Chị Hạnh Dung kính mến,

Em và anh quen nhau đã được 6 tháng. Trước khi quen em, anh có mối tình rất sâu đậm với một người con gái trẻ hơn anh đến gần 10 tuổi. Họ đã chuẩn bị kết hôn và anh đã mua một căn nhà cho việc cưới xin.

Không may cô ấy bị tai nạn giao thông, mất trước đám cưới chỉ nửa năm. Em nghe nói anh trở nên u uất, trầm cảm đến 2 năm mới thoát được. Thế nhưng trên FB của anh, tất cả mọi hình ảnh của cô ấy vẫn được giữ nguyên. Mỗi năm, ngày sinh nhật của cô ấy, anh vẫn vào chúc sinh nhật và nói những lời nhớ thương.

Căn nhà anh mua để làm đám cưới hiện vẫn đang đứng tên anh, nhưng mẹ và 2 em gái cô ấy đang ở. Trong khi đó, anh vẫn ở nhà bố mẹ anh, chưa đủ tiền để mua nhà khác. Em nghe nói anh ấy đang tính sang tên căn nhà cho mẹ của cô ấy.

Điều đó làm em thấy rất vô lý, nếu tụi em có ý định tiến tới hôn nhân thì sẽ ở đâu? Vì sao anh ấy có thể mang một tài sản quá lớn như vậy cho gia đình cô ấy? Khi em chất vấn điều này thì anh trả lời rằng em không có quyền tham gia vào chuyện riêng của anh ấy.

Ngày hôm kia, anh ấy lại treo hình người yêu cũ lên Facebook với dòng trạng thái: "Để đây với ước mong sẽ tìm được người vợ đẹp như em, hiền như em và thương anh như em". Như vậy là sao hả chị? Em có nên tiếp tục với anh ấy hay không?

Mỹ Hạnh

leftcenterrightdel
 Ảnh minh hoạ

Em Mỹ Hạnh thân mến,

Hạnh Dung nghĩ rằng câu hỏi "có nên tiếp tục với anh ấy không", hình như hơi... muộn rồi. Bởi với hình ảnh anh ấy treo lên Facebook, và dòng trạng thái thể hiện mong ước về hình ảnh người con gái anh ấy muốn có trong đời, chứng tỏ một điều: em không phải là người con gái ấy.

Nói thế để em nhận ra rằng: nếu không phải là sự chọn lựa dứt khoát, thì trong lòng anh ấy cũng đã có một sự cân nhắc ngầm về em và tình cảm dành cho em. Nó không thuận lợi, không nghiêng về phía em rồi.

Vì sao? Trước tiên, Hạnh Dung cũng có lời thông cảm với em: tâm trạng của em khi anh ấy thường xuyên nhắc nhớ tới người yêu đã mất khiến em buồn, hoài nghi, tự ái, so đo... Có thể hiểu được điều đó.

Nhưng, Hạnh Dung dùng từ "người yêu đã mất" là có chủ ý, rằng cô ấy không phải là người yêu cũ. Cô ấy mất khi tình yêu của họ đang đẹp, đang hạnh phúc. Có nghĩa là tình cảm đó vẫn còn trong lòng anh ấy. Nó chỉ bị cắt đứt về mặt vật chất, sự hiện hữu thật, chứ tinh thần thì không.

Là một người đến sau, lẽ ra em phải tôn trọng, thậm chí là trân trọng điều đó, vì người yêu mình là một người chung thủy, trước sau như một. Chứ không nên so đo, ganh tỵ, tìm cách xét nét, cấm đoán.

Còn tệ hơn nữa, khi em can thiệp vào chuyện vật chất, chuyện căn nhà anh ấy đã mua cho hai người. Giờ đây, có lý hay không có lý, đó cũng là quyền quyết định của anh ấy. Ở một góc độ khác nhìn lại, không phải từ phía em, đó là hành động cao thượng.

Tình cảm của em với anh ấy mới được 6 tháng, chưa phải là dài, là đủ, thậm chí có lẽ cũng chưa đủ để anh ấy cầu hôn, quyết định việc trở thành chồng vợ, thế mà em đã ngang nhiên can thiệp cả vào vấn đề tình cảm lẫn vật chất của anh ấy! Sự sụp đổ trong anh ấy về hình ảnh của em là có thể lắm.

Hạnh Dung không biết sau khi viết câu ấy trên Facebook, anh ấy có nói lời chia tay, hay vẫn còn cho tình cảm của em và anh ấy một cơ hội. Dù là thế nào, em cũng nên nghĩ lại về những điều mình đã nói, đã làm với người yêu.

Ngay cả nếu như em cảm thấy mình không sai, rằng anh làm tổn thương em bởi việc nhắc nhớ về người cũ, thì em cũng chỉ nên quyết định về phía mình: hãy chọn một ai đó không có những tình cảm sâu đậm như vậy để mà gắn bó!

Tôn trọng quá khứ của nhau. Tôn trọng những quyết định của nhau. Hiểu rõ ranh giới những gì mình có thể làm với quá khứ, hiện tại, tương lai của người mình yêu, thậm chí người sẽ là chồng mình, là một điều hết sức tế nhị, mỏng manh, nhưng cần thiết, em ạ.

Theo phụ nữ TPHCM