EQ (Emotional Quotient) là chỉ số cảm xúc, giúp nhận thức, hiểu và truyền đạt cảm xúc. EQ cao giúp bạn phát triển kỹ năng giao tiếp, ứng xử, lãnh đạo nhóm… và còn để nuôi dưỡng tình yêu.

Phải khẳng định, không phải sinh ra là đã có một tình yêu tốt đẹp. Họ cũng giống như phần lớn chúng ta nhưng họ biết cách để xây dựng mối quan hệ ngày một tốt đẹp hơn. Phần lớn những “cặp đôi hoàn hảo” được xếp vào những cặp đôi có chỉ số cảm xúc cao.

eq2

Ảnh minh họa

Nói không quá, EQ chính là bí mật của những mối quan hệ thân mật lâu dài. Lý do là bởi nó khiến chúng ta nhận thức sâu sắc về những thay đổi – lớn và nhỏ – đang liên tục xảy ra ở bản thân chúng ta và những người khác.

Bằng cách xây dựng EQ của mình, bạn sẽ có được sự nhạy cảm luôn tìm kiếm ở đối phương. Bạn sẽ tự động cảm nhận được, thông qua nhận thức tích cực và sự đồng cảm.

Để đạt đến đỉnh cao của sự lãng mạn, bạn cần tất cả các kỹ năng của EQ cao: Nhận thức cảm xúc nhạy bén để tránh nhầm lẫn sự mê đắm hoặc ham muốn với tình yêu lâu dài; chấp nhận trải qua những cảm xúc có thể gây tổn hại cho một mối quan hệ nếu để nó rạn nứt; và nhận thức tích cực, thận trọng để đánh giá điều gì hiệu quả và điều gì phản tác dụng.

Xây dựng mối quan hệ lãng mạn bền chặt hơn

EQ cao giúp chúng ta tránh việc chọn nhầm người, phải trải qua nhiều cuộc hôn nhân thất bại, chúng ta cũng không cần phải cam chịu sự buồn chán hay cãi vã trong đời sống tình cảm của mình.

Việc phát triển trí tuệ cảm xúc EQ giúp con người nhận thức cảm xúc của bản thân một cách lý trí, tránh mù quáng hay bị cảm xúc về tình yêu nhất thời chi phối suy nghĩ và hành động.

Người có EQ cao thường có khả năng nhận định rõ ràng những gì nên hoặc không nên làm trong tình yêu. Vì vậy, họ có xu hướng sẵn sàng chấm dứt một mối quan hệ khi cảm thấy không phù hợp hoặc có nhiều vấn đề xảy ra hơn so với nhóm người khác.

eq 1

Ảnh minh họa

Trên thực tế, EQ không chỉ hữu ích cho việc chọn lựa đối tượng khi bước vào một mối quan hệ lãng mạn. Đối với nhiều người, trí tuệ cảm xúc cũng phát triển hơn sau khi có tình yêu bởi tình yêu là động lực để giáo dục và huấn luyện trái tim.

Đó là lý do tại sao một số người yêu say đắm nhất ở độ tuổi... tám mươi. Họ phát hiện ra rằng EQ cao sẽ tạo nên một mối tình lãng mạn không ngừng phát triển, không bao giờ mất đi hứng thú và luôn củng cố mối quan hệ.

Tích cực tìm kiếm sự thay đổi

Sau khi bước vào hôn nhân, cuộc sống dần ổn định, nhiều người xuất hiện tâm lý ngại thay đổi, không làm mới bản thân, thậm chí không chăm sóc, buông thả bản thân. Tuy nhiên, trên thực tế, mọi thứ thường trở nên tốt hơn bao giờ hết khi có sự thay đổi.

Có một câu ngạn ngữ của Ả Rập: "Một người bạn đời tốt cũng giống như những bánh xe của cỗ xe ngựa, chúng luôn đồng bộ tiến về phía trước".

Trạng thái tốt nhất trong một mối quan hệ phải là sự độc lập, phụ thuộc nhưng cùng nhau phát triển. Ngoài danh nghĩa vợ chồng, mỗi cá nhân đều có kỳ vọng mới đối với bạn đời. Khi một người từ bỏ phát triển bản thân vì nhiều lý do, thế giới dày công xây dựng sẽ sụp đổ.

eq 3

Ảnh minh họa

Coi thách thức là cơ hội

Sự can đảm và lạc quan của bạn cho phép bạn xem những tình huống khó xử không phải là vấn đề mà là những cơ hội. Khi bạn có trí tuệ cảm xúc cao, bạn được giải phóng khỏi lối mòn và sự cam chịu, đồng thời bạn có thể bắt tay vào giải quyết vấn đề một cách khéo léo.

Bạn và đối phương có thể gặp phải những khác biệt và những khủng hoảng không thể tránh khỏi, nhưng hãy coi đó là thử thách để xích lại gần nhau hơn và trở nên mạnh mẽ hơn.

Tôn trọng tình cảm hai người dành cho nhau

Không phải lúc nào chúng ta cũng hài lòng trước những khám phá của mình về đối phương bởi đôi khi đó có thể là thói xấu. Tuy nhiên, chúng ta nên học cách chấp nhận rằng không ai là hoàn hảo.

Yêu không có nghĩa là không bao giờ cảm thấy tức giận, thất vọng, tổn thương hay ghen tuông nhưng cách bạn hành động khi đối diện với những cảm xúc đó sẽ quyết định hạnh phúc gia đình.

Nhiều mối quan hệ đã bị hủy hoại bởi sự đổ lỗi, và hàng triệu cặp đôi đã bỏ lỡ cơ hội thân mật sâu sắc vì... xấu hổ. Cả hai đều là tàn dư tàn khốc của sự tức giận, sợ hãi và lo lắng. Nếu bạn đã hoàn thành công việc xây dựng EQ, bạn sẽ hiểu việc trải nghiệm và chia sẻ cùng nhau mọi cung bậc cảm xúc trong hôn nhân sẽ giúp hôn nhân bền vững hơn.

Theo phụ nữ TPHCM