Bữa cơm trưa vừa dọn ra thì mẹ vào phòng sửa soạn quần áo để chuẩn bị đi ra ngoài. Anh trai thấy vậy mới nói: “Mẹ ở nhà ăn cơm đã, lâu lâu con cháu mới về chơi đông đủ”. Mẹ ngập ngừng trả lời: “Cả nhà cứ ăn trước đi, mẹ có chút việc gấp” rồi vội vã rời nhà.

Chúng tôi cứ nghĩ mẹ có việc quan trọng nhưng khoảng một tiếng sau thấy mẹ đang hát karaoke cùng nhóm bạn trong một “livestream” trên Facebook. Chiều hôm ấy, khi chúng tôi lên xe rời quê, mẹ vẫn chưa về.

Mẹ thay đổi lối sống từ khi có điện thoại và kết nối với một nhóm bạn đồng niên. (ảnh minh họa)
Mẹ bỗng dưng "ham chơi" từ khi có điện thoại và kết nối với một nhóm bạn đồng niên. (ảnh minh họa)

 

Nhà tôi có 3 anh chị em, cha mất sớm và mẹ tôi năm nay đã 65 tuổi. Tôi và em gái lấy chồng ở thành phố còn mẹ sống cùng vợ chồng anh trai ở quê. Từ nhỏ, chúng tôi đều ý thức được hoàn cảnh khó khăn của gia đình nên cố gắng học hành để mẹ không phải lo lắng.

Anh trai vừa đi học vừa đi làm nuôi em, đến lượt tôi cũng vậy để lo cho em gái. Hiện tại anh em tôi đều đã lập gia đình và mẹ có các cháu nội ngoại đầy đủ. Anh trai chăm sóc mẹ rất chu đáo, từ chuyện sức khỏe đến tinh thần, anh luôn dành những thứ tốt nhất cho mẹ. Hàng tháng, chị em tôi đều gửi tiền về để mẹ mua thêm thuốc bổ, sắm sửa theo ý thích, một năm 2 lần đưa mẹ đi du lịch nghỉ dưỡng cho thoải mái.

Nhưng một năm nay, mẹ bắt đầu có sự thay đổi trong lối sống sinh hoạt khiến anh em tôi lo lắng. Trước đây, mẹ chủ yếu ở nhà, thỉnh thoảng qua nhà hàng xóm chơi, đi xa nhất cũng qua làng bên cạnh thăm bà con nhưng bây giờ mẹ đi ra ngoài gần như cả ngày.

Anh trai tôi kể, nhiều hôm hơn 11 giờ đêm mẹ mới về, không ăn cơm nhà liên tục mấy ngày. Chuyện này có lẽ xuất phát từ việc chị dâu mua tặng mẹ một chiếc điện thoại thông minh và mẹ kết nối với một nhóm bạn đồng niên. Mẹ cũng thay đổi cách ăn mặc, mẹ tự mua những bộ váy đầm, túi xách đi chơi chứ không mặc những bộ quần áo chúng tôi mua như trước.

Tôi cũng cảm nhận được sự thay đổi của mẹ mỗi lần đưa con về thăm bà ngoại. Trước đây khi thấy chúng tôi về, mẹ rất vui, sốt sắng nấu nướng chuẩn bị, nhưng bây giờ có khi mẹ bỏ cả bữa cơm đoàn viên để đi chơi. Mẹ không hào hứng chuyện trò với cháu vì bận nhắn tin và lướt điện thoại. Tôi thấy hụt hẫng vì đã quen với hình ảnh mẹ tất bật gói ghém đồ đạc và tiễn con ra tận xe sau mỗi chuyến về quê.

Vì lo lắng cho sức khỏe của mẹ, anh trai nhiều lần tỉ tê tâm sự để mẹ cân đối lại cách sinh hoạt, nhưng không hiệu quả. Mẹ vẫn đi sớm về muộn, thức khuya để xem điện thoại rồi livestream hát hò trên Facebook. Chúng tôi đã sắp xếp đưa mẹ đi du lịch, thăm họ hàng, nhưng mẹ không vui vẻ như trước mà chăm chú xem điện thoại. Dường như mẹ chỉ muốn về nhà để đi gặp nhóm bạn.

Em gái cho rằng chúng tôi quá khắt khe khi
Niềm vui của mẹ chỉ đến từ chiếc điện thoại và những lần đi chơi với nhóm bạn (ảnh minh họa)

 

Trong khi tôi và anh trai luôn nghĩ cách để mẹ có thể bớt những thú vui đó, trở lại như trước đây thì em gái lại có quan điểm khác. Em cho rằng, ở tuổi của mẹ cần được sống cho mình nên mẹ làm gì mà thấy vui vẻ yêu đời thì cứ để cho mẹ làm. Thay vì tìm cách ngăn cản hay khó chịu thì hãy ủng hộ mẹ. Mẹ góa bụa, một mình nuôi con từ khi còn trẻ, giờ muốn tìm chút niềm vui mà con cái cũng có ý kiến thì thật bất công. Nỗi cô đơn trong lòng mẹ chẳng ai hiểu và san sẻ giải tỏa được ngoài chính bản thân mẹ.

Tôi hiểu quan điểm của em gái cũng có phần đúng nhưng chỉ lo mẹ tiếp tục “ham chơi” như thế này sẽ ảnh hưởng không tốt về nhiều mặt. Mặc dù nhìn mẹ có gầy đi nhưng thần thái tươi vui và nhanh nhẹn hơn trước. Liệu rằng chúng tôi có quá khắt khe khi áp đặt quan điểm của mình lên mẹ?

Theo phụ nữ TPHCM