Trong mấy tỉ người trên hành tinh này, tìm một người hoàn toàn phù hợp với mình chẳng khác gì mò kim đáy bể. Lẽ nào chỉ có một cá nhân trên thế giới có thể đem lại hạnh phúc cho bạn? Lẽ nào nhiệm vụ của bạn là phải tìm ra người đó bằng mọi giá? Nếu không tìm thấy thì đành sống lẻ loi hay cứ lấy đại đi rồi không hợp thì ly hôn và tìm kiếm lại?

leftcenterrightdel
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock 

Suy nghĩ này liên quan rất nhiều đến “đại dịch” ly hôn mà chúng ta đang chứng kiến trong xã hội hiện đại. Một trong những tín đồ đáng chú ý nhất của trường phái này là Glynn DeMoss Wolfe - một mục sư nổi tiếng người Đức. Ông từng nói: "Hôn nhân giống như việc sưu tập tem. Cứ tiếp tục tìm kiếm đi với hy vọng vận may sẽ đến”. Và không có gì lạ khi Wolfe kết hôn nhiều lần mà vẫn chưa tìm thấy hạnh phúc.

Làm thế nào bạn tránh “hội chứng Wolfe” và thoát ra khỏi vòng quay vô vọng của chế độ “đa thê nối tiếp bất tận”? Để có được hạnh phúc, xin có vài gợi ý như sau.

Không quá kỳ vọng


Nếu bạn bước vào hôn nhân với kỳ vọng sẽ tìm thấy hạnh phúc với người bạn đời tuyệt vời thì bạn rất dễ thất vọng. Có một sự thật thường gặp, đó là trước khi kết hôn, nếu bạn thấy anh ấy có điểm nào chưa phù hợp với bạn lắm thì sau khi kết hôn bạn sẽ thấy nó chỉ trầm trọng thêm chứ không nhẹ bớt đi đâu và cảm giác bất hạnh của bạn sẽ tăng lên chứ không giảm đi.

Trái lại, nếu ngay từ đầu bạn xác định rằng vợ chồng không nhất thiết phải giống nhau, mỗi người đều có những sở thích cá nhân riêng thì mức độ hài lòng của bạn với người bạn đời sẽ tăng lên khi về chung một nhà. Đó là một trong những bài học cơ bản bạn cần biết trước khi quyết định chung sống lâu dài với ai.

Tìm hiểu người ấy thực sự là ai?

Bạn nên từ bỏ những si mê đắm đuối trước hôn nhân và bắt đầu một thử thách: đánh giá đúng bạn đời của mình như người ấy vốn vậy. Trong quá trình hò hẹn khi yêu, đa số chúng ta thường cảm thấy chắc chắn mình đã tìm thấy một "mỏ vàng". Cả hai người sắp cưới đều có xu hướng hào hứng với mối quan hệ tuyệt vời này. Họ có khuynh hướng bỏ qua những gì không phù hợp.

Cô gái ngồi với chồng sắp cưới và quên cả thời gian vì anh ta rất chăm chú lắng nghe tâm sự của cô, như nuốt từng lời và cô tin chắc rằng sau khi kết hôn anh ta vẫn thế. Nhưng về ở với nhau được ít lâu, cô vừa “mở đài”, anh ấy đã vừa nghe vừa dán mắt vào ti vi theo dõi bóng đá, cau có bảo: “Em có thể nói ít hơn được không?”.

Cô gái liền khẳng định mình đã lấy nhầm người. Trên thực tế, có lẽ anh ta chưa bao giờ tuyệt vời như cô tưởng. Thật ra anh ấy đâu phải là người đáng ghét đến như vậy. Anh ấy chỉ là một con người với những khuyết điểm thông thường của một người bình thường.

leftcenterrightdel
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock 


Tình yêu trong hôn nhân khác với trước hôn nhân

Có lẽ bạn nên nghĩ lại về ý nghĩa của tình yêu. Tất nhiên, chúng ta đang nói ở đây về tình yêu mà tạo hóa đã hào phóng ban tặng cho loài người. Trong tác phẩm cổ điển Nghệ thuật yêu, Erich Fromm - nhà tâm lý học người Đức - tuyên bố: "Yêu ai đó không chỉ là một cảm giác mạnh mà đó là một quyết định.

Tình yêu trong hôn nhân không được xác định bởi mức độ si mê cao hay thấp mà phụ thuộc vào sự cam kết của chúng ta. Sự quyết tâm gắn bó với nhau sẽ tạo nên thành công của hôn nhân và giữ cho ngọn lửa cháy mãi bất kể hoàn cảnh nào. Đó là những gì cần thiết cho tình yêu trong hôn nhân. Yêu là chấp nhận nhau chứ không phải là cải tạo nhau".

Nếu bạn vẫn gặp khó khăn trong việc nuôi dưỡng loại tình yêu này trong hôn nhân của mình, hãy đến trải lòng với các chuyên gia tư vấn tâm lý. Họ sẽ sẵn lòng lắng nghe những băn khoăn của bạn và khi bạn đã nói ra quan điểm của mình, biết đâu lúc đó chính bạn cũng nhận ra cần phải làm gì.

Theo phụ nữ TPHCM