Biết tôi thường thuê người giúp việc theo giờ, bạn nhắn tin hỏi: “Cậu biết ai uy tín, cho mình xin số để chiều nay đến giúp mình được không?”.

Khi tôi tò mò hỏi bạn thuê để làm gì, bạn nói: “Mình thuê để trông bé, trông nhà cho mình ngủ. Chắc khoảng 3-4 tiếng gì đó”. Tính sơ qua với tiền công theo giờ tôi đang thuê, tức là bạn muốn… đặt mua một giấc ngủ với giá 200 ngàn đồng.

Bạn vừa sinh bé thứ hai được 8 tháng và cũng chừng đấy thời gian, bạn quyết định nghỉ ở nhà trông con, không đi làm nữa. Vì ông bà ở xa không vào giúp được, bạn phải gồng gánh mọi việc trong nhà.

Em bé của bạn hay quấy khóc, nên từ lâu bạn đã không còn được tận hưởng 1 giấc ngủ sâu đúng nghĩa. Ngày thì quần quật trông con, cho con ăn, dọn dẹp và giặt giũ. Trưa chợp mắt được một lúc khi con ngủ, nhưng cũng chẳng bao lâu, vì con sẽ thình lình dậy bú hoặc đòi ngủ trên tay mẹ.

Tối đến, bạn lo chuyện cơm nước cho cả nhà, học hành cho đứa con lớn. Đêm đến thì cứ khoảng 1 tiếng bạn phải dậy thay tã hoặc cho con bú một lần. Chồng bạn làm gì cũng vụng, nên cuối cùng mọi việc đều rơi vào tay bạn, đồng nghĩa với việc bạn luôn trong trạng thái kiệt sức.

Bạn nói đã lâu bạn không có một ngày không gào thét hoặc cáu gắt với chồng. Bạn cũng quên khái niệm chăm sóc bản thân. Không biết người khác khao khát điều gì, nhưng bạn thì chỉ thèm 1 giấc ngủ sâu.

Để có 1 giấc ngủ sâu, bạn phải tìm được người đủ uy tín, giúp bạn cho con ăn, bế con đi dạo để bạn được yên tĩnh ngủ mà không canh cánh lo việc con dậy, con đòi mẹ hoặc có sự cố nào xảy ra. 1 giấc ngủ sâu sẽ giúp bạn phút chốc tạm quên đi những nghĩa vụ, lấy lại được năng lượng, tìm được cảm giác khoan khoái mà lâu nay bạn không có. Vậy nên nếu nó chỉ có giá 200 ngàn đồng thì với bạn vẫn còn quá rẻ.

Câu chuyện của bạn khiến tôi phải ngồi suy ngẫm một lúc lâu. Bên cạnh tôi là rất nhiều người phụ nữ phải gồng gánh như bạn, 1 giấc ngủ sâu thôi cũng là điều xa xỉ. Họ có thể chi tiền để mua đồ ăn, mua đồ trong gia đình, nhưng lại chẳng thể chi tiền cho 1 bữa đi spa, đi gội đầu, 1 cuộc hẹn với bạn bè hoặc 1 giấc ngủ ngon…

1 người bạn khác của tôi, khi nhờ chồng trông con giúp để được đi gội đầu, massage cho thoải mái thì bị chồng gạt phăng: “Có con nhỏ mà em còn nghĩ đến chuyện đấy. Gội ở nhà có 5 phút là xong, gì mà phải phức tạp”. Nghe chồng nói, bạn khóc tại chỗ, chồng bạn chẳng hiểu chuyện gì xảy ra.

Người chồng ấy, chắc giống với những người đàn ông đêm đêm vẫn kê cao gối ngủ và sẽ không thể hiểu được vì sao bà vợ lại thèm một giấc ngủ sâu đến thế.

Họ cũng không hiểu được chỉ 30 phút đi gội đầu hoặc ra ngoài hít thở bầu không khí thoáng đãng có thể cứu rỗi tâm trạng người đàn bà trong suốt 1 tháng sau đó. 

Khi tôi nói về chuyện của bạn tôi trong một cuộc gặp gỡ với hội chị em, không ít người đồng cảm, nhưng cũng rất nhiều người kết luận: “Đấy là phụ nữ tự làm khổ mình. Nếu cứ độc lập, tự chủ, kiếm được nhiều tiền thì lúc nào cũng tự tin, thuê người giúp việc toàn thời gian rồi đi đâu thì đi, thích làm gì thì làm, ai cấm được? Cứ sống phụ thuộc vào chồng thì muôn đời khổ”.

(Ảnh minh họa)
Những giờ phút sống cho riêng mình có thể cứu cả một cuộc hôn nhân (ảnh minh họa)

Có những người đàn bà như cô bạn của tôi, chọn lùi sự nghiệp lại để chăm lo cho con cái, tiền lương không đủ để thuê người giúp, công việc của bạn cũng không hứa hẹn gì nhiều. Bạn luôn đau đáu tìm việc làm thêm, kiếm cơ hội có thêm đồng ra đồng vào, nhưng mọi thứ không dễ dàng, huống chi bạn còn vướng con nhỏ. Vì vậy, tùy hoàn cảnh của từng người, việc chăm lo cho bản thân sẽ phải lựa để hợp lý theo lẽ riêng.

“Ngủ dậy thì mọi thứ xung quanh mình vẫn thế. Nhưng bên trong mình thì đã khác, có thêm động lực để cố gắng mà sống tiếp, để nấu bữa tối bớt nhọc nhằn, nói chuyện với chồng đỡ cáu gắt” - bạn tôi hồi đáp sau 1 buổi chiều được tôi giới thiệu người giúp việc đáng tin cậy.

Tôi đùa: “Thế có định sử dụng dịch vụ này thường xuyên không?”, bạn trả lời: “Có chứ! Cậu không biết giấc ngủ quan trọng như thế nào à!”.

Ừ đúng rồi, ai cũng ngủ hàng ngày, nhưng lại thường quên mất tầm quan trọng của những giấc ngủ. Một giấc ngủ không chỉ giúp ích về sức khỏe thể chất, nó còn giúp cho tinh thần 1 người no đủ và với phụ nữ thì còn góp phần quan trọng để chống lão hóa.

Chi 200 ngàn đồng để được nằm giãn lưng trên giường, mơ 1 giấc mơ thật đẹp rồi tỉnh dậy sống thật nhiệt thành, há chẳng phải rất rẻ hay sao!

Theo phụ nữ TPHCM