leftcenterrightdel
 Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Oanh là giảng viên đại học. Cô sinh ra trong gia đình trí thức, gia giáo. Oanh từng nghĩ người đàn ông cô chọn làm chồng phải là người có phong thái chuẩn mực, lịch lãm. Oanh sẽ xây dựng gia đình theo hình mẫu lý tưởng: vợ chồng tương kính như tân, tôn trọng và yêu thương nhau, không có kẻ thứ ba xen vào.

Những chàng trai theo đuổi Oanh đều thuộc tầng lớp trí thức. Nhưng bên ngoài bộ vest và cà vạt lịch lãm kia, khi xả vai, nhất là vào bàn nhậu, anh thì nói chuyện thô tục, anh thì ăn uống nhồm nhoàm, khạc nhổ vô tư… khiến Oanh kinh hãi.

Mẹ Oanh từng kể về người họ hàng. Trước năm 1975 bà học trường Tây, làm chủ tiệm thuốc khá lớn. Chồng bà cũng học cao hiểu rộng. Mỗi sáng, vợ chồng bà trao đổi công việc bằng tiếng Pháp. Ông đối với bà lúc nào cũng lịch sự, nhã nhặn. Oanh ước cuộc sống của vợ chồng cô sau này cũng giống vậy.

Qua tuổi 35, Oanh kết hôn với Hùng - người lịch lãm nhất trong những người theo đuổi Oanh. Sau đám cưới, Oanh dần vỡ mộng vì chồng đôi lúc nói chuyện với cô cộc lốc. Ở nhà, Hùng thích cởi trần hoặc vén áo lên tận ngực cho mát. Nhiều lần Oanh góp ý, mong Hùng thay đổi. Ban đầu Hùng khề khà cho qua, sau thì anh cự nự, nói cô xâm phạm quyền tự do cá nhân. Oanh thất vọng nhưng đành chấp nhận con người thật của chồng. Oanh bớt mộng mơ. Cô thực tế hơn khi hiểu đời thật, vợ chồng khi cãi cọ không xưng mày tao, không đập, ném đồ đạc đã là tốt lắm rồi.

Oanh hạ bớt tiêu chuẩn dành cho chồng, phần cô vẫn giữ phong thái cũ. Đi làm, dù có hôm mỏi mệt, Oanh vẫn mang giày cao gót, váy áo chỉn chu. Bạn bè tới chơi, Oanh mời nước lọc cũng phải chọn ly đẹp, đặt lên đế lót ly cho lịch sự…

Người ta hay nói vợ chồng sống cùng nhau hay ảnh hưởng tính cách của nhau. Hùng dần bớt “vô duyên” trước mặt vợ. Oanh cũng không còn bắt bẻ quá quắt những hành động “vô tri” của chồng. Oanh từng nghĩ cuộc đời cô rồi sẽ trôi qua như thế, tuy không như mơ nhưng chấp nhận được.

Sóng gió xảy ra khi Oanh phát hiện chồng có tình ý với cô giảng viên mới về trường. Đôi lần, Hùng nghe xong điện thoại là hấp tấp ra khỏi nhà, dù tối muộn.

Oanh thực sự thất vọng về chồng. Cô luôn nghĩ đàn ông có kẻ thứ ba khi vợ không đủ xinh, không tròn vai làm vợ làm mẹ. Đằng này Oanh chu toàn việc nhà. Cô lại rất trẻ so với tuổi, vóc dáng gọn gàng. Nhiều đối tác lần đầu gặp Oanh còn buông lời chòng ghẹo vì ngỡ cô chưa lập gia đình. Vậy mà…

Oanh muốn hỏi thẳng chồng về mối quan hệ với cô giảng viên, nhưng không cách nào mở miệng. Oanh nghĩ đàn bà tầm thường mới ghen tuông kiểu rình rập, túm tóc, xé áo tình địch. Cô thì chỉ có giữ hoặc buông chứ không níu kéo. Oanh dành thái độ im lặng, dửng dưng với chồng.

Bề ngoài vậy thôi, bên trong, Oanh giằng xé rất dữ. Cô tưởng tượng chồng ôm ấp, nói những lời mật ngọt với cô ta… Tưởng tượng thôi mà tim Oanh nhói buốt. Chồng về muộn chút, Oanh nghĩ anh đang hẹn hò, anh đưa cô ấy đi khách sạn…

Chuyện xấu hổ này Oanh không dám kể với ai, kể cả mẹ cô và bạn bè thân thiết. Oanh âm thầm chịu đựng và vạch kế hoạch cho tương lai. Nhưng giữ hay buông với Oanh đều là vết cắt rất đau. Cô bí bách khi không tìm được giải pháp khả thi nào. Cuộc chiến bên trong của Oanh tàn phá cô thật khắc nghiệt. Oanh không thiết ăn uống, lại mất ngủ triền miên. Chỉ 1 tháng, Oanh sụt 5kg.

Một bữa, vợ chồng cùng ăn sáng. Chồng chăm chú nhìn Oanh rồi nhẹ giọng: “Em gầy quá rồi. Anh biết em đang ghen. Nhưng anh khẳng định với em, anh và cô gái đó chỉ là đồng nghiệp. Cô ấy bỡ ngỡ trong công việc nên anh giúp. Em có điều gì không rõ, sao không hỏi anh? Em là vợ anh, em có quyền mà, nhưng em đã ngạo nghễ, bỏ lơ mọi chuyện, giả vờ không quan tâm. Như vậy không tốt đâu”.

Oanh bàng hoàng nhìn sững chồng. Anh nói đúng hết. Giá như Oanh hạ cái tôi cao ngạo của bản thân, thẳng thắn trao đổi với chồng, thay vì tự hành hạ mình. Cô suýt buông rơi hạnh phúc khi nghĩ sẽ chẳng cần nắm giữ.

Oanh từng nghĩ cô sẽ không thèm ghen. Người không đáng cô sẽ không giữ. Nhưng ngược lại, kiểu ghen âm thầm đã quật ngã chính cô. Giá như ngay từ đầu Oanh trao đổi với chồng, yêu cầu anh nghiêm túc và rạch ròi trong mọi mối quan hệ, cô đã không khổ sở thế này. Giờ thì Oanh mới rõ, thay vì giả vờ không ghen, cô cứ bộc lộ cảm xúc với chồng, vì ghen có gì xấu mà phải giấu… Quan trọng là nghệ thuật ghen. Ghen vừa đủ để giải tỏa được cảm xúc, ghen văn minh để vẫn giữ được chồng.

Theo phụ nữ TPHCM