Với tiểu thuyết Hành trình yêu, Alain de Botton đã lồng ghép những tư tưởng triết học vào hôn nhân một cách rất dễ hiểu, khúc triết, tự nhiên, không khiên cưỡng. Với tác giả, đám cưới không phải là cái đích của tình yêu. Ngược lại, hôn nhân chính là thử thách lớn nhất trong tình cảm. Để vượt qua những sóng gió khi cùng sống dưới một mái nhà, chúng ta cần sự kiên nhẫn và bao dung rất lớn.

Nhân vật chính của tác phẩm là Rabih, một chàng trai người Li Băng, đã trải qua nhiều thăng trầm trong cuộc sống. Duyên phận mang đến cho anh một món quà tuyệt vời, đó là Kirsten, một cô nàng dễ mến đến từ vùng cao nguyên Inverness của Scotland. Tình yêu nảy nở rất tự nhiên giữa hai con tim son trẻ, hai người nhận ra mình đã tìm được mảnh ghép hoàn hảo cho cuộc đời.

Đôi uyên ương hào hứng bước vào đời sống hôn nhân, tin rằng sẽ cùng nhau dựng xây một gia đình hạnh phúc. Nhưng tình nhân và vợ chồng là những vai trò hoàn toàn khác biệt, đôi vợ chồng trẻ phải học cách làm quen với cuộc sống mới nhiều bỡ ngỡ.

Tiểu thuyết Hành trình yêu của Alain de Botton. Ảnh: Nhã Nam
 
Tiểu thuyết Hành trình yêu của Alain de Botton. Ảnh: Nhã Nam

Trong cuốn tiểu thuyết này, Alain de Botton đóng vai một người bạn để quan sát cuộc hôn nhân của Rabih và Kirsten, cách họ giải quyết mâu thuẫn để hiểu nhau hơn, và chung tay xây dựng mái ấm. Theo Alain de Botton, hôn nhân không phải là đoạn kết của tình yêu. Với ông, đời sống hôn nhân chính là thử thách để chúng ta nhận ra mình yêu đối phương thực sự. Nó chính là khởi đầu trong hành trình yêu.

Trước khi kết hôn, Rabih và Kirsten nghĩ rằng mình hiểu rất rõ về đối phương, và quyết định gắn bó với người kia suốt đời. Alain de Botton cho rằng đó là “lý tưởng” của những đôi tình nhân sắp nắm tay nhau bước vào lễ đường.

Nhưng trên thực tế, đời sống hôn nhân cho họ thấy điều ngược lại. Sau đám cưới, đôi lúc Rabih và Kirsten giật mình nhận ra họ chưa hiểu hết về đối phương. Họ cãi vã vì những điều nhỏ nhặt như việc chọn một chiếc cốc mới.

Giờ đây, cả hai bắt đầu bước vào một hành trình mới mang tên “yêu lại từ đầu”. Tình yêu trước và sau hôn nhân là hai thứ tình cảm có nhiều khác biệt. Khi còn là tình nhân, hai người sẽ khám phá lẫn nhau và tìm ra những điểm chung để gắn kết họ. Khi đã kết hôn, họ phải học cách chấp nhận những điều khác biệt của bạn đời.

Đọc cuốn Hành trình yêu, độc giả sẽ được dõi theo Rabih và Kirsten từ lúc họ mới cưới, đến khi cả hai đã là vợ chồng hàng chục năm, trở thành cha mẹ của những đứa trẻ đáng yêu, cùng nhau trải qua nhiều thác ghềnh của hôn nhân. Những rắc rối mà họ gặp phải, có thể xuất hiện ở bất cứ cặp vợ chồng nào, nó là những mâu thuẫn quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày, nhưng có thể phá hỏng một cuộc hôn nhân.

Những người bạn mới quen, khi biết Rabih và Kirsten đã có một cuộc hôn nhân đáng ngưỡng mộ kéo dài hàng chục năm, họ thường hỏi cặp vợ chồng ấy đã gặp và yêu nhau như thế nào? Mọi người đều cho rằng phải yêu nhau rất nhiều mới có được một cuộc hôn nhân bền vững như vậy.

Tác giả Alain de Botton, ông được độc giả Việt Nam biết đến qua những cuốn sách liên quan tới triết học như: Luận về yêu, Proust có thể thay đổi cuộc đời của bạn như thế nào, Sự an ủi của triết học, Nỗi lo âu về địa vị…
Tác giả Alain de Botton được độc giả Việt Nam biết đến qua những cuốn sách liên quan tới triết học như:Luận về yêu, Proust có thể thay đổi cuộc đời của bạn như thế nào, Sự an ủi của triết học, Nỗi lo âu về địa vị…

Rabih lại cho rằng, tình yêu trước khi cưới sâu đậm hay không, không quan trọng. Điều quan trọng là bạn phải biết cách dùng tình yêu để vá lại những lỗ hổng của hôn nhân. Khi bất đồng xảy ra, hãy hạ cái tôi xuống, đứng ở vị trí đối phương để hiểu cho người bạn đời của mình. Ai cũng có khuyết điểm, đừng kỳ vọng quá nhiều vào nửa kia, đó chính là chìa khóa của hôn nhân bền chặt.

Mỗi chương trong cuốn sách đại diện cho một giai đoạn của hôn nhân với những thử thách khác nhau. Tác phẩm giống như một cuốn cẩm nang về hôn nhân được “ngụy trang” bằng lớp vỏ tiểu thuyết. Những độc giả đã lập gia đình có thể nhìn thấy chính mình trong câu chuyện của Rabih và Kirsten.

Còn nếu bạn là một người độc thân và đang mong ước có một cuộc hôn nhân bền chặt trong tương lai, hãy đọc cuốn tiểu thuyết này để biết rằng, hôn nhân là một hành trình dài cần nỗ lực không ngừng. Đừng mất niềm tin vào hôn nhân, bởi có một người để yêu thương, có một gia đình để vun đắp, sẽ khiến trái tim bạn ấm áp từng ngày.

Theo phụ nữ TPHCM