Ảnh minh họa

Tôi 34 tuổi, chồng 35, có một con. Chồng tôi làm nhân viên, lương 10 triệu, được xem là thu nhập cao so với bên nội và đều đặn đưa cho tôi hàng tháng, không bao giờ gạn hỏi tôi xài vào chuyện gì. Từ khi con được 6 tháng, tôi nhờ bà nội chăm cháu, mỗi tháng gửi bà 5 triệu. Thời điểm này tôi chỉ kiếm được 15 triệu một tháng. Sau một thời gian, bà nội bảo không đủ tiền xài nên tôi gửi bà 10 triệu (lúc này thu nhập của tôi được trên 20 triệu). Bà dặn không được nói cho chồng tôi biết vì không muốn mang tiếng giữ cháu lấy tiền, nếu không nghe lời, bà sẽ bỏ cháu không giữ, mà tôi lại ngại cho bé đi nhà trẻ vì sợ con bị bạo hành.

Đến nay, khi con lớn hơn, tôi cho bé đi nhà trẻ, chi phí là 3 triệu (có camera). Bà nội chỉ giữ cháu từ 5 giờ chiều đến 9 giờ tối, do công việc của hai vợ chồng làm đến 9 giờ tối mới xong. Bà yêu cầu tôi đưa thêm 5 triệu, nói là phần tiền ông giữ cháu, vì lúc trước ông đi làm cũng được 5 triệu một tháng, giờ ở nhà giữ cùng thì phải có lương. Tất cả những chi phí trên là chưa bao gồm tiền chợ, phí sinh hoạt, tiền điện, nước, sữa, bỉm cho con. Mỗi tháng tôi đều lo đau đáu, sợ không có đủ tiền đưa ông bà. Tôi đặc biệt sợ các dịp cưới xin, đám giỗ này nọ.

Cách ông bà dạy cháu có phần tôi không đồng tình. Ví dụ: ông bà cho cháu xem tivi trong khoảng thời gian trông cháu và mở rất to (anh chồng tôi góp ý với ông bà trong bữa cơm). Mỗi lần cháu té, ông bà hay đánh và đổ lỗi cho đồ vật, cháu ngày càng nhõng nhẽo và bướng. Hôm tôi lỡ lời, can không cho ông chiều cháu, vậy là bà mắng tôi. Gia đình cứ cách vài ngày sẽ có cãi nhau, không chuyện ông ngoại tình thì chuyện con tôi té, chuyện không vừa lòng tôi. Thật tâm tôi rất biết ơn ông bà đã chăm con và lo chuyện ăn uống cho hai vợ chồng tôi, nên khi bà nói là sau này vẫn phải đưa tiền dù cháu lớn, tôi vẫn đồng ý vì nghĩ bà đã hy sinh cho mình quá nhiều.

Tôi đã đề nghị dọn ra ngoài sống nhưng chồng tôi không chịu, sợ tốn tiền nhà, thêm chuyện ông bà sẽ giận mà không chăm con tôi buổi tối. Đặc biệt là chuyện cơm nước, anh không muốn ăn cơm tiệm, tôi lại phải làm 7-9 giờ tối, khuya tôi còn dỗ con ngủ, có hôm đến 12 giờ đêm vì con khó ngủ. Vậy nên nếu phải thức dậy sớm và chuẩn bị cơm cho chồng, tôi thấy mình không làm được. Tôi thật sự không biết nếu dọn ra ngoài, hai vợ chồng có cáng đáng nổi chi phí không, vì dọn ra chỉ tăng thêm tiền nhà chứ không giảm thứ gì. Còn nếu ở lại, tôi thật sự thấy mệt mỏi vì thành viên trong gia đình hay không vừa lòng và nói đi nói lại mãi lỗi sai. Xin độc giả cho tôi lời khuyên.

Theo vnexpress