Không có cảm giác nào tốt hơn trên thế giới khi biết bạn có một vòng kết nối tình bạn an toàn và đáng tin cậy. Mặc dù ghen tuông trong tình bạn là điều cấm kỵ, bởi lẽ, chúng ta nên yêu thương và ủng hộ bạn bè của mình hết sức có thể nhưng điều này xảy ra chắc chắn là hoàn toàn bình thường.

Theo Dipti Tait, một nhà thôi miên và trị liệu tâm lý, sự đố kỵ trong quan hệ bạn bè bắt nguồn từ văn hóa so sánh: "Bạn bè của chúng ta là những người mà chúng ta có thể dễ dàng so sánh với mình vì chúng ta luôn coi mình phải ngang hàng với bạn bè của mình".

Bởi lẽ, việc so sánh bản thân với một người nào đó trên mạng xã hội của chúng ta thực tế hơn nhiều so với một người có ảnh hưởng trên Instagram hoặc một người nổi tiếng, chúng tôi sử dụng những so sánh này để kiểm tra xem mình có đang đi đúng hướng hay không.

Và điều này không nhất thiết là không lành mạnh. Nhưng điều quan trọng là phải phân biệt giữa cảm giác ghen tị và cảm giác ghen tị.

ghen1

Ảnh minh họa

Phân biệt ghen tị và đố kỵ

Đố kỵ là một cảm giác hoàn toàn tự nhiên xảy ra khi ai đó có thứ gì đó mà chúng ta muốn dù chúng ta có hay không. Nó có thể là một điều gì đó nhỏ nhặt như một kỳ nghỉ mà ai cũng mơ ước ở Paris, hoặc một cái gì đó sâu sắc hơn một chút như một mối quan hệ yêu đương hạnh phúc hoặc một công việc mà họ đam mê.

Ghen tị, mặc dù cũng là một cảm xúc tự nhiên nhưng lại mang hướng tiêu cực hơn nhiều, và một trong những cảm xúc thường bắt nguồn từ lòng đố kỵ.

Dipti giải thích: “Ghen tị là một cảm giác phi lý hơn nhiều. Ghen tuông có thể dễ dàng trở thành ác ý như cố gắng phá hoại mối quan hệ của bạn bè, hoặc cố tình thuyết phục họ mặc một bộ trang phục mà bạn biết là không đẹp, bởi lẽ, bạn tin rằng họ thực sự đẹp hơn bạn.

Thậm chí, bạn có thể bắt đầu bực bội với người bạn của mình hoặc đổ lỗi cho họ về những thiếu sót mà bạn nhận thấy, điều này có thể dẫn đến bầu không khí rất căng thẳng.

Làm thế nào để đối phó với sự ghen tị trong tình bạn

Khi bạn cảm thấy ghen tị với một ai đó, điều này thực sự quan trọng là phải tự suy ngẫm để thực sự hiểu những gì bạn đang cảm thấy.

Điều này là do sự ghen tị thường xuất phát từ việc không hài lòng. Thông thường, lý do khiến chúng ta cảm thấy tức giận hoặc ghen tị hoặc đố kỵ, có thể là vì chúng ta đang tức giận về điều gì đó trong bản thân.

'Thay vì chỉ tay, bạn cần tự hỏi bản thân mình cần thay đổi điều gì để cảm thấy tốt hơn.'

 Thay vì thể hiện những cảm xúc đó ra bên ngoài và đổ lỗi cho bạn bè về những thiếu sót trong nhận thức của chúng ta, Dipti nói rằng chúng ta nên chấp nhận cảm giác bên trong bản thân và 'tìm ra cách chúng ta có thể sử dụng chúng như một động lực'.

Điều này có thể là chủ ý hơn một chút với việc hẹn hò nếu bạn muốn tìm một đối tác, hoặc ưu tiên tiết kiệm nếu bạn muốn vay thế chấp hoặc đi vào một kỳ nghỉ lớn.

ghen2

Ảnh minh họa

Có nên nói với bạn rằng mình cảm thấy ghen tị với họ không?

Mặc dù đây là cảm xúc thành thật của bản thân với bạn bè, giống như nếu họ đã làm điều gì đó khiến bạn khó chịu, điều quan trọng là bạn phải biết bỏ qua nó một cách nhẹ nhàng.

Trên thực tế, chúng ta cũng không nên hoàn toàn thổ lộ tất cả mọi thứ, vì thừa nhận sự ghen tuông có thể gây rạn nứt tình bạn.

Nhận thức về bản thân là một điều rất quan trọng, bởi vì bạn của bạn thường không phải là vấn đề mà bạn đang cảm thấy ghen tị với họ. Trên thực tế, bạn của bạn không thể làm gì trước sự ghen tuông của bạn: họ sẽ không bán nhà, bỏ rơi bạn trai hoặc ngừng trang điểm chỉ để bạn cảm thấy tốt hơn mà họ chỉ có thể cảm thấy tội lỗi một cách bất lực và điều này đã vô tình khiến bạn bực bội.

Họ cũng có thể bắt đầu cảm thấy như bạn không phải người bạn tốt nhất dành cho họ. Ghen tuông có thể thực sự gây tổn hại cho tình bạn bởi vì nếu bạn nghe tin một trong những người bạn của mình ghen tị với bạn, thì dường như là bạn đang thiếu sự tin tưởng hoặc lòng trung thành.

Lời cảnh báo duy nhất cho điều này là nếu bạn cảm thấy rằng bạn mình đang cố tình làm bạn ghen thì tất nhiên đó lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Bạn cần phải hiểu xem điều này là cố ý hay đó thực chất chỉ là vấn đề của riêng bạn.

Có nên cắt đứt mối quan hệ với bạn của mình khi cảm thấy ghen tị?

Cắt đứt ai đó chắc chắn phải cần rất quyết liệt và dứt khoát, nhưng bạn cần suy nghĩ kĩ trước khi quyết định, bởi lẽ, nếu sự ghen tuông của bạn thực sự gây ảnh hưởng đến tinh thần và lòng tự trọng của bản thân

Lòng tự trọng có thể dễ dàng bị tổn thương. Và phải mất rất nhiều thời gian mới có thể xây dựng lại. Nếu bạn biết người đó là nguyên nhân kích thích sự ghen tuông của bạn, thì tốt nhất là bạn nên tự xử lý trước cảm xúc của chính mình, bởi vì khi bạn đang cố gắng làm một việc gì đó, nếu bạn tiếp tục bị kích hoạt, bạn có thể dễ dàng bị thụt lùi.

Tuy nhiên, thay vì nói với họ rằng bạn cảm thấy ghen tị với họ, hoặc cắt đứt họ mà không có bất kì một lời nào, thì bạn nên cho họ biết rằng bạn cần phải giải quyết một số việc và bạn sẽ nói khi sẵn sàng.

Mọi người đều xứng đáng có một khoảng trống, và yêu cầu không gian riêng cũng không sao. Bởi lẽ, nếu đó là tình bạn thực sự, bạn của bạn sẽ hiểu và vẫn sẽ ở đó khi bạn sẵn sàng, đặc biệt là nếu bạn thành thật với họ.

Theo giadinhonline.vn