Chị Hạnh Dung thân mến,

Tôi đã có 3 con gái, cháu lớn nhất 10 tuổi, nhỏ nhất 5 tuổi. Vợ tôi ngoại tình, bỏ nhà đi người đàn ông ấy đã 15 ngày. Nay cô ta lại muốn quay về, tôi có nên ly hôn không ạ?

Lê Trung Dũng

 

Anh Trung Dũng thân mến,

Câu hỏi của anh quá ngắn và ít dữ liệu để Hạnh Dung có thể cho anh lời khuyên. Nhưng Hạnh Dung sẽ kể anh nghe một câu chuyện nhỏ, của một trường hợp xin được tư vấn mà Hạnh Dung đã gặp cách đây nhiều năm.

Người đàn ông ấy cũng có một người vợ xinh đẹp và hai đứa con ngoan. Họ cùng nhau vuợt qua khó khăn về kinh tế, khi cả hai cùng khởi nghiệp với một cửa hàng điện máy gia dụng khá lớn.

Rồi người vợ quen một đầu mối cung cấp hàng, là một người đàn ông hào hoa và giàu có. Trong cơn mệt mỏi vì chuyện tiền bạc, chăm lo cho gia đình..., cô ấy đã phải lòng người đàn ông kia.

Cô ấy yêu mù quáng đến mức ôm một số tiền khá lớn, bỏ ra đi cùng tình nhân. Người đàn ông ở lại vật vã, đau khổ, nhưng vì các con mà cố gắng đứng vững để tiếp tục kinh doanh và nuôi chúng khôn lớn.

Một thời gian sau, anh nghe tin người vợ bị lừa hết tiền, bị bỏ rơi, kiệt quệ, trầm cảm, và sống trong một căn nhà rách nát ở Củ Chi. Nghĩ đến các con, anh đã tìm đến nơi. Khi nhìn thấy cô không còn chút sức lực nào, gầy yếu, xanh xao và hoảng loạn, anh ấy đã lặng lẽ đưa vợ về nhà chăm sóc, chữa bệnh cả thể chất lẫn tinh thần cho cô.

Đến nay, họ đã tiếp tục sống với nhau được hơn 20 năm rồi, anh ạ. Nhưng họ không quay về chung sống như vợ chồng xưa kia. Cô ấy sống trong phòng riêng với con gái, anh ấy sống ở phòng khác với con trai.

Ngày ngày anh ấy đi làm, và làm rất nhiều việc để chăm lo cho gia đình, cô vợ ở nhà nấu ăn và chăm con. Cô ấy lặng lẽ và buồn. Anh thì rất ít khi kể về vợ. Tuy không còn giận cô ấy nữa, nhưng anh không thể tha thứ cho vợ hoàn toàn. Họ chỉ sống cạnh nhau và cùng nhau chăm sóc con cái.

Nhiều lần, Hạnh Dung khuyên anh ấy hãy tha thứ thực sự, nhưng anh chỉ cười buồn và nói rằng không thể. Đó là mẹ của các con anh, nên anh không thể bỏ rơi. Các con yêu thương và kính trọng anh ấy, nhưng bên cạnh đó, chúng cũng có những điều oán trách và ngấm ngầm đâu đó sự coi thường mẹ...

Với câu chuyện này, Hạnh Dung chỉ muốn để anh đọc và suy ngẫm về chính quyết định của mình. Hãy tha thứ khi thấy trong trái tim còn thương yêu. Sự tha thứ nửa vời có khi sẽ khiến cả hai mắc kẹt lại trong một mối quan hệ trách nhiệm và nghĩa vụ nặng nề, khi một người bị cảm giác mắc nợ, mang ơn, còn người kia thì không bao giờ có được sự bình yên, nhẹ nhàng, thanh thản của người thật lòng bao dung và tha thứ.

Theo phụ nữ TPHCM