leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa

Tôi có 2 con trai, các con đều được học hành tử tế và có công việc lương cao. Đặc biệt là con trai lớn, có những tháng con làm thêm nữa thì kiếm được cả 100 triệu.

Nhờ có mẹ giữ tiền giúp mà con mua được đất và xây nhà từ lúc chưa lấy vợ. Khi đã lập gia đình, con bảo không tin vợ hoàn toàn nên không dám nói thật số tiền kiếm được mỗi tháng cho con dâu biết. Hàng tháng con tôi chỉ đưa cho vợ một số tiền cố định, phần còn lại để tôi giữ giúp, khi nào con cần tiền thì tôi gửi lại.

Vợ chồng tôi lương hưu cũng được hơn 10 triệu mỗi tháng nên số tiền con trai nhờ giữ giúp, tôi không dùng đồng nào, vì thế con tin tưởng mẹ hơn cả vợ.

Suốt 10 năm nay, tôi âm thầm giữ khoản tiền lớn cho con trai mà cả gia đình và con dâu không hề hay biết. Những năm qua, tôi theo dõi con dâu cả tính tình hiền lành, đảm đang và có hiếu với bố mẹ chồng, đôi lúc tôi cũng muốn giao lại tay hòm chìa khóa cho con dâu giữ nhưng chưa được sự đồng ý của con trai nên tôi lại thôi.

Tuần vừa rồi, gia đình con trai đi du lịch nên nhờ tôi đến trông coi nhà giúp. Ngồi xem tivi cả ngày tôi cũng chán, thấy nhà cửa của con bừa bộn, tôi bắt tay vào dọn dẹp lau chùi từng phòng cho gọn gàng sạch sẽ.

Lúc dọn phòng của con dâu, tôi phát hiện ra cuốn sổ chi tiêu dày cộm đặt trên bàn. Con dâu ghi chép rành mạch rõ ràng từng nghìn một, mua củ hành cái tăm cũng liệt kê. Điều tôi choáng váng nhất đó là mỗi tháng con trai đưa cho con dâu 7 triệu để chi tiêu sinh hoạt và nuôi 2 đứa con ăn học.

Tháng nào con dâu cũng chi tiêu hết hơn 25 triệu cho cả gia đình, điều đó có nghĩa là số tiền của con dâu bỏ ra nhiều hơn con trai tôi. Biết thu nhập của chồng thấp nhưng con dâu không hề coi thường mà vẫn yêu thương quan tâm hết mực.

Từ ngày con trai lấy vợ đến nay, tôi chưa bao giờ thấy con dâu kể xấu chồng, mỗi lời con nói ra đều thể hiện sự tôn trọng chồng. Những lúc con tôi hắt hơi sổ mũi thôi, con dâu đã cuống quýt lo lắng mua thuốc, trái cây và đồ bổ đặt đầy trên bàn và ép ăn hết cái này đến cái khác cho mau khỏi bệnh.

Con trai lấy được người vợ tốt như thế mà bao lâu nay tôi không nhận ra. Bây giờ nhìn vào cuốn sổ chi tiêu của gia đình con trai, tôi mới biết được tình cảm của con dâu dành cho con trai tôi nhiều biết nhường nào.

Hôm qua, vợ chồng con trai đi du lịch về, tôi quyết định đưa cho con dâu 4 tỷ mà con trai gửi mẹ giữ giúp và nói ra số tiền con tôi kiếm được mỗi tháng để con dâu biết.

Mẹ đột ngột nói ra hết bí mật, con tôi tỏ ra không vui và thấy có lỗi với vợ. Dù biết lúc đầu khó chấp nhận nhưng chuyện này trước sau cũng phải nói ra, tôi không thể sống cả đời giữ tiền cho con được, chỉ có con dâu mới là cánh tay đắc lực bên con tôi.

Tôi rất bất ngờ trước quyết định của con dâu, con thuyết phục con trai biếu bố mẹ 1 tỷ để chúng tôi đi du lịch những nơi nào thích. Con trai tôi bảo cả đời bố mẹ chỉ lo cho con cái, không có điều kiện đi đây đó và con muốn tôi nhận số tiền 1 tỷ để đi du lịch. Tôi không biết có nên cầm số tiền của con trai biếu không nữa?

Dung Nguyễn