Đọc bài viết Trắng tay ra khỏi nhà sau 20 năm chung sống tôi đã suy nghĩ rất nhiều vì cũng trong tình cảnh phải ký giấy không liên quan về tài sản với chồng. Nhưng tôi may mắn hơn chị gái trong bài ở chỗ hôn nhân của vợ chồng tôi đang ấm êm.

 
leftcenterrightdel
 Tình cảm mẹ chồng nàng dâu của tôi vốn rất tốt đẹp (ảnh minh họa)
Lấy chồng 8 năm, tôi không phải làm dâu ngày nào vì ngay sau đám cưới vợ chồng đều lên thành phố để trở lại công việc. Nhà cha mẹ chồng tôi cách thành phố 50km. Mỗi dịp cuối tuần, chúng tôi tranh thủ về thăm cha mẹ, dùng bữa cơm cùng nhau, hoặc khi chẳng vướng bận gì thì ngủ lại 1 đêm.

Giữa tuần vừa rồi, mẹ gọi cho chồng tôi không được nên gọi tôi. Mẹ nói chúng tôi sắp xếp về ngày thứ 6, nếu không kịp thì thứ 2 đầu tuần sau, vì mẹ có chút chuyện nhờ liên quan thủ tục giấy tờ, nên phải có mặt trong giờ hành chánh.

Tôi chỉ báo tin ấy với chồng, mà không hỏi mẹ chồng thêm. Nhưng khi chồng tôi nhận thông tin ấy, anh thắc mắc ngay: "Giấy tờ gì nhỉ? Trước nay có bao giờ nghe nói vụ giấy tờ đâu". Anh gọi cho anh trai để hỏi.

Anh trai nắm thông tin tốt hơn, nói rằng mẹ muốn ủy quyền tài sản lại cho 2 anh em, nhưng con dâu phải ký xác nhận không liên quan đến tài sản, vợ anh cũng đã nhận thông tin ấy và đang bức xúc. Anh trai nói rằng, anh không hiểu ba mẹ nghĩ gì bởi vợ chồng kết hôn hợp pháp và đang hạnh phúc chứ có xích mích gì đâu.

Chồng kể lại toàn bộ sự việc với tôi. Tôi sốc, không tin rằng mẹ chồng hàng ngày tỏ ra ấm áp, tình cảm với tôi lại đề phòng tôi đến như vậy.

Từ khi lấy chồng, tôi chưa từng nghĩ đến tài sản của gia đình chồng. Ba mẹ chồng tôi cũng mới ngoài 60, còn mạnh khỏe. Mặc dù không ở cùng, nhưng những lần về thăm nhà, tình cảm chúng tôi rất tốt đẹp. Thỉnh thoảng mẹ chồng lên nhà trọ của vợ chồng tôi chơi ít hôm, tôi sắp xếp công việc đưa mẹ đi ăn sáng, uống cà phê. Mẹ con truyện trò rôm rả đủ mọi đề tài.

Mẹ chồng tôi tâm hồn trẻ trung, thích diện quần áo đẹp. Tôi và mẹ con còn chung sở thích mua sắm đồ dùng online. Vì vậy mà mẹ con nhiệt tình chia sẻ với nhau những món đã dùng, thấy tốt, giá cả hợp lý…

leftcenterrightdel
 Anh em chồng bất bình với quyết định của mẹ, và họ có hướng giải quyết riêng (ảnh minh họa)

Nghĩ tới nghĩ lui thì tình cảm của mẹ chồng - con dâu vẫn tốt đẹp, chẳng có hằn vết gì để bà phải lo lắng về tài sản, dẫn đến việc buộc tôi ký cam kết như vậy.

Chồng áy náy với tôi, vì mới năm ngoái, mẹ ruột tôi cũng bán mảnh đất và chia cho 2 chị em tôi. Số tiền đó không nhiều như miếng đất của cha mẹ anh, nhưng cũng là tất cả tài sản mẹ tôi giành dụm được. Khi ấy, mẹ tôi chuyển thẳng số tiền vào tài khoản của chồng, vì sau đó chồng cần dùng tiền cho công việc hùn hạp làm ăn.

Từ khi lấy nhau, tôi chưa bao giờ nghĩ đến khoản riêng nào, chỉ trừ một ít phòng thân, mà cũng chính chồng tạo tài khoản cho tôi. Chúng tôi công khai thu nhập và luôn ngồi lại bàn bạc cùng nhau khi dùng tiền vào vấn đề gì. Vì vậy mà sự quyết định của mẹ chồng lần này khiến anh xấu hổ với tôi.

2 anh em trai chồng vốn thuận hòa, đều thương vợ con, họ thống nhất hoãn lui, viện cớ không về trong tuần này, kéo thêm thời gian rồi tính tiếp.

Anh chồng còn nói rằng, có thể mẹ nghe thông tin tiêu cực gì đó từ người thân hoặc báo đài, rồi lo lắng, chứ mẹ vốn thương quý các con dâu kia mà.

Dù 2 anh em đã có hướng giải quyết, không để chuyện ký cam kết xảy ra, nhưng sự đổ vỡ trong lòng tôi chẳng thể nào lành trở lại.

Tôi cố đặt mình ở vị trí của mẹ, tự hỏi, sau này khi con trai tôi trưởng thành và có vợ, tôi có hành xử như mẹ chồng bây giờ không? Hẳn sẽ không có một kết quả chắc chắn khi mà chính mình chưa trải nghiệm, nhưng tôi tin tôi đủ yêu thương và biết vun đắp cho hạnh phúc của con trai, và hiểu con dâu chính là người gắn bó, đồng hành và mang lại hạnh phúc cho con. Như vậy, đâu thể coi là người ngoài?

Những lần chạm mặt mẹ chồng sắp tới của tôi, có lẽ sẽ trở nên gượng gạo…

Theo phụ nữ TPHCM