Chào chị Hạnh Dung,

Em và vợ cưới nhau đã gần 1 năm, vợ đang có bầu được 3 tháng. Lúc cưới, tụi em có một số vàng để dành. Em và vợ đã thống nhất cất vàng ở nhà bố mẹ em, vì ở đó tụi em có phòng riêng, em là người giữ chìa khóa.

Thời gian sau cưới, tụi em có 1 khoản nợ nên đã thống nhất bán một ít vàng để trả nợ. Sau đó, em cần tiền để lo công việc, dù em cũng có đề cập sơ qua, nhưng cô ấy không đồng ý. Thế là em đành phải giấu vợ bán nốt số vàng còn lại để lo việc riêng.

Em dự tính sẽ cắt ra từ nguồn thu nhập của em để mua bù vào dần, nhưng cuộc sống gia đình nhiều thứ phải lo nên em chưa mua được. Dịp tết này, cô ấy đòi em mở vàng ra coi, nhưng em bảo mất chìa khóa rồi.

Cô ấy nổi điên lên, bảo một là đưa vàng cho cô ấy giữ, hai là ly dị. Bây giờ em không biết phải làm thế nào, mong chị cho em lời khuyên ạ!

Lê Văn Tài

 

Em Lê Văn Tài thân mến,

Việc vợ em "nổi điên" là đúng đó. Cô ấy có lẽ đã đoán được chuyện em đang tìm cách giấu giếm, qua cách tránh né của em. Và như thế cô ấy hiểu là số vàng đó đã không còn nữa, em đã tự ý sử dụng nó bất chấp ý kiến của vợ.

Em cùng cụm từ "đề cập sơ qua", có nghĩa là em chưa hề cố gắng bàn bạc, giải thích, thuyết phục vợ. Em nói qua loa, thấy vợ có vẻ không đồng ý là em đã tự quyết theo ý em rồi. Điều đó thật khó chấp nhận, em ạ. 

Bây giờ, chỉ còn một cách duy nhất là em hãy nói thật với vợ mọi việc. Xin lỗi vợ và trình bày cho cô ấy biết lý do vì sao em buộc phải làm mọi việc theo ý của em. Em cũng hãy nói cho cô ấy biết kế hoạch làm việc và tích lũy lại số vàng ấy của em.

Phương án thì đơn giản như vậy, nhưng thực hiện sẽ vô cùng khó khăn. Việc trình bày lý do của em phải làm sao để cô ấy cảm thấy em không coi thường ý kiến của cô ấy mà tự quyết định mọi việc theo ý mình. 

Hãy thử đánh vào tình cảm của cô ấy, rằng: Chính vì không muốn làm trái ý em, mà anh đã thành ra trái ý em. Anh nghĩ sẽ âm thầm giải quyết tốt mọi việc mà em không biết, không phải lo lắng... vân vân và vân vân...

Hãy làm sao cho cô ấy hiểu rằng, tình cảm vợ chồng, sự yêu thương và lo lắng của em lớn hơn nhiều giá trị số vàng đó. Và em sẽ chứng minh với cô ấy là em sẽ đền bù lại được cả số vàng lẫn lòng tin của cô ấy... 

Cố gắng là cố gắng, và hy vọng cô ấy không phải người cố chấp, để có thể bỏ qua, tha thứ cho em. Còn em thì hãy cố thực hiện những gì mình hứa, và đừng lặp lại sai lầm này lần nào nữa nhé.

Theo phụ nữ TPHCM