Ảnh minh hoạ

Cô Thanh Tâm ơi!

Chào cô! Cháu là Văn Anh năm nay 29 tuổi sinh sống và làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh. Cháu là một bạn đọc trung thành của chuyên mục tâm sự và cháu cũng không nghĩ rằng có một ngày mình lại phải rơi vào trường hợp khó xử nhờ cô gỡ rối như thế này.

Cháu xuất thân từ một gia đình bần nông tại vùng quê Ninh Thuận nắng và gió. Sau bao cố gắng, học tập và làm việc chăm chỉ cháu đã có chỗ đứng nhất định và phụ trách vị trí giám đốc kinh doanh tại một tập đoàn kinh tế lớn trong nước. Chuyện sẽ chẳng có gì đến khi cháu yêu thương một cô gái ngoài Bắc. Tình cảm của chúng cháu mãnh liệt, yêu nhau đắm say cảm tưởng không thể sống thiếu nhau được.

Cháu cảm thấy cô ấy chính là mảnh ghép còn lại của cuộc đời cháu. Bọn cháu cứ yêu nhau, xây dựng vun đắp bao nhiêu mộng ước từng ngày.

Gần đây, cháu có cơ hội được ra nước ngoài làm việc và quản lý ở bên Malaysia. Cháu đã đợi ngày này rất lâu và phải nỗ lực rất nhiều.

Ngã rẽ khó khăn để ưu tiên tình yêu hay sự nghiệp - Ảnh 1.

Đây là một cơ hội cháu đã mong chờ từ lâu (Ảnh minh hoạ)

Nhưng bạn gái của cháu không muốn cháu qua đó. Cô ấy không chấp nhận được việc yêu xa và nói rằng không thể chờ đợi thời gian ba năm. Nếu cháu quyết tâm đi cô ấy sẽ chia tay và chấp nhận người mà gia đình cô ấy đang mai mối, sắp đặt. Cháu rất buồn, rất rối bời. Thực sự mà nói cháu hiểu khi cô đọc những dòng này cô sẽ đặt câu hỏi tại sao chúng cháu không kết hôn? Hoặc đính hôn đúng không ạ?

Thưa cô! Hoàn cảnh của gia đình cháu rất khó khăn, tuy có chức vị quan trọng nhưng cháu đang phải gồng gánh cả gia đình mẹ già ốm đau, hai em đang tuổi ăn học,... Nếu như kết hôn bây giờ sẽ rất vất vả cho cô ấy và liệu cô ấy có vượt qua được những khó khăn ấy hay không?

Hoàn cảnh hai đứa quá khác nhau. Bản thân cô ấy cũng không chắc có vượt qua được. Người yêu của cháu là một tiểu thư gia giáo bố mẹ đều công tác trong Bộ Ngoại Giao. Cô ấy lại là con một được gia đình kỳ vọng rất nhiều.

Một mặt, cháu muốn sau chuyến công tác nước ngoài này cháu có chỗ đứng vững và có thể để bố mẹ cô ấy chấp nhận, tin tưởng hơn vào cháu, vào tình yêu của hai đứa. Cháu không muốn mình lặp lại cuộc sống hôn nhân không hạnh phúc của bố mẹ cháu khi gia đình túng thiếu, cãi vã, mâu thuẫn. Con cái thiệt thòi rất là nhiều. Và quan trọng, cháu chính là trụ cột của gia đình sau khi ba cháu bỏ mẹ và tụi cháu để đến với người đàn bà khác. Tuổi thơ của cháu đầy những ám ảnh về thiếu thốn và nước mắt của mẹ.

Dù chia sẻ, tâm sự rất nhiều nhưng người yêu cháu thực sự chưa hiểu ra.

Cô ấy sợ yêu xa, sợ tình cảm thay đổi. Sợ nhiều thứ kể cả biết đâu trong lúc không có cháu ở nhà mà xuôi lòng nghe theo ba mẹ sắp đặt.

Mỗi lần ở bên nhau, nghe cô ấy thủ thỉ, ôm cô ấy vào lòng cháu lại chùn bước, bước chân dường như nặng nề hơn. Cháu không biết phải làm sao cho đúng nữa? Nếu cháu còn tiếp tục chần chừ, thoái lui thì cơ hội này sẽ vụt qua và có khi chẳng bao giờ có lại được nữa. Nhưng cháu sợ nếu bất chấp tất cả để bước đi lại vụt mất người con gái mà cháu yêu thương, trân trọng.

Cháu có thể xin cô lời khuyên gỡ rối câu chuyện của chính mình được không ạ? Cháu rất khó nghĩ.

Văn Anh (TP Hồ Chí Minh)

Cháu trai thân mến!

Thực sự, ở trong hoàn cảnh này để đưa ra lựa chọn bản thân cô hay cháu đều cảm thấy rất khó khăn. Lựa chọn giữa tình yêu hay sự nghiệp?

Giá kể cháu nhẹ gánh gia đình, có thể bỏ qua cơ hội này làm việc môi trường trong nước và cố gắng sau đó hai cháu cùng nhau gắn bó có một kết thúc thật đẹp đó là điều ai cũng mong muốn, chúc phúc cho các cháu.

Tuy nhiên, cuộc sống không phải lúc nào cũng được vẹn tròn như thế.

Cháu phải đưa ra quyết định của mình, so sánh giữa được và mất. Và bất kỳ một sự đánh đổi nào đó có thực sự xứng đáng hay không?

Liệu cháu ở lại có thực sự tốt không? Và gia đình bạn gái kia có ủng hộ câu chuyện tình yêu của hai cháu hay không?

Tình yêu nó làm con người ta đẹp hơn, tốt hơn và quan trọng vì nhau hơn. Ai đó nói rằng cái nắm tay khi về già đó là họ đã trải qua bao giông bão khi tuổi trẻ. Cô tin một cô gái hiện đại, có kiến thức, kinh nghiệm sống ắt hẳn là một người hiểu lý lẽ và nếu hai người yêu thương nhau nhất mực như cháu tâm sự thì không có lý nào không đợi nhau được ba năm cháu ạ.

Tình yêu cũng phải trải qua những thử thách để xem chúng ta có thực sự yêu thương, trân trọng, có vượt qua được những khó khăn sau này hay không?

Hai người đến với nhau không chỉ cần tình yêu, sự thấu hiểu, cảm thông, chia sẻ, sự đồng điệu trong tâm hồn và cả sự hài hòa giữa hai gia đình nữa cháu ạ.

Cô nghĩ cháu nên nói chuyện thẳng thắn, rõ ràng với người bạn gái của mình để có câu trả lời thỏa đáng. Chỉ có hai người mới giải quyết được câu chuyện này thôi. Và khi đã lựa chọn thì đừng tiếc nuối gì cả. Hãy thật sự hạnh phúc, tin tưởng vào lựa chọn của mình.

Thanh Tâm