Chị Hạnh Dung ơi,

Em năm nay 21 tuổi, là sinh viên năm 3, chưa có công ăn việc làm, tài chính cũng không nhiều.

Em có quen một bạn, mới yêu được 2 tuần thì chúng em chuyển sang tìm hiểu vì một lý do riêng.

Ngay từ đầu, tụi em không thống nhất gì với nhau về tiền nong. Mỗi khi đi chơi, phần lớn là cô ấy chi trả tiền ăn uống, và luôn là người dùng nhiều hơn. Em chỉ trả một vài lần, nhưng là những khoản khá ít. Tuy nhiên, cô ấy không thấy phiền, vì bảo rằng "sau này anh sẽ cho em nhiều hơn".

Nhưng đến khi ngừng yêu, cô ấy bắt em phải trả lại tiền ăn uống cho cô ấy, còn đe dọa nếu không trả sẽ bỏ em vô trại.

Em có vay mượn gì cô ấy đâu mà phải trả? Chị Hạnh Dung cho em biết em phải làm gì ạ? Cảm ơn chị.

Phan Cường

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Em Phan Cường thân mến,

Đọc thư em, Hạnh Dung không hiểu được mối quan hệ của em là gì? Hai tuần yêu xong rồi chuyển sang tìm hiểu là sao? Người ta phải tìm hiểu nhau trước, để biết người đó có phù hợp với mình hay không, rồi mới quyết định yêu chứ?

Rồi tụi em yêu nhau kiểu gì mà bây giờ hết yêu thì... đòi tiền, nếu không trả sẽ bỏ vô trại? Trại ở đây là trại nào? Nếu thực sự có vay mượn thì cũng phải có giấy tờ. Có bằng chứng lừa đảo thì mới thưa kiện nhau ra tòa, phân xử, rồi mới tới chuyện tù tội. Đâu thể khơi khơi nói một câu "bỏ vô trại" dễ dàng như thế?

Mối quan hệ của em coi như đã kết thúc, vấn đề còn lại cần giải quyết dứt điểm là chuyện tiền bạc. Thực chất, em và cô ấy không bàn bạc, tính toán khi yêu nhau, không thỏa thuận chuyện vay nợ gì cả, chỉ là hai người quen nhau cùng đi ăn, đi chơi, việc trả tiền hoàn toàn tự nguyện, thì em cũng không có gì phải lo lắng, sợ hãi khi bị hăm dọa.

Nếu cô ấy quá mè nheo, làm khó làm dễ, thì em hãy yêu cầu cô ấy đưa các bill tính tiền, phân chia đàng hoàng, phần ai nấy trả. Hay ít nhất cô ấy phải thống kê rạch ròi ngày tháng ăn uống và khoản tiền cô ấy yêu cầu em phải chi là bao nhiêu.

Nếu những tính toán của cô ấy hợp lý, và trong khả năng chi trả của em, thì em cứ gửi lại cô ấy cho sòng phẳng, nhẹ gánh. Còn nằm ngoài điều kiện tài chính thì em cứ hẹn cô ấy khi nào có sẽ trả. Quan trọng là mọi tính toán phải hợp lý, không phải muốn nói sao cũng được, nhất là em đừng để mình rơi vào cái bẫy "làm tiền" của người khác.

Là đàn ông mà phải lâm vào cảnh bị đòi... "tình phí" quả thật... không hay chút nào. Hạnh Dung nghĩ rằng đây là một kinh nghiệm để em ghi nhớ mà tìm hiểu cho kỹ trước khi gọi ai đó là người yêu. Và đừng để phải "mắc nợ" ai theo cái cách như thế này nữa, em nhé.

Theo phụ nữ TPHCM