Kính gửi chị Hạnh Dung, 

Em năm nay gần 40 tuổi, đã lập gia đình, có 2 con trai đang học cấp I. Lúc lấy chồng, em còn quá trẻ, chưa biết gì và cũng không có thời gian tìm hiểu kỹ. Lấy nhau 10 năm nay em mới thấy mình lầm người.

Chồng em nghiện game, nếu không ra quán game thì cũng suốt ngày ôm điện thoại, rất lười biếng làm việc, kể cả việc nhà cũng không bao giờ động chân động tay. Anh chỉ làm việc công nhật, không có ý thức cầu tiến nên dần dần cũng ít người kêu đi làm. Việc nhà, chi tiêu gia đình hầu như em đảm đương.

Em thuộc típ ham làm việc, tiết kiệm tiền bạc, nhưng có thắt lưng buộc bụng cỡ nào vẫn không thể đủ lo cho gia đình. Mỗi chiều đi làm về, thấy chồng chơi game là em stress không ăn không ngủ được. Nhiều đêm em thức trắng, khóc sưng cả mắt. Em thấy rất bức bối và sợ ảnh hưởng tới các con, sợ con cũng học theo tính cha thì không có tương lai.

Hiện em đang ở Quảng Ngãi, vợ chồng có căn nhà riêng. Em nhiều lần suy nghĩ ly hôn. Nếu chia tay xong, em sẽ tìm việc làm xa hơn, có thêm tiền để lo cho con. Em sẽ thuê nhà gần nhà ba má chồng để các con em không bị xáo trộn nhiều, vì con em rất yêu quý ông bà nội. Ban ngày con em có thể ở nhà nội, ông bà đưa đón đi học. Chiều đi làm về em đón về ở với em.

Em đã viết đơn, chồng em cũng đã ký nhưng em vẫn còn ngại, sợ, chưa nộp lên tòa. Lúc lấy chồng em không đắn đo nhiều. Giờ ly hôn lại suy nghĩ về con, về cha mẹ 2 bên…

Thu Hải

 

leftcenterrightdel
 

Em Thu Hải thân mến, 

Thư em cho thấy em đã suy nghĩ nhiều, đã thu xếp kế hoạch cho quãng đời sắp tới, thật đáng trân trọng. Nhưng nếu chỉ là suy nghĩ, kế hoạch của mình thì vẫn chưa đủ em ạ. Mọi chuyện có thể sẽ không xảy ra như mình định liệu. Em còn phải xem mọi người nghĩ sao nữa. Cần thăm dò liệu mọi người nghĩ như mình không.

Trong trường hợp của em, bây giờ em đang là dâu con trong nhà, ba má chồng có thể rất quý em, quý cháu. Nhưng làm cha mẹ, mai đây trước cảnh gia đình con trai đổ vỡ, mà lại do con dâu quyết định, cũng khó chắc ông bà sẽ bình tĩnh, suy nghĩ như mình nghĩ.

Đôi khi vì đau lòng, thương con trai, ông bà sẽ có những thay đổi nào đó mình không lường trước được. Lúc đó, liệu kế hoạch thuê nhà gần, gửi con cho ông bà để đi làm… có thực hiện được không?

Trước nay, ba má chồng em có biết chồng em nghiện game, một mình em phải lo hết gia đình? Nếu ba má chồng chưa biết, em phải trình bày với ông bà, phải cùng với ông bà tìm cách giải quyết. Tất nhiên người lớn bao giờ cũng thận trọng, sẽ tìm hết mọi cách để giữ cho tròn gia đình em, trước khi nghĩ tới việc để vợ chồng em ly hôn.

Em cần tính thời gian cho việc này. Nếu các giải pháp không có kết quả, em cũng nói chuyện với ông bà về quyết định của em, cách em xoay xở để nuôi dạy con. Ông bà sẽ nói ý của mình, rồi trên cơ sở đó em mới tính được mọi chuyện khác. 

Cũng cần phải nghĩ tới việc nếu chia tay, với tính cách như vậy, chồng em sẽ ở đâu, làm gì. Liệu chồng em có về ở nhà ba má hay không. Nếu chồng em ở đó, em thuê nhà gần để gửi con cho ông bà nội, liệu con em có bị ảnh hưởng hay không?

Kế hoạch của em đang cho thấy sự dùng dằng, không rõ ràng. Chắc trong lòng em cũng đang vướng víu nhiều thứ, chưa hẳn đã tính chia tay thật, mà có thể là một lần thử thách với chồng.

Vậy em cứ thử nói chuyện với ba má chồng, vợ chồng em tạm sống riêng một thời gian, để chồng em tự lo, xem kết quả thế nào. Ba má chồng em thương con dâu, thương cháu, chắc sẽ hiểu và ủng hộ. Vội vàng chưa chắc đưa đến kết quả như mình muốn, mong em bình tĩnh, làm từng việc, tiến từng bước, rồi mới tới quyết định cuối cùng em nhé.

Theo phụ nữ TPHCM