các con, em lại muốn giữ gia đình và danh dự bản thân, nhưng không thể nào chấp nhận sự thật về chồng em.

Em luôn giằng co tâm tư, mất ăn mất ngủ không biết phải làm thế nào? Em có nên nói chuyện với gia đình chồng để được giúp đỡ? Em nên ly hôn, hay ra ngoài ở một thời gian xem chồng em có thay đổi hay không?

Vũ Hoài Sa

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa

Em Vũ Hoài Sa thân mến,

Sau những khoảng thời gian quá dài sống che giấu, có lẽ giờ đây chồng em đã bắt đầu không còn kiềm chế được con người thật của mình nữa. 

Từ những gì em biết được, đã có thể khẳng định rằng, ít nhất thì chồng em cũng đang tò mò, đang muốn thử một lối sống khác, những quan hệ khác, và điều đó sẽ gây ảnh hưởng rất xấu tới mối quan hệ vợ chồng em và gia đình.

Trước tiên, Hạnh Dung nghĩ rằng em nên xác định một điều, nếu đó là sự thật, thì chồng em đáng thương hơn đáng trách. Anh ấy đã phải chịu đựng một cuộc sống giả dối với bản thân, với mọi người suốt 20 năm. Đó là một thời gian rất dài, rất khủng khiếp với những người đồng tính.

Có thể chính vì những sự ức chế tinh thần và thể xác ấy, mà chồng em mới có những cách suy nghĩ, hành xử khiến em bị tổn thương và mệt mỏi.

Xác định được thái độ của mình rồi, em mới có đủ tinh thần, sự tỉnh táo và sáng suốt để xử lý vấn đề này giữa hai người. Bởi, nếu chồng em biết rằng em có thể thông cảm được với anh ta, thì anh ta mới có thể mở lòng, thừa nhận những điều anh ta đang che giấu.

Lúc này, các con em cũng đã lớn, kinh tế ổn định, vợ chồng đều có công ăn việc làm đàng hoàng. Nếu vợ chồng có thể thẳng thắn, bình tĩnh nói chuyện với nhau, tôn trọng nhau và tìm ra hướng để cả hai đều có thể sống theo như mình mong muốn một cách bình an nhất, thì đó là giải pháp tốt nhất.

Dù có tức giận, ghê tởm, căm ghét đến đâu, nhưng nếu em thật sự nghĩ cho gia đình, cho sự ổn định tinh thần của con cái, cho chính sự tự tôn của bản thân, thì em nên cho chồng một lối thoát danh dự: để mọi người không biết rõ sự thật đằng sau cuộc chia tay này.

Có thể ngay lúc đầu, chồng em cũng sẽ chối, muốn phủ nhận và muốn được âm thầm làm theo sự tính toán của bản thân. Em hãy cho anh ấy thời gian để cân nhắc, suy nghĩ và quyết định. Khi nhận ra đó là điều tốt nhất cho tất cả, anh ấy sẽ lựa chọn.

Có một cơ may nữa: nếu chồng em thấy sự bao dung của em, sự cương quyết của em, anh ấy sẽ cố gắng chọn lựa con đường đúng đắn, thay đổi và chấp nhận hy sinh bản thân mình bằng lý trí.

Dù có khó khăn bao nhiêu, phức tạp bao nhiêu, nhưng khi người ta giải quyết những vấn đề rắc rối trong gia đình trên cơ sở tình thương, sự bao dung... thì cuối cùng bình an cũng sẽ đến.

Theo phụ nữ TPHCM