Cổ nhân quan niệm giàu không quá 3 đời. Người xưa rất tin vào câu nói này nhưng người hiện tại lại cảm thấy một khi giàu có, chỉ cần vốn đủ lớn sẽ không có suy bại.

Người nghèo đều muốn vượt qua đẳng cấp, khó càng thêm khó, cho nên mới cảm thấy nhà nghèo khó sinh con quý tộc.

Của cải tuy ở trong tay mình, ít khi bị người khác đoạt đoạt, nhưng trị quốc thì dễ, trị quốc khó, cho nên việc gì cũng phải để ý.

Trong nhà đột nhiên xuất hiện ba điều kỳ lạ, rất có thể là dấu hiệu suy bại, cần phải cảnh giác:

Vợ chồng ly tán

Gia đình hòa thuận vạn sự hưng, nhưng gia đình bất hòa thì vạn sự khó.

Tình cảm vợ chồng là quan trọng nhất trong gia đình. Vợ chồng một khi có ngăn cách, trong nhà nhất định sẽ xuống dốc, hai người chỉ có đồng tâm hiệp lực mới có thể vạn sự hưng thịnh.

Vì vậy, một mối quan hệ vợ chồng, bề ngoài có vẻ chỉ là một vấn đề của hai người, trên thực tế sẽ ảnh hưởng đến tất cả các khía cạnh của gia đình, đặc biệt là trạng thái tâm lý của những người thân xung quanh.

Con cái thường xuyên chứng kiến cảnh cha mẹ khắc khẩu, bạo lực trong gia đình rất khó để trở thành những người có đức hạnh tốt trong tương lai. Nếu trong một gia đình mà cha mẹ, anh em, con cái xảy ra tranh cãi lẫn nhau, tan rã là nhanh chóng.

gia dinh suy bai Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Gia đình có người mất đi sự cầu tiến

Một người nếu không biết cầu tiến, cuộc sống ngày càng khó khăn, gia đình không phấn đấu tiến bộ sẽ ngày càng bần cùng.

Dù nghèo khổ đến mức nào đi nữa, chỉ cần biết siêng năng làm việc, tiết kiệm chi tiêu tnhất định sẽ có ngày hưng thịnh. Còn dù giàu có đến mức nào đi nữa, một khi bắt đầu mất đi sự cầu tiến sẽ rất nhanh suy bại.

Tagore nói: “Chỉ trải qua sự mài dũa của địa ngục mới có thể tạo ra sức mạnh xây dựng nên thiên đường; chỉ những ngón tay từng gỉ máu mới đàn ra được thứ âm thanh đẹp đẽ nhất thế gian”.

Không có gì có thể đạt được trong một sớm một chiều, chỉ có rèn luyện mới gặt được thành quả lớn.
gia dinh suy bai Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Có câu: “Miệng ăn núi lở”. Thay vì để cho con cháu của mình hưởng phúc, tốt hơn là để cho con cháu học một nghề có thể nuôi sống bản thân, hoặc là truyền thừa một ít cơ nghiệp của gia tộc, học được bản lĩnh chân chính, mới có thể làm cho gia đình càng ngày càng thịnh vượng.

Bản lĩnh là thứ người khác không tranh được, cũng không đoạt được, thành thạo một nghề là cơ sở đi đâu cũng sống.

Gia đình có người đi không đúng đường

Tỷ phú Lý Gia Thành nói: “Tuổi trẻ là thời gian duy nhất chúng ta có quyền dệt ước mơ của mình”.

Chúng ta dệt nên ước mơ của chính mình nhưng phải tiến lên trên con đường đúng đắn. Bạn làm việc rất chăm chỉ nhưng bạn đi sai hướng, bạn cũng sẽ chỉ là một mối nguy cho xã hội, là một tai họa cho gia đình. Mặc dù bận rộn cả đời nhưng cuối cùng vẫn trắng tay.

Một gia đình phải đi đúng hướng, đừng làm những chuyện tai hại chứ đừng nói làm mấy chuyện lén lút, tự tay mình có được cuộc sống như ý muốn, không đi cướp, không đi trộm mới là đúng đắn.

gia dinh suy bai Giadinhonline (3)

Ảnh minh họa.

Một số người không giáo dục con cái tốt, đứa trẻ này đi ra ngoài làm những điều không nên như trộm cắt, đánh người, tương lai sau này không biết đi đâu về đâu, để cha mẹ bận tâm lo lắng.

Một người chính trực mới có thể làm mọi việc đều thuận lợi, được người xung quanh giúp đỡ. Một người không chính trực, bên cạnh đều là một ít bạn nhậu, khi bạn gặp khó khăn sẽ tìm cách né tránh. Cho nên người trong nhà phải để hậu bối thân với người chính trực, đồng thời giáo dục hậu bối của mình trở thành người chính trực.

 “Nhất niệm thành Phật, nhất niệm thành ma”, có lúc gia đình suy bại ngay trong một ý nghĩ, một khi hiện tượng xảy ra, nhất định phải biết khắc phục kịp thời, không nên mù quáng đi dung túng hoặc khuếch đại hóa.

Theo giadinhonline.vn