Chị là người phụ nữ độc lập, hiện đại. Ở bên chị, người ta thấy dễ chịu. Mọi người hay kể chuyện riêng cho chị nghe, vì chị không bao giờ phán xét.

Chuyện dù sai quấy đến đâu, chị cũng chỉ lắng nghe, thỉnh thoảng bày tỏ sự đồng cảm với nỗi khổ của người kể chuyện. Chỉ khi được hỏi ý kiến, chị mới nhẹ nhàng phân giải. Ngay cả khi chị nhắc đến lỗi lầm của người nghe, họ vẫn thấy dễ chịu như nói về một thực tại khách quan nào đó chứ không hề cảm giác bị chỉ trích.

Tóm lại, chị điềm tĩnh, hiền lành, không trách móc. Chị “an toàn" với mọi người. Cho đến khi chị dửng dưng đòi ly hôn trước mọi nỗ lực hàn gắn của người chồng tào khang.

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
 
Anh ngoại tình với bạn thân của vợ. Sự sa ngã chỉ chóng vánh, đâu chừng vài tháng. Đây là lần đầu anh sa ngã. Đặc biệt, sau khi bị phát hiện, anh một lòng hối cải, muốn hàn gắn. Thế nhưng, chị ráo hoảnh, kiên quyết ly hôn. Tất cả bạn bè đều bàng hoàng, tiếc cho mối tình của anh chị.

Anh chị quen nhau từ thời còn cùng học thạc sĩ ở Nhật, rồi về nước, cưới nhau. 7 năm hôn nhân không con cái, họ vẫn bên nhau đi qua tháng năm, bất chấp những thắc mắc thường tình của người đời: định bao giờ sinh con? Vợ chồng sống lâu mà không có con làm sao mà gắn bó? Họ vẫn rạng ngời bên nhau. Thế mà…

Không thuyết phục được chị, anh nhờ những người thân thiết nhất của chị giúp hàn gắn. Chỉ đến khi anh kể, người ta mới biết. Chị không hé răng với ai nửa lời về biến cố hôn nhân. Đến khi được bạn bè hỏi đến, chị mới tình thật là “không thể tiếp tục cùng chồng".

“Chồng cũng đau khổ, vợ cũng đau khổ thì sao lại không chọn cách giải quyết êm đẹp  hơn, sao phải nhất quyết chia tay?” - có người hỏi. Chị lắc đầu, nói lòng mình đã quyết.

Anh đau khổ khi phải nhìn hôn nhân ra đi. Sau khi đã làm mọi cách vẫn không phá được tường thành nơi chị, anh suy sụp hẳn. Cuộc tình với cô bạn đã chấm dứt ngay khi bị vợ phát hiện.

Anh nhận ra mình chẳng yêu người tình, đó chỉ là những giao tiếp hấp dẫn với một phụ nữ cũng hấp dẫn. Khi đối diện với đổ vỡ hôn nhân, anh không còn chút cảm hứng hay năng lượng cho cuộc tình sai trái; nhưng anh cũng không còn đường quay về với vợ.

Ngày cuối cùng trước khi ra tòa, anh nhắn tin: “Em cả đời không chấp ai cả, em hiểu cho tất cả sai lầm của mọi người. Trừ anh”.

Chị nhắn: “Em không trách anh. Em không thấy anh sai lầm. Giá mà em có thể xem đó là một sai lầm. Giá mà em có thể trách anh thì đã khác. Em chỉ nhìn ra một sự thật là cuộc hôn nhân này có những nguy cơ mà em không chấp nhận hay chịu đựng nổi. Để bảo vệ mình, em buộc phải ly hôn".

Ảnh mang tính minh họa - Beo.AI
Ảnh mang tính minh họa - Beo.AI

Đó là tin nhắn dài nhất chị dành cho anh sau lần chị tuyên bố ly hôn. Trước đó, ngay sau khi chuyện ngoại tình bị phát giác, chị đã bình tĩnh ngồi trò chuyện cùng chồng. Chị để anh kể ra từng diễn biến, từng tình huống đã đẩy đưa anh đến với cuộc tình kia. Chị không nhận xét lời nào. Chị chỉ đặt câu hỏi. Anh thành thật trả lời. Chị biết anh thành thật. Và chị hiểu đến tận tâm can từng diễn biến tâm lý của người đàn ông chị có hơn 10 năm đồng cam cộng khổ.

Họ ly hôn thật. Câu chuyện buồn rụng rời với cả người trong cuộc lẫn những người biết chuyện. Lúc biết mình không giữ được hôn nhân, anh nhắn tin cho cậu bạn thân nhất - người đã nỗ lực hàn gắn vợ chồng anh mà không thành.

Anh nói: “Anh đã sai lầm khi nghĩ vợ sẽ luôn hiểu và bao dung. Cô ấy có hiểu, có bao dung, nhưng không chấp nhận đi chung đường nữa".

Cuối cùng, cơn giận của phụ nữ không đo lường được mức độ nghiêm trọng của một xung đột hôn nhân. Đôi khi, người không giận là không còn đường thuyết phục. Không giận, mới dễ xa nhau. 

Theo phụ nữ TPHCM