Chuyện tình "chưa nở đã tàn"

Khó có thể tin, chỉ vì 1 cây son mà Hà My - 24 tuổi, TP Thủ Đức, TPHCM - đã dứt khoát khép lại mối tình thời sinh viên của mình. Khi ấy, cả hai đều là sinh viên năm hai và quen nhau thông qua một nhóm bạn. Dần dà, họ cảm mến nhau và xác lập mối quan hệ yêu đương.

leftcenterrightdel
 Son môi màu hồng cánh sen chẳng “tội tình gì” cũng có thể là lý do chia tay của các bạn trẻ - Ảnh: Nhã Chân

Quen nhau hơn 2 tháng, My được bạn trai tặng món quà đầu tiên dịp 8/3. Cầm túi quà trên tay, cô vô cùng thích thú. Thế nhưng ngay sau đó, My “thất vọng toàn tập”. Cây son màu hồng cánh sen hiện ra phá tan hết sự hào hứng ban đầu. Đây là màu son My rất ghét và theo cô, bất kỳ đứa con gái tuổi đôi mươi nào cũng không thể “độ nổi” màu son ấy.

“Trên các diễn đàn, hội nhóm, các cô gái trẻ còn không tiếc lời “kỳ thị” về màu son được xem là quê mùa này. Vậy mà nghĩ sao lại tặng son hồng cánh sen cho mình chứ!” - My bực mình nghĩ.

Thấy người yêu không hài lòng, bạn trai My giải thích rằng anh không rành về mỹ phẩm nên nhờ nhân viên cửa hàng chọn giúp. My quay ra trách tại sao anh không hỏi cô trước, rồi ôm theo sự bực tức về ký túc xá. Đem chuyện này ra kể cho hội bạn thân, các cô gái còn “đổ thêm dầu vào lửa” khiến My càng tin rằng bạn trai không đủ chín chắn khi vội tin lời tư vấn của người bán hàng; rằng anh thật kém tinh tế, thiếu quan tâm khi quen nhau ngần ấy thời gian mà không biết sở thích của bạn gái. Và thế là My nói lời chia tay, kết thúc mối tình một cách chóng vánh chỉ vì màu son không ưa.

Mặc dù quen nhau đã 4 năm, nhưng lý do chia tay của Mỹ Hạnh - 21 tuổi, quận Tân Bình, TPHCM - khiến nhiều người bất ngờ. Hạnh và Henri (tên thân mật của bạn trai Hạnh) quen nhau khi cả hai còn là học sinh cấp III. Chuyện tình “gà bông” của cặp đôi gen Z này kéo dài đến khi họ bước vào đại học.

Mặc dù học khác ngành nhưng Hạnh và Henri thường xuyên động viên để cùng nhau thích ứng với môi trường mới. Vì muốn tốt nghiệp trước thời hạn nên mỗi học kỳ Henri đều đăng ký thêm tín chỉ và cậu cũng “rủ rê” Hạnh làm theo.

Thời gian đầu, Hạnh nghe theo lời bạn trai, thế nhưng sức học của cả hai khác nhau và đặc thù mỗi ngành mỗi khác. Sang đến năm hai, Hạnh không thể “gồng gánh” với cường độ học tập dày đặc nên đã chủ động đăng ký môn học ít lại. Khi Henri biết chuyện, cậu khuyên Hạnh nên cố gắng hơn để cả hai ra trường cùng thời điểm và cùng đi làm, lo cho tương lai.

leftcenterrightdel
 Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Tuy nhiên, Hạnh không đồng ý và nghĩ rằng bạn trai đang áp đặt. Thế là những cuộc tranh luận, cãi vã diễn ra nhiều hơn, cuối cùng 2 người đã quyết định đặt dấu chấm hết cho cuộc tình 4 năm trong sự trách móc và đổ lỗi của đối phương.

Còn với cặp đôi Mai Anh - Trung Tính, sinh viên năm tư, thì lý do chia tay chỉ vì một câu nói đùa. Mai Anh tâm sự, cô với bạn trai quen nhau gần nửa năm nhưng cả hai chưa từng nắm tay hay đụng chạm gì. Sự nghiêm túc của người yêu khiến cô không khỏi hoang mang, thậm chí nghi ngờ.

“Thời bây giờ, chuyện con trai chỉ thích… con trai cũng nhiều. Coi phim thấy chuyện đàn ông đồng tính giả bộ có người yêu để che mắt thiên hạ rất phổ biến nên mình đâm lo. Trong một lần đi chơi, mình hỏi đùa về giới tính của bạn trai. Ai dè anh ấy giận. Tình cảm phai lạt dần rồi chia tay” - Mai Anh kể.

Lại có bạn trẻ nhất quyết chia tay vì thấy người yêu mê thần tượng hơn mình. Thảo Trang - sinh viên năm nhất - cho hay cô vừa chia tay mối tình đầu chớm nở sau khi phát hiện bạn trai để tấm hình nóng bỏng của nữ ca sĩ Lisa (nhóm nhạc BlackPink) trong bóp. “Tôi để hình chụp chung của 1 đứa trong bóp mình, thậm chí còn định mua mặt dây chuyền dạng hộp nhỏ để lồng hình 2 đứa vào. Tôi nghĩ có người yêu thì phải coi người yêu là số 1, đằng này anh ta chỉ mê thần tượng. Tôi không chấp nhận, còn anh ấy nói chuyện thần tượng là bình thường. Chúng tôi cãi nhau. Tôi không chấp nhận suy nghĩ của anh nên chia tay” - Thảo Trang dứt khoát.

Chưa phải là tình yêu

Thạc sĩ tâm lý học Nguyễn Thị Ngọc Vui - giảng viên Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn (Đại học Quốc gia TPHCM) - cho biết những thay đổi sinh lý của lứa tuổi cùng sự xuất hiện của phim ảnh hay trào lưu “yêu đi ngại chi”, “thích thì nhích” khiến cho giới trẻ dễ có những rung động, xúc cảm ban đầu, tuy nhiên hầu hết chưa phải là tình yêu. Những cảm xúc đó có những tác động tích cực như tạo động lực để trở nên tốt đẹp hơn, để thể hiện bản lĩnh cá nhân một cách rõ ràng hơn… nếu các bạn trẻ biết cách nhìn nhận và nắm bắt.

leftcenterrightdel
 Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Tuy nhiên, từ sự rung cảm đến tình yêu, sự cam kết đi với nhau, hy sinh, sống vì nhau là một hành trình dài và cần nhiều yếu tố. Nếu vội vàng tin những xúc cảm ban đầu là tình yêu, trong khi thiếu đi những quy tắc, những giới hạn, kiến thức cũng như chưa làm chủ được cảm xúc… thì tình cảm đôi lứa đẹp đẽ có thể thành “nhà tù” của bản thân và đối phương. Không thiếu những trường hợp người trẻ khi bước vào hẹn hò thì bỏ lỡ mối quan hệ còn lại, thậm chí là việc học, gia đình, bạn bè… điều này rất nguy hiểm.

Vì vậy, theo thạc sĩ Nguyễn Thị Ngọc Vui, ngoài việc người trẻ tự trang bị kiến thức khi đến tuổi rung cảm và hẹn hò, cha mẹ nên thường xuyên tâm sự và cố gắng là những người bạn đầu tiên của con, từ đó, lắng nghe, thấu hiểu, đồng thời có những lời khuyên phù hợp để trở thành chỗ dựa tinh thần của con. Nhờ đó, cha mẹ có thể ngăn ngừa được những tác động tiêu cực khi con bước vào các mối quan hệ yêu đương, hẹn hò.

Theo phụ nữ TPHCM