Vì sao con người đau lòng sau chia tay?

Sue Carter, Giám đốc danh dự của Viện Kinsey ở Indiana và là nhà sinh vật học nổi tiếng chuyên về gắn kết xã hội cho biết: “Một cuộc chia tay đột nhiên làm mất đi chất dẫn truyền thần kinh mà chúng ta đã quen thuộc. Cũng giống như một người nghiện cảm giác được yêu thương, cuộc chia tay tồi tệ sẽ gây ra đau khổ lớn".

Đối với một số người, điều này thậm chí còn bao gồm cả sự khó chịu về thể chất. Carter giải thích: “Một cuộc chia tay tạo ra phản ứng căng thẳng trong cơ thể, não bộ, và não phản ứng như thể có một kích thích đau đớn về thể xác”.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa

Những cảm giác mất mát này có thể biểu hiện dưới dạng chán ăn, thay đổi cân nặng, rối loạn giấc ngủ, lo lắng hoặc thậm chí trầm cảm. Đối với nhiều người, sự mất mát đột ngột cũng khiến huyết áp tăng vọt, tim đập nhanh và khó thở.

Mặc dù các triệu chứng như vậy là biểu hiện thể chất tồi tệ nhất đối với hầu hết mọi người, nhưng những người mắc bệnh tim tiềm ẩn “có thể có nguy cơ bị đau tim”. Đây là nơi xuất hiện tình trạng bệnh lý hiếm gặp được gọi là hội chứng "trái tim tan vỡ".

Đàn ông hay phụ nữ "chữa lành" nhanh hơn sau chia tay?

Việc chia tay dù vì bất kỳ lý do gì cũng gây ra những khó khăn trong việc cân bằng cảm xúc và cuộc sống với cả phụ nữ và nam giới. Tuy nhiên, khi quyết định cắt đứt quan hệ tình cảm, đàn ông và phụ nữ có những cách giải quyết khác nhau, phản ứng ban đầu của họ cũng có thể khác nhau.

Người ta thường cho rằng phụ nữ coi trọng mối quan hệ hơn hoặc có xu hướng đau lòng hơn sau khi chia tay. Tuy nhiên, nghiên cứu của chuyên trang hôn nhân Marriage cho thấy điều ngược lại.

Lòng tự trọng và sự kết nối

Khi còn là một cặp đôi, đàn ông và phụ nữ có được những niềm vui khác nhau từ mối quan hệ đó. Trong khi hầu hết đàn ông cảm thấy lòng tự trọng được "thổi phồng" khi trở thành người yêu của ai đó, thì phụ nữ lại có được sự kết nối bền chặt khi trở thành bạn gái của ai đó.

Tuy nhiên, khi cuộc chia tay xảy ra, cả hai giới đều cảm thấy đau đớn vì những lý do khác nhau. Việc chia tay ảnh hưởng nghiêm trọng đến nam giới vì họ cảm thấy lòng tự trọng của mình bị tan vỡ còn phụ nữ cảm thấy mất đi sự kết nối.

Sự tức giận khi chia tay

Đây là điểm khác biệt quan trọng giữa hành vi chia tay của đàn ông và phụ nữ. Khi đàn ông chia tay, đầu tiên họ vui mừng vì có thể làm những điều mà đối tác từng tìm mọi cách để hạn chế mình, nhưng sau đó họ cảm thấy trống rỗng và quyết định giành lại tất cả.

Họ tức giận vì lý do đối tác rời bỏ mình và cảm thấy rất khó chấp nhận điều đó. Tuy nhiên, phụ nữ dần dần hiểu mình đã chia tay và phải bước tiếp. Sự hiểu biết này giúp họ tiến về phía trước trong cuộc sống và có thể vượt qua đau khổ nhanh hơn.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa

Xử lý nỗi đau

Phụ nữ thường bày tỏ nhiều hơn bằng cách khóc hoặc nói về điều đó và không ngại thừa nhận rằng họ cảm thấy đau khổ khi mối quan hệ đã kết thúc.

Mặt khác, đàn ông thường không lên tiếng hay bộc lộ nỗi đau của mình. Họ hành động một cách thờ ơ như thể điều đó không ảnh hưởng gì đến họ. Điều này giải thích tại sao chúng ta thấy đàn ông có những hành vi né tránh sau khi chia tay.

Thời gian cần thiết để tiếp tục

Đàn ông có thể mất nhiều thời gian hơn để vượt qua cuộc chia tay so với phụ nữ. Tâm lý đàn ông sau chia tay là không để bản thân phải chịu đựng nỗi đau hay những cảm xúc sau chia tay.

Vì phụ nữ bộc lộ và cảm nhận mọi chuyện nên họ có nhiều khả năng chấp nhận việc chia tay và vượt qua chuyện đó sớm hơn.

Quá trình chữa lành

Nghiên cứu cho thấy phụ nữ có thể mất nhiều thời gian hơn để đau buồn và hồi phục sau cuộc chia tay nhưng về lâu dài lại có khả năng sống tốt hơn so với nam giới.

Đàn ông có thể không bao giờ hồi phục hoàn toàn sau cuộc chia tay, một phần là do cách họ xử lý cuộc chia tay.

Ảnh hưởng đến giá trị bản thân

Đàn ông và phụ nữ sau khi chia tay cũng khác nhau về mức độ ảnh hưởng, đặc biệt là giá trị bản thân và sự tự tin của họ.

Nhiều nam giới coi việc chia tay là dấu hiệu cho thấy họ không đủ hấp dẫn hoặc không xứng đáng với tình yêu.

Tuy nhiên, phụ nữ nhìn nhận nó theo cách khác. Ngay cả khi họ cảm thấy như vậy, họ vẫn sẽ nỗ lực nhiều để trở nên tốt hơn và chuyển những tổn thương sang việc trở nên khỏe mạnh hơn hoặc nâng cao kỹ năng trong sự nghiệp.

Theo giadinhonline.vn