Mẹ tôi xưa nay luôn tôn trọng mọi quyết định của con cái, cả trong hôn nhân. Với mẹ, miễn sao chị em tôi có cuộc sống ấm êm, hạnh phúc là được. Mẹ còn nói, đi gần hết cuộc đời, mẹ nhận ra có điều gì quan trọng hơn một cuộc sống bình an, hạnh phúc đâu. Người ta có thể ít đi du lịch một chút, ăn quán bình dân, ở trong ngôi nhà nhỏ, nhưng chỉ cần trên môi luôn thường trực nụ cười, đó mới là cuộc đời đáng sống.
Vậy mà mẹ lại dùng lời “đanh thép” để tước bỏ hạnh phúc của chị. Nhưng có lẽ chuyện của chị gái, mẹ biết nhiều hơn tôi.

leftcenterrightdel
 Chị tôi bị chồng lừa dối nhưng không muốn thoát ra (ảnh minh họa)
Chị gái tôi lấy chồng sớm, là mối tình đầu. Anh chị cùng học cấp III ở trường huyện. Tình yêu tuổi học trò tưởng chỉ là những rung động không bền vững, nhưng sau khi ra trường anh chị vẫn thắm thiết bên nhau. Như thể họ là sự chọn lựa duy nhất với nhau, chẳng có gì để đắn đo, lấn cấn.  

Sau khi cưới, anh chị quyết định chọn quê nhà để lập nghiệp. Chồng chị gái tôi ban đầu đi học sửa xe để mở tiệm sửa xe ngoài thị trấn, sau đó anh chuyển hướng làm ăn. Anh nói muốn chạy xe khách liên tỉnh, vì số vốn không nhỏ, chị gái tôi phải về vay mượn thêm của mẹ. Mẹ tôi ủng hộ con cái có chí hướng làm ăn, nên chỉ cần nghe qua thấy hợp lý là mẹ sẵn sàng chi.

Vợ chồng chị vay mượn thêm ngân hàng một ít. Mọi thứ thuận lợi, sự nghiệp của anh chị phất lên như diều gặp gió. Khi ấy, chị vừa sinh bé thứ hai, đủ nếp lẫn tẻ. Người ta nói tuổi trẻ sớm có được mọi thứ, nếu không biết giữ mình sẽ sinh tật, quả không sai. Anh có tư tình bên ngoài.

Lúc đầu, chị thất vọng, đau khổ đến tột cùng. Với những gì cả 2 đã trải qua, chị không bao giờ nghĩ đến ngày anh ôm ấp người phụ nữ khác. Câu nói "Đời có ai học được chữ ngờ" đã đến với chị.

Chuyện vỡ lở, anh hối lỗi, năn nỉ chị tha thứ. Chị nhìn 2 con thơ, soi lại tình cảm lòng mình, và quyết định cho qua, xem như chưa có chuyện gì xảy ra.

Cuộc sống tưởng chỉ thử thách chị đôi chút cho có thêm gia vị, nhưng một ngày, chị choáng váng khi biết tin chồng có con riêng với người phụ nữ kia. Người báo tin còn nói chính mắt thấy anh ta thường xuyên qua lại nơi cô ấy ở trọ. Kèm theo thông tin đó là rất nhiều hình ảnh của anh cùng cô nhân tình. Trời đất như sụp đổ trước mắt chị.

Cũng trong thời gian ấy, công việc làm ăn của vợ chồng anh chị không còn thuận lợi, dẫn đến phá sản. Số nợ của họ lên đến hơn 1 tỷ đồng.

Áp lực bủa vây. Trong một lần xích mích, chị lớn tiếng đuổi anh ra khỏi nhà. Chị cứ nghĩ đó chỉ là sự trừng phạt để chồng thấy chị đủ cứng rắn chia tay, nhưng không ngờ anh đi luôn.

leftcenterrightdel
 Chị có niềm tin rằng một ngày nào đó anh sẽ lại trở về, bên ngôi nhà nhỏ đầy ắp tiếng cười (ảnh minh họa)

Khi chị trở về nhà mẹ, mới hay mẹ đã biết hết mọi chuyện. Thị trấn bé tí này chẳng có gì mà không tới tai bà. Mẹ còn biết bao năm qua, gã chồng chị đã kịp gom tài sản để mua cho người tình mảnh đất nông thôn. Có khi bây giờ họ đã xây tổ ấm riêng nơi ấy.

Mẹ nói, chị còn trẻ, chỉ cần quên cuộc hôn nhân đó đi, làm lại từ đầu. Mẹ sẽ đứng ra trả hết nợ nần mà vợ chồng vướng mắc. Trước mắt, cứ đưa 2 con về sống cùng mẹ. Trước đề nghị có phần bất ngờ của mẹ, chị cũng chẳng mất thời gian suy nghĩ thêm, chị từ chối.

Chị không muốn ly hôn. Cho dù vết thương lòng bị chồng dày xéo nhiều lần, chị vẫn không tin đó là con người thật của anh. Chị nghĩ có lẽ chỉ là nhất thời anh phải lòng người khác, rồi một ngày nào đó anh sẽ trở về. 

Mẹ tôi đang rất buồn đau, bà không biết phải làm sao nói cho đứa con gái cứng đầu hiểu...

Theo phụ nữ TPHCM