Kính gửi chị Hạnh Dung,

Em lập gia đình được hơn 1 năm thì vợ chồng nảy sinh mâu thuẫn. Vì cả hai chưa có con nên quyết định chia tay.

Thời gian làm thủ tục ly hôn kéo dài mệt mỏi, vì muốn giải phóng bản thân nên em quyết định đi xa tìm một môi trường mới, làm lại từ đầu để không phải đối mặt với chuyện buồn cũ.

Tới giờ tính ra đã hơn 1 năm, việc ly hôn vẫn chưa giải quyết dứt điểm, nhưng em cũng coi như đã xong, không còn vương vấn gì nữa.

Cuộc sống và công việc ở nơi mới cũng thuận tiện, em cũng đã có bạn mới, sẵn sàng bên cạnh những lúc em cần. Em và anh ấy rất hợp nhau, cả hai đều là dân tỉnh xa về thành phố.

Chúng em quyết định thuê nhà sống chung để tiết kiệm chi phí, dành tiền cho tương lai. Giữa lúc đó thì có tin bạn trai em đã có vợ con ở tỉnh. Vợ anh dẫn con lên thành phố tìm đến tận công ty.

Em đã hỏi thẳng anh ấy và biết người ta cũng như mình - cũng có một cuộc hôn nhân không hạnh phúc ở quê nhà chưa giải quyết xong, cũng có thể không giải quyết được vì vợ anh ấy không đồng ý ly hôn.

Anh ấy nói chỉ yêu em, không còn tình cảm với vợ cũ, nhưng còn đứa con nên chưa thể dứt bỏ trách nhiệm. Em thực sự bế tắc.

Cả hai chúng em mỗi người đều bị ràng buộc bởi một cuộc hôn nhân, ai cũng biết là phải giải quyết chuyện cũ mới có thể tính chuyện xa hơn, nhưng chuyện cũ lại không dễ giải quyết.

Em suy nghĩ nhiều lắm. Tuổi xuân có thì, nếu cứ kéo dài, em không thể chờ đợi mãi được. Em đã tính đến việc hay là cứ có con, rồi nếu chuyện không thành, em chấp nhận nuôi con một mình.

Anh ấy nói em phải có lòng tin, khó khăn lắm mới gặp được người mình yêu thương. Nhưng em không biết mình có đang sai lầm khi tiếp tục một mối quan hệ mà cả hai đều bế tắc? Xin chị cho em lời khuyên.

Ngọc Thúy (TPHCM)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Em Ngọc Thúy thân mến,

Thư em cho thấy em hiểu rõ tình thế của mình. Quá khứ chưa giải quyết xong, bây giờ mình có làm gì đi nữa cũng sẽ gây ra nhiều hệ lụy, khiến chuyện đã rối càng thêm rối. Mình không thể chọn cách nhắm mắt quay mặt đi, coi như chuyện cũ không tồn tại.

Giờ đây, việc cần thiết là em và bạn phải thành thật nói chuyện với nhau về kế hoạch ly hôn của mỗi người. Cả hai đều phải thoát ra khỏi cuộc hôn nhân cũ, phải dành thời gian và công sức cho việc đó, phải cập nhật cho nhau biết tình hình của mỗi người.

Đúng là khó khăn lắm mới gặp được một nửa của mình, nhưng cả hai đều phải vượt qua khó khăn này để chứng tỏ mình xứng đáng với tình yêu ấy, chưa kể, về mặt pháp luật, em và anh ấy đang vi phạm Luật Hôn nhân và Gia đình.

Em hãy liên lạc với chồng cũ và kiên quyết xác định việc mình muốn ly hôn. Nếu cần, em có thể nhờ luật sư tư vấn thêm.

Dù bạn trai hiện tại của em có ly hôn được hay không, em vẫn nên tiến hành ngay việc của mình. Mình phải tự gỡ mình ra khỏi chỗ bế tắc trước, đó mới thực sự là giải phóng bản thân.

Nếu người ta thực sự không muốn mất mình, người ta cũng sẽ phải tích cực tiến hành các thủ tục, vậy mới có thể đến với nhau và gắn bó lâu dài.

Em đã xây dựng một cuộc sống mới, đó là điều vô cùng quan trọng. Đây là thời điểm khó khăn, nhưng em đừng từ bỏ kế hoạch và những mong muốn của bản thân. Sự bế tắc hiện tại chỉ là tạm thời, em đừng chùn bước hay rơi vào vòng suy nghĩ luẩn quẩn.

Em đã có những thành công bước đầu. Giờ là lúc tập trung coi công việc như chiếc phao cứu sinh, tiếp tục làm việc, tiếp tục khẳng định sự độc lập, tự chủ.

Việc có con, em và bạn có thể bàn tính, nên chờ thêm một thời gian nữa - khi mọi việc được giải quyết rõ ràng, ít nhất là với 1 trong 2 người. Lúc này, việc có thêm 1 đứa trẻ, xét về các điều kiện kinh tế, sức khỏe, công việc, tình cảm… đều chưa có lợi cho em. Mong em bình tĩnh thu xếp mọi việc.

Theo phụ nữ TPHCM