Chị Hạnh Dung kính mến,

Người yêu em là làm trong ngành truyền thông. Anh có ngoại hình sáng sủa, cai ráo, đẹp trai, thu nhập tốt, là con trai một, nhưng lại không dựa dẫm ỷ lại vào cha mẹ, mà đã tự mua được nhà và xe hơi riêng. Nói chung nhìn vào anh, ai cũng nói em may mắn vì có được người yêu như vậy.

Thế nhưng anh có một tật xấu mà em không bao giờ dám nói ra với bất kỳ ai, để giải thích cho việc em vẫn cứ phân vân chưa muốn tiến tới hôn nhân với anh: anh rất hay nói dối.

Lúc đầu, khi đi chơi với anh, nghe anh nói chuyện với khách hàng, đồng nghiệp hay cả bạn bè, rằng anh đang ngồi ở đây mà nói ngồi ở chỗ khác, đang làm việc này thì nói làm việc kia, em chỉ cười, cho qua, nghĩ là không quan trọng.

Bởi em nghĩ có thể anh không muốn nói với họ về mối quan hệ của tụi em quá sớm, hay do công việc, anh cần phải nói tránh, giấu bớt chuyện này chuyện kia cho thuận tiện và có lợi cho việc phát triển sự nghiệp hơn.

Nhưng rồi dần dần em thấy anh nói dối như là một thú vui, một thói quen. Thí dụ, khi biết anh thích loại rượu Cô nhắc rất đắt tiền, sinh nhật anh, em mua cho anh tiếp đãi bạn bè, thì anh nói với mọi người là rượu do em trai anh gửi từ nước ngoài về và anh muốn bao nhiêu cũng có, chỉ cần nói vơi em trai là nó sẽ gửi về. Hôm nào sẽ đãi bạn bè một trận tới bến thì thôi...

Em học ở trường Sư phạm ra và chỉ là cô giáo dạy hát bình thường, thì anh nói rằng em học Nhạc Viện và đang giảng dạy cho đại học. Mỗi lần có lương, thưởng, anh thường nói tăng lên đến gấp 2, 3 lần...

Quan trọng là anh nói dối không chớp mắt và nói ngay trước mặt em - là người biết rất rõ mọi việc. Anh không hề cảm thấy e ngại, còn em thì cứ ngượng chín cả người. Mà đỉnh điểm là chuyện chai rượu, rõ ràng là còn tem nhập khẩu, nên bạn anh "bóc phốt" anh ngay giữa bàn tiệc.

Hôm đó anh và em đã cãi nhau một trận kịch liệt sau bữa tiệc, vì em không chịu nổi những lời nói dối của anh nữa. Còn anh thì coi như không, thản nhiên bảo rằng anh nói cho vui, còn những chuyện khác nữa thì nhiều khi do việc cần phải thế, rằng quan trọng là anh chẳng nói dối để làm hại ai bao giờ...

Chị Hạnh Dung ơi, người nói dối như thế có phải là tính hay không chị? Và có nên tin vào một người thường xuyên nói dối không chớp mắt như vậy không? Em phân vân giữa việc chia tay và chấp nhận thói xấu của anh quá. Xin chị cho em lời khuyên.

Thanh Hà

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 Em Thanh Hà thân mến,

Dân gian ta có hình ảnh "nói dối như Cuội" để chỉ những người thường xuyên nói không đúng sự thật, trong mọi tình huống, với tất cả mọi người. Tìm trong chuyện cổ dân gian, em sẽ thấy vài ba phiên bản khác nhau về chú Cuội. Trong một vài phiên bản, chú Cuội cũng rất nhiều lần nói dối chỉ để cho vui, không có ý hãm hại người khác. Thế nhưng, "nói dối như Cuội" vẫn không bao giờ là một điều tốt đẹp trong suy nghĩ của mọi người.

Ấy là bởi vì chẳng ai thích nghe lời nói dối, kể cả những lời nói dối vô hại, nói cho đẹp lòng người khác, hay nói để người khác đừng tổn thương. Nhu cầu biết sự thật, dù sự thật đó là như thế nào vẫn luôn là điều quan trọng với mọi người.

Thêm một điều nữa là chẳng ai có thể tôn trọng được một người hay nói dối. Nói dối một lần cũng đã thành ấn tượng xấu khó thay đổi, huống hồ là nói dối thành thói quen. Khi biết người yêu hay nói dối, sự tôn trọng anh ấy cùng với những phẩm chất mà anh ấy có có sút giảm đi phần nào trong em hay không?

Kể cả khi người ta nói dối cho vui, thì cái sự cho vui đó cũng chỉ làm vui chính người nói dối, chứ chẳng làm vui những người cảm thấy mình bị người khác mang ra làm trò vui khi họ lừa được mình đâu.

Có thể tin tưởng được người hay nói dối không, theo Hạnh Dung là một câu hỏi có thể khiến nhiều người... buồn cười. Cho nên, em cần phải nói thật với bạn trai về cảm xúc của em, và nếu thấy rằng đó chỉ là cái sự khoác lác cho vui, sự cố gắng tô vẽ bản thân, tô vẽ những chuyện liên quan tới mình (về em) cho vui, thì cũng không nên chấp nhận điều đó.

Bạn trai em có thể nhận thức và thay đổi hay không, kể cả điều đó cũng là một sự thật rất khó để nhận ra, nếu anh ta hay nói dối, nói dối thành thói quen và nói dối có kỹ năng. Em rất cần sự tỉnh táo trong việc giúp bạn trai thay đổi, em nhé.

Theo phụ nữ TPHCM