Ngoại tình được hiểu một cách chung nhất là sự vi phạm quy tắc hoặc thỏa thuận của một mối quan hệ, thể hiện ở việc việc thân mật hoặc quan hệ tình dục với người không phải là bạn đời.

Tuy nhiên, thực tế mỗi người định nghĩa ngoại tình theo những cách khác nhau. Phụ nữ thường coi các vấn đề tình cảm quan trọng hơn tình dục, trong khi đàn ông có thể lại thấy khác. Dù ở góc độ nào, hình thức ngoại tình nào cũng có thể gây ra tổn hại đáng kể cho một mối quan hệ.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa 

Lý do nhiều người ngoại tình

Theo giáo sư Frode Thuen (Na Uy), người tiến hành một nghiên cứu về ngoại tình năm 2022, nguyên nhân ngoại tình rất phức tạp nhưng lý do quan trọng nhất thường là do cảm giác thiếu gần gũi và thân mật trong mối quan hệ.

Ông chia lý do ngoại tình thành 5 loại chính.

Yêu một người khác: Phụ nữ có xu hướng làm điều này, yêu và sau đó cho phép mình lừa dối.

Cảm giác vui vẻ nhất thời: Cơ hội ngoại tình đến bất chợt khiến con người sa ngã, điều này có thể xảy ra ở cả hai giới.

Thiếu một cái gì đó trong mối quan hệ hiện tại và đi tìm điều này ở một nơi khác.

Mong muốn thoát khỏi mối quan hệ hiện tại và sử dụng sự lừa dối làm cầu nối để tiến tới một điều gì đó mới.

Ngoại tình để điều chỉnh cảm xúc của mình.

Mức độ phổ biến của sự lừa dối

Ngoại tình trong các mối quan hệ phổ biến hơn nhiều người vẫn nghĩ. Các ước tính cho thấy rằng sự không chung thủy xảy ra ở khoảng 25% tổng số cuộc hôn nhân trong suốt cuộc đời.

Theo kết quả thống kê từ Viện Nghiên cứu Gia đình Mỹ (IFS), 20% nam giới và 13% phụ nữ đã kết hôn thừa nhận có quan hệ tình dục với người ngoài hôn nhân của họ, trung bình 16%.

Một nghiên cứu gần đây hơn cho thấy tỷ lệ ngoại tình không được báo cáo đầy đủ do cách các cá nhân bị thẩm vấn về hành vi của họ.

Việc hỏi trực tiếp cho thấy 9% phụ nữ và 17% nam giới thừa nhận mình không chung thủy. Tuy nhiên, khi những người tham gia được cung cấp một danh sách kiểm tra để xác định các hành vi tình dục cụ thể ngoài mối quan hệ chính của họ, con số đã tăng lên đáng kể.

Kết quả thu thập được từ danh sách kiểm tra cho thấy 15% phụ nữ và 27% nam giới đã quan hệ tình dục với người khác không phải bạn đời của họ.

Ảnh minh họa

Phụ nữ hay đàn ông lừa dối nhiều hơn?

Mặc dù kết quả nghiên cứu trên cho thấy đàn ông có nhiều khả năng lừa dối hơn phụ nữ. Tuy nhiên, tỷ lệ này có thể thay đổi tùy theo tuổi tác.

Từ khoảng 18 đến 29 tuổi, phụ nữ thừa nhận ngoại tình nhiều hơn nam giới.

Phụ nữ có nhiều khả năng lừa dối bạn đời của mình nhất trong độ tuổi từ 60 đến 69, với khả năng là 16%. Trong khi đó, đàn ông có nhiều khả năng lừa dối vợ mình nhất ở độ tuổi từ 70 đến 79, với khả năng là 26%.

53,4% sự việc xảy ra với người mà cá nhân đó biết rất rõ. Đây có thể là bạn bè, đồng nghiệp hoặc thậm chí là hàng xóm. Cụ thể, 44% đàn ông ngoại tình có quan hệ tình cảm với đồng nghiệp, khiến nơi làm việc trở thành nơi “điểm nóng” cho sự không chung thủy.

Mặt khác, 53% phụ nữ ngoại tình với một người bạn, cho thấy mối liên hệ tình cảm thường dẫn đến sự không chung thủy ở phụ nữ.

Ảnh minh họa

Việc lựa chọn bạn tình cũng khác nhau đáng kể giữa các giới tính. Trong khi 27% đàn ông ngoại tình với người lạ thì chỉ có 9% phụ nữ làm điều tương tự. Điều này càng gợi ý rằng đàn ông có thể thiên về những cuộc gặp gỡ thể xác hoặc tình cờ hơn. Ngược lại, phụ nữ có xu hướng tìm kiếm sự kết nối cảm xúc hơn.

Kể từ năm 1990, số phụ nữ ngoại tình đã tăng 40% trong khi số liệu thống kê ở nam giới vẫn giữ nguyên. Xu hướng này trong những thập kỷ gần đây cho thấy sự thay đổi trong các chuẩn mực và thái độ xã hội đối với vấn đề tình dục và quyền tự chủ của phụ nữ.

Nó phù hợp với những thay đổi xã hội rộng lớn hơn, bao gồm những thay đổi về vai trò giới, sự tham gia ngày càng tăng của phụ nữ trong lực lượng lao động và động lực phát triển của hôn nhân và các mối quan hệ.

Vì vậy, phản ứng về việc đàn ông hay phụ nữ ngoại tình nhiều hơn có thể không nhất quán theo cách có lợi cho đàn ông trong tương lai.

Theo giadinhonline.vn