Theo tờ Deseret News ngày 5.5, có khoảng 1/2 đến 2/3 người Mỹ tin rằng sống chung trước khi kết hôn là tiền đề giúp các cặp đôi xây dựng mối quan hệ lâu dài. Thế nhưng theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Denver (Mỹ), sống thử là một trong những yếu tố khiến tỷ lệ kết hôn giảm, ly hôn tăng.

Ngoài ra, cách thức và thời điểm cặp đôi bắt đầu ở chung có thể gây ảnh hưởng xấu đến giai đoạn hôn nhân.  So với nhóm người chung sống sau khi đính hôn hoặc kết hôn, hôn nhân của các đôi vợ chồng còn lại có khả năng tan vỡ cao hơn 48%.

Người trẻ sống thử dễ khiến nguy cơ ly hôn cao - Ảnh 1.

Người trẻ sống thử dễ khiến nguy cơ ly hôn cao

SHUTTERSTOCK

Giáo sư tâm lý học Galena K. Rhoades, Đại học Denver, là một trong những thành viên tham gia nghiên cứu, cho biết: "Vì không vạch ra những kế hoạch và cột mốc quan trọng trong mối quan hệ, họ thường đốt cháy các giai đoạn và gặp nhiều khó khăn".

Nhiều cặp đôi sống thử với nhau phải đảm nhận không ít công việc mà họ chưa thực sự sẵn sàng, ví dụ như lên chức bố mẹ.

Nghiên cứu tại Đại học Denver cũng tiết lộ hiện nay có khoảng 70% cặp đôi sống thử trước khi cưới. Sống thử hiện nay không còn là một phần của văn hóa hôn nhân mà đã trở thành giai đoạn hẹn hò của các cặp đôi.

Cũng trong nghiên cứu trên, cho thấy từ cuối những năm 1990, hơn 60% học sinh trung học ở Mỹ đồng tình với quan điểm "cùng chung sống trước khi kết hôn là ý kiến hay để tìm hiểu xem liệu hai người có thực sự hòa hợp với nhau".

Nghiên cứu cũng chỉ ra những người sống thử nhiều lần là nhóm đối tượng ít có khả năng kết hôn nhất. Chia sẻ về lý do quyết định sống thử, 44% người tham gia khảo sát mong muốn dành nhiều thời gian hơn cho đối phương, trong đó 23% sau này đã ly hôn.

Vì vấn đề tài chính, khoảng 22% cặp đôi cũng đưa ra lựa chọn dọn về ở với nhau. Tỷ lệ chia tay ở những trường hợp này là 40%.

Với mong muốn kiểm tra, xác định rõ mối quan hệ của mình, 17% quyết định sống thử và sau đó 1/3 trong số này ly hôn. Ngoài ra, trong 17% cảm thấy sống xa nhau là "bất tiện", 29% đã ly dị.

Các nhà nghiên cứu lưu ý sống thử không giúp xây dựng một cuộc hôn nhân bền vững, thay vào đó mọi người nên "sống" chậm lại, cân nhắc các trình tự đúng đắn trong một mối quan hệ. Và những lý do thường là cái cớ cho việc sống thử như để xác định mối quan hệ hay tiết kiệm tiền... nên bị gạt bỏ ngay từ đầu.

Theo Thanh niên